Mango Zero

10 ดีไซน์เสื้อยืด จากโลโก้กล่องสุดเท่ ของ Supreme

Supreme หรือที่หลายคนเรียกว่า Chanel แห่งวงการ สตรีทแวร์ (Street Wear) ออกคอลเลคชั่นเมื่อไหร่คนทั่วโลกก็เฝ้ารอใจจดใจจ่อและหมดเกลี้ยงภายในเวลารวดเร็ว หลายคนก็ยกย่องให้ Supreme เป็นแบรนด์สตรีทที่เท่ที่สุดในขณะนี้ กันเลยก็ว่าได้

Supreme ก่อตั้งโดยหนุ่มอังกฤษนามว่า  James Jebbia ที่มาทำงานที่นิวยอร์ค ถึงแม้เข้าจะเล่น Skate ไม่เป็นเลย แต่ความชอบและประสบการณ์ในการคลุกคลีกับสตรีทแฟชั่นทำให้เขามีไอเดียที่อยากสร้างแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับ Skater โดยมีความคิดที่ว่าแบรนด์สเก็ตบอร์ดต่างๆ มีสินค้าที่มีคุณภาพแต่กลับไม่มีดีไซน์เท่ๆ ในนิวยอร์คเหมือนแมกกาซีนอังกฤษจากบ้านเกิดที่เขาชอบอ่านอย่าง The Face หรือ i-D เลย เขาจึงเริ่มต้นแบรนด์ Supreme ขึ้น โดยระหว่างนั้นเขาทำงานในร้าน Stussy ไปด้วย ก่อนที่จะมาลงแรงกับ Supreme เต็มตัวในปี 1996

ที่มาของชื่อแบรนด์ Supreme (แปลไทยได้ว่า สำคัญที่สุด) คือ James คิดว่ามันเท่ดี และโลโก้แถบกล่องสีแดงที่เป็นภาพจำของแบรนด์ โดยการใข้ฟ้อนต์ Futua Heavy Oblique สีขาว นั้น James ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะแบบ Propaganda Art ของ Barbara Kruger

เอกลักษณ์ของ Supreme ที่นอกจากความเท่ที่ทำให้ผู้คนคลั่งไคล้น่าจะมาจากความกวนและกล้าทำอะไรแหกกฎแหวกแนวให้ได้เซอไพรส์อยู่เสมอ ที่สำคัญคือผสมผสานวัฒนธรรมต่างให้มาอยู่ในรูปแบบมินิมอลแต่น่าสนใจ

และลายขายดี ที่เป็นภาพจำของแบรนด์อย่าง Box Logo นี่เองที่มักจะขายดี ตามหายาก และนำกลับมารีเซลล์เยอะที่สุด ซึ่ง Supreme ก็ได้เล่นล้อกับโลโก้ตัวเองหรือนำไป Co กับแบรนด์อื่นในหลายคอลเลคชั่นซึ่งแน่นอนว่าเหล่าสาวกและนักสะสมจากทั่วโลกก็ต่างตื่นเต้นและอยากครอบครองลาย Box Logo กันทั้งสิ้น เราลองมาดู 8 ดีไซน์เท่ๆ ของโลโก้ Supreme บนเสื้อยืดในหลากหลายรูปแบบกัน

Coca Cola 

ลายโลโ้ที่ล้อเลยนแบรนด์น้ำอัดลมชื่อดัง แถมยังเติมคำว่า Enjoy ไปอีกตังหาก ลายนี้ผลิตขึ้นเมื่อปี 1997 โดยในช่วงเวลานั้น Supreme ยังเป็นแบรนด์ขนาดเล็กทำให้รอดพ้นปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บรนด์น้ำอัดลมชื่อดังไปได้ ซึ่งลายนี้ก็ถูกนำกลับมารีเซลล์ในราคาที่แพงหูฉี่เช่นกัน

Sample

ดีไซน์สุดแรร์หายาก นับว่าเป็นคอลเลคชั่นที่หายากเป็นอันดับต้นๆของแบรนด์ Supreme ก็ว่าได้ ดีไซน์นี้แสดงถึงภาพจำของ Supreme ที่ขนาดอ่านไม่ออกด้วยรอยขีดเขียนบังจนแทบไม่เห็นว่าอ่านว่าอะไรแต่ ใครเห็นครั้งแรกก็ต้องรู้ทันทีว่านี่มันเสื้อยืด Supreme นับว่าดีไซน์ได้กวนและเท่ตามแบบฉบับของ Supreme

Bape

แบรนด์สตรีทญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง Bape เมื่อมา Co กันกับ Supreme จึงได้นำลาย Signature ของตัวเองอย่างลายทหารมาใส่เป็นพื้นหลังของกล่อง โดยทั้งสองแบรนด์นี้เริ่ม Co กันตั้งแต่ปี 1998

Burberry

ลายสก็อตช์ภาพจำของแบรนด์แนม Burberry ก็เคยร่วมกับ Supreme มาแล้ว โดยลายนี้ Supreme ก็เอาแพทเทิร์นดังมาใช้เลยโดยไม่ได้ขอทางแบรนด์ Burberry ซะด้วย…

9/11 

เสื้อที่ระลึกแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11 โดยพื้นหลังเป็นรูปธงชาติอเมริกา

Tsunami Relief

เสื้อที่ Supreme ทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือเหตุการณ์ Tsunami เมื่อปี 2011 ในภูมิภาค โตโฮคุ โดยใช้ธง “Rising Sun” เป็นพื้นหลังของกล่อง โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่าย 100% Supreme ได้มอบให้กับมูลนิธิ Red Cross ของญี่ปุ่น

Los Angeles Store Opening – Hebrew

เสื้อที่ระลึกที่ขายในงานเปิดตัวสาขาของ Supreme ที่ Los Angeles โดยใช้ตัวอักษรฮีบรูแทนตัวอักษรภาษาอังกฤษ แสดงให้เห็นว่า Supreme Logo Box เนี่ย Identity สีมันติดตาเรามากขนาดอ่านไม่ออกยังรู้ว่าเป็น Supreme เลย เท่สุดๆ

Harajuku Store Opening

เสื้อที่ระลึกสำหรับสาขา Harajuku ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบพื้นหลังด้วยลายหนังงูสีชมพู

Sopranos

ในยุค 90 ละครเรื่อง The Sopranos นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนและส่งอิทธิพลของคนในยุคนั้นอย่างมาก การรวมตัวกันของทั้งสองสิ่งนับว่าเป็นตัวแทนวัฒนธรรมในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ โดยตัว r ของโลโก้ Supreme ได้มีการเติมแต่งให้เหมือนรูปปืน ให้เข้ากับเพลงตีมของละครเรื่องนี้  ‘Got Yourself A Gun’

 

Louis Vuitton

คอลเลคชั่นที่น่าจะทำให้ Supreme เป็นที่รู้จักของคนไทย โดยการ Collab กับแบรนด์เนมหรูอย่าง Louis Vuiton จนสร้างปรากฎการณ์คนต่อคิวหน้าห้างพาราก้อนข้ามคืนโดยเสื้อยืดลาย Signature ก็ได้ทำพื้นหลังกล่องเป็นสีแดงประจำแบรนด์แต่ได้ใส่ลายโมโนแกรมของแบรนด์ Louis Vuiton ลงไป การรวมตัวของสองแบรนด์นี้แสดงให้เห็นว่าแบรนด์สตรีทแวร์อย่าง Supreme ได้รับการยอมรับให้อยู่ในระดับแถวหน้าของวงการแฟชั่นแล้ว

ที่มา : Highsnobiety , Theidleman, Sneakavilla, Hypebeast