Mango Zero

7 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มเรียนต่อปริญญาโท

ช่วงนี้ใครหลายๆ คน คงมีความคิดที่จะอยากเรียนต่อแต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนจับต้นชนปลายไม่ถูก พอเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ของมหาลัยเกิดก็อาการงง ไม่ต้องกลัวไป เพราะวันนี้ Mango Zero เรามีบทความดีๆ เกี่ยวกับ 7 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มเรียนต่อปริญญาโท เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ได้เตรียมพร้อมและเตรียมตัวสำหรับการเรียนต่อได้อย่างถูกต้อง ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

 

1.รู้เป้าหมาย

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเรียนต่อก็คือ รู้จักเป้าหมายของตัวเองว่าเราจะเรียนต่อไปทำไม ? เพราะการเรียนต่อโดยไร้เป้าหมายจะทำให้เสียเวลาและเสียเงินไปเปล่าๆ หากเรียนไปแล้วรู้สึกไม่ใช่หรือไม่ชอบ เพราะฉะนั้นแล้วเราควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนสำหรับการเรียนต่อว่าเราจะเรียนไปทำไมและเพื่ออะไร เช่น เรียนต่อเพื่อใช้ในการทำงานในสายที่ตัวเองทำงาน เรียนต่อเพื่อเป็นอาจารย์ หรือเรียนต่อเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม เพราะสิ่งเหล่านี้จะมีผลในการเลือกเรียนในหลักสูตรต่างๆ และช่วยให้เรากำหนดขอบเขตของเวลาได้อย่างชัดเจนด้วย

 

2.ภาคปกติ VS ภาคพิเศษเหมาะสำหรับใคร

โดยปกติแล้วการเรียนต่อปริญญาโทจะมีให้เลือกเรียนได้สองแบบซึ่งก็คือภาคปกติและภาคพิเศษ โดยทั้งสองภาควิชานั้นจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่โครงสร้างหลักสูตรจะเหมือนกัน

ป.ล.บางสาขาวิชาจะเปิดให้เรียนทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ หรือบางสาขาจะเปิดเพียงภาคปกติหรือภาคพิเศษเท่านั้นเราควรจะหาข้อมูลก่อนจะเรียนต่อนะจ๊ะ

 

3.โครงสร้างหลักสูตร แผน ก VS แผน ข

โดยปกติแล้วหลักสูตรปริญญาโทจะมีให้เลือกด้วยกันอยู่ 3 แบบ แผน ก1, ก2, และแผน ข ซึ่งหลักสูตรเหล่านี้มีความต่างกันทั้งวิชาเรียน ความเข้มข้นและรูปแบบการเรียน

 

 

4.รู้จักวิธีการหาทุน

ทุนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้เรียนต่อไม่ว่าจะเป็นระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก เพราะจะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนและทำงานวิจัยได้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องค่าใช้จ่าย โดยปกติแล้วการหาทุนเรียนต่อมีอยู่สองแบบคือ ทุนภายในและทุนภายนอก

โดยทุนภายในและภายนอกนี้ เราสามารถหาได้ตั้งแต่ตอนสอบเข้าเพื่อให้ได้ทุนไปเรียน หรือระหว่างเรียนโดยสอบถามจากทางภาควิชาหรืออาจารย์ที่ปรึกษาก็ได้  เพราะทุนแต่ละแบบก็มีข้อกำหนดและรายละเอียดที่แตกต่างกันไป ต้องไปอ่านดีๆ นะจ๊ะ บางทุนอาจจะมีข้อกำหนด

 

5.รู้จักวิธีการสอบเข้า

ปกติแล้วการสอบเข้าเรียนต่อจะมีอยู่ด้วยกัน 2 รอบคือการสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์

ป.ล.บางสาขาวิชาอาจจะไม่มีการสอบข้อเขียนแต่เป็นการที่ให้ผู้เข้าสอบส่งผลงานเข้ามาแทน

 

 

6.รู้จักความต้องการของตลาด

ในอนาคตบางสาขาวิชาอาจถูกยุบหรืออาจจะมีสาขาวิชาใหม่ๆ เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งนึกที่เราควรคำนึงก็คือความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตอีก 2-5 ปี ว่ามีแนวโน้มหรือขาดแคลนแรงงานในด้านใด เพราะคงไม่มีใครที่จะเรียนจบมาแล้วไม่มีงานทำ และมีการคาดการณ์ในอนาคตว่าสาขาที่จะมาแรงจะเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม และสาขาที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ

7.รู้จักเตรียมตัว

รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งเพราะเรารู้ว่าฆ่าศึกเป็นใคร การเรียนต่อก็เช่นกัน หากเราเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีการเรียนต่อจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่ต้องเตรียมตัวก็คือ