Mango Zero

7 เหตุการณ์เมื่อไปสัมภาษณ์งานครั้งแรกต้องเจอ

การสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเคยเผชิญหน้า แต่คุณยังจำการสัมภาษณ์งานครั้งแรกได้ไหม? ตอนนั้นเราทำอะไรเด๋อๆ ไปบ้างนะ เรามาดูกันดีกว่าว่า 7 เหตุการณ์เหล่านี้ คุณเคยเจอในการสัมภาษณ์งานครั้งแรกรึเปล่า หรือถ้าใครที่เพิ่งเรียบจบแล้วกำลังจะไปสัมภาษณ์งาน ลองมาอ่านดูก็ได้ เผื่อเป็นแนวทางที่จะช่วยลดความเด๋อ ~

แต่งตัวไม่ถูก

ในการสัมภาษณ์งานครั้งแรก การแต่งตัวถือเป็นปัญหาระดับชาติ นั่งคิด นอนคิดว่าจะใส่ชุดอะไรดีนะ อาจถึงขั้นไปตั้งกระทู้พันทิป “ไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก ควรแต่งตัวแบบไหนดีคะ” ซึ่งบางทีเราอาจจะต้องดูว่าไลฟ์สไตล์ของบริษัทที่เราไปสมัครเป็นแบบไหน เพื่อที่จะได้แต่งตัวให้เข้ากับบริษัทนั้น แต่เพื่อความโปรเฟสชันแนลแนะนำว่าให้ใส่เสื้อเชิ้ตก็จะเพิ่มความดูดีได้ในระดับนึงเลย

หลงทาง

เพราะฉันหลงทางมาตั้งไกลได้แต่หลงอยู่ในหัวใจ~ ไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก แม้ว่าเราจะศึกษาเส้นทางมาดีขนาดไหน แต่บางที่บริษัทที่เราไปสัมภาษณ์งานก็หายากเหลือเกิน เหมือนซ่อนตัวไม่ให้เราหาเจอ เพราะฉะนั้นเพื่อความชัวร์ แนะนำว่าควรไปก่อนเวลาก็จะดีมากกก เผื่อหลงทางจะได้แก้ไขสถานการณ์ถูก หรือไม่ก็ส่อง google street view ไปล่วงหน้าเลยก็ดีจย้า รับรองไม่หลง!

นั่งรอ HR นาน

หลังจากที่หลงทางจนหาทางมาถึงบริษัทได้ เราก็จะได้รับการต้อนรับ และให้เรานั่งรอ HR มาคุยกันเล็กๆ น้อยๆ เช็กเอกสารนู่นนี่ เพื่อเป็นการเตรียมส่งมอบเราให้คนสัมภาษณ์ต่อ แต่บางทีเราก็นั่งรอ HR นานมากกกกก นานจนคิดว่าเราจำวันผิดแล้วมาผิดวันหรือเปล่าฟระ หรือพี่เขาลืมเราไปแล้วววววว พอนั่งรอนานๆ เข้าก็รู้สึกประหม่าไปอีก

เตรียมเอกสารไปไม่ครบ

ในบางครั้ง ความตื่นเต้นก็ก่อให้เกิดผลที่น่าเศร้าตามมา ในตอนที่เรากำลังออกจากบ้านมาสัมภาษณ์งาน ความรีบร้อนกลัวไปสายก็อาจทำให้เราลืมเอกสารสำคัญได้!! มารู้ตัวอีกทีก็ตอนเช็กเอกสารกับ HR ไหนจะลืมรูป ลืมสำเนาทะเบียนบ้าน ลืมทุกอย่าง ร้ายแรงที่สุดคือหยิบเอกสารมาผิดแฟ้มจ้า ฮืออออออ

ดังนั้น เราควรจะเช็กเอกสารให้ถี่ถ้วน ก่อนออกจากบ้านควรใจเย็นๆ ตรวจเอกสารอีกครั้งก็จะดีมากเว่อร์

กินน้ำแก้เจื่อน

ระหว่างที่เรากำลังนั่งรอ HR มาก็จะมีน้ำมาให้เราดื่ม ไม่รู้ว่าปกติคนส่วนใหญ่เขาดื่มกันไหม แต่เราเป็นพวกยิ่งประหม่ายิ่งดื่มน้ำ เหมือนกับพยายามหาอะไรมาทำแก้เขิน ก็เลยดื่มน้ำกันไปแบบเพลินๆ หรือบางทีพอได้เข้าสัมภาษณ์ คิดคำตอบไม่ออกก็แกล้งทำเป็นจิบน้ำเพื่อยื้อเวลาไปบ้างก็มี ก็ทำยังไงได้เล่า คนมันตื่นเต้น จนประหม่าไปหมดแล้ว

อยากเข้าห้องน้ำแต่ไม่กล้าบอก

นี่คือปัญหาที่ตามมาค่ะคุณผู้ชม หลังจากที่ดื่มน้ำไปอย่างหนักหน่วงแล้วนั้น กระเพาะปัสสาวะก็เริ่มเรียกร้องอยากจะออกมาสู่โลกภายนอก ซึ่งในขณะนั้นเราก็กำลังสัมภาษณ์งานอยู่ด้วยน่ะสิ จะขอไปเข้าห้องน้ำก็ไม่กล้าบอก กลัวว่าจะเป็นการเสียมารยาทก็เลยต้องทนบีบมือ บิดขา ไขว้ขาแล้วไขว้ขาอีก รอจนสัมภาษณ์เสร็จนั่นแหละ ถึงได้วิ่งออกมาเข้าห้องน้ำ เฮ้อ โล่งง

แต่จริงๆแล้วถ้าเราอยากเข้าห้องน้ำ ก็บอกคนสัมภาษณ์ตรงๆ ก็ได้นะ เพราะการที่ได้ออกไปเข้าห้องน้ำ อาจทำให้เราหายประหม่าได้ด้วยล่ะ

ตั้งใจทำพอร์ตมาก แต่คนสัมภาษณ์ไม่ดู

การทำพอร์ตโฟลิโอ ถือเป็นการให้ความสำคัญกับการสมัครงานในครั้งนั้นมากๆ เพราะเราตั้งใจที่จะพรีเซนต์ความเป็นตัวเอง ความชอบ สิ่งที่เราเคยทำเพื่อเป็นแต้มต่อเวลาที่ไปสมัครงาน จะได้ดูดีมาการเตรียมพร้อม ซึ่งเราก็นั่งทำกันอย่างหลังคดหลังแข็ง เพื่อให้ได้ผลงานชิ้นโบว์แดง แต่เจ้ากรรม คนที่สัมภาษณ์เราเขาดันไม่ดูพอร์ตเราสักแอะ แงงงง~

แต่ไม่ต้องเสียใจไปหรอกเนอะ เพราะการที่เราทำพอร์ตไว้ก็ถือเป็นผลดีต่อตัวเราเองอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้หยิบขึ้นมาดู เราก็สามารถนำเสนอพอร์ตของเราได้ มีอะไรอยากโชว์ก็จัดไปเลย