Mango Zero

5 คำพูดดีดี สอนการใช้ชีวิตจาก มาสเตอร์โยดา

อาจารย์โยดา หรือมาสเตอร์โยดา ปรมาจารย์เจไดร่างเล็กตัวสีเขียวที่มีอายุกว่า 900 ปี นอกจากจะขึ้นชื่อว่าเป็นเจไดที่ทรงพลังที่สุดและเป็นตัวละครที่แฟนๆ Star Wars ต่างหลงรัก ที่ขาดไม่ได้คือ คำพูดเท่ๆ ที่มักจะช่วยจุดประกายให้ตัวละครหลักในเรื่องอยู่เสมอ ลองมาดู 5 คำพูดของมาสเตอร์โยดาที่ไม่ได้เป็นอาจารย์แค่ในหนังแต่ยังเป็นอาจารย์การใช้ชีวิตจริงได้ด้วย

Do or Do Not…There is No Try.

“มีแค่สองอย่าง ทำหรือไม่ทำ ไม่มีการ “ลอง””
คำพูดนี้สอนให้เรามีความชัดเจนมั่นคงในการลงมือทำอะไร  หากจะทำก็ทำเลยหรือถ้าลังเลก็ไม่ต้องทำ บางทีการตัดสินใจที่ไม่หนักแน่นพออาจทำให้เรากลับมาเสียดายทีหลังก็ได้

Fear is the Path to the Dark Side. Fear Leads to Anger, Anger Leads to Hate, Hate Leads to Suffering.

“ความกลัวคือหนทางไปสู่ด้านมืด ความกลัวนำไปสู่ความโกรธ ความโกรธนำไปสู่ความเกลียด ความเกลียดนำไปสู่ความเจ็บปวด”
ความกลัว,ความโกรธ, ความเกลียด, ความเจ็บปวด เป็นความรู้สึกที่เราล้วนไม่มีใครชอบนัก เพราะนำพาไปสู่ความคิดร้ายในจิตใจ เราสามารถกลัวได้แต่อยู่ในระดับที่พอดีและไม่นำความกลัวนั้นไปต่อยอดให้กลับมาทำร้ายตัวเราเอง โดยเราควรเปิดใจต่อเพื่อนมนุษย์และเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น

 Train Yourself to Let Go of Everything You Fear to Lose.

“จงฝึกตัวเองให้ปล่อยวางสิ่งที่เรากลัวจะสูญเสีย”

การไม่ยึดติดและเชื่อในความเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้นและสามารถรับมือกับความเป็นจริงได้ดี อย่ากลัวที่จะต้องสูญเสียอะไรไปที่รั้งเราไว้ให้ไม่ได้ทำสิ่งที่เราต้องการ

 

Always Pass on What You Have Learned.

“ส่งต่อสิ่งที่เราได้เรียนรู้อยู่เสมอ”

การให้และส่งต่อสิ่งที่เราได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะผู้รับจะได้มากหรือได้น้อยย่อมเป็นสิ่งๆดีเสมอ เมื่อเราได้ความรู้มาไม่ควรเก็บไว้กับตัว ควรนำไปสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่นด้วย

 

May the Force be with You

“ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน”

การที่เราเชื่อว่าสิ่งใดจะสำเร็จ เพียงเรามีความหวังและความพยายามจะสู้ต่อไปสู่เป้าหมายก็จะช่วยให้เรามีแรงในการใช้ชีวิตขึ้น โดยรูปแบบของพลังในแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาจเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำงาน, กำลังใจในการใช้ชีวิต ฯลฯ

 

 

May the Force be with You !!