Mango Zero

วันนี้ฉันเดินหลงป่า “7 วิธีเอาตัวรอดนอกห้องเรียนวิชา ลูกเสือ เนตรนารี ที่เราควรรู้”

จากข่าวการตามหา เด็กๆ และ โค้ช 13 คน ภายในถ้ำหลวง ทำให้เรารู้สึกว่า ‘เราควรเอาจริงเอาจังกับวิชาที่เด็กๆ ทุกคนต้องเรียนผ่านมานั้นคือ ลูกเสือ เนตรนารี หรือ ยุวกาชาด’ กันได้แล้ว ที่ต้องสอนวิชาในการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่รู้ว่าวันหนึ่งเราจะเจอหรือไม่ แต่รู้ไว้ไม่เสียหลาย มีประโยชน์ต่อตัวเราเองและผู้อื่น

ให้วิชาที่เหมือนคาบว่าง มานั่งร้องเพลง แสดงบทบาทสมมุติ ใส่ชุดร้อนๆ เรียกจัดแถว หันซ้ายที ขวาที มีประโยชน์มากกว่าเดิมกันเถอะ

หาทิศกันเถอะ

ตอนเรียนใครๆ ก็บอกให้ “หาทิศเหนือ” การหาทิศเหนือจะทำให้เรารู้ทิศต่างๆ ว่าอยู่ตรงไหน เหมือนถ้าเราเจอทิศเหนือ จะเดินทางไปทิศไหนมันก็ง่ายหมดนั้นแหละ

ทิ้งร่องรอย

ใครบอกว่าทิ้งร่องรอยไม่สำคัญ อย่างนิทานเรื่อง ฮันเซลและเกรเทล ที่เด็กทั้งคู่โรยขนมปังเพื่อสร้างร่องรอยนั้น ก็ทำให้เด็กทั้งสองจำทางกลับบ้านได้ เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ข้อดีคือ ทำให้เราไม่เดินวนกลับมาที่เดิม เป็นสัญลักษณ์ช่วยจำของเราไม่ให้หลง หรือ สามารถวกกลับมาที่เดิมถ้าเราต้องการ และ สอง ทำให้คนที่ติดตามเรา ค้นหาเราได้โดยง่าย นี่จึงเป็นประโยชน์ที่ดีที่เราต้องสร้างร่องรอยให้กับเราเอง

หาที่พักปลอดภัย

รู้แน่ว่าหลงป่า ใกล้ค่ำแล้วด้วย การหาที่พักก่อนพลบค่ำเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะ ความมืดในเวลากลางคืนเป็นสิ่งน่ากลัวเวลาหลงทางในป่า ในเขา สิ่งที่ทำได้ คือการหาทำเลที่ตั้งที่ดี แล้วทำเลไหนมันดีล่ะ

หากิ่งไม้

ในป่านั้นหนาวมาก ตอนกลางคืน ความชื้นในป่านั้นสูงมาก อาจทำให้เราหนาว  ชื้น เป็นหวัดไม่สบายได้ ทางที่ดีควรหากิ่งไม้มาทำเป็นฟืนให้ความอบอุ่นในเวลากลางคืน เป็นไฟให้แสงสว่าง อีกทั้งยังเป็นการสร้างร่องรอยให้กับตัวเราอีกด้วย ถ้าหากเรามีของที่พอจะมาทำเชื้อเพลิงได้ เช่น พลาสติก วาสลีน สเปรย์ น้ำหอม หรือ หากไม่มีก็ใช้เศษกิ่งไม้ กิ่งไม้แห้ง นำมาถูๆ ปั่นๆ จนกว่าจะติดไฟ หรือ ถ้าคุณมีไฟแช็กติดตัว นั้นเป็นเรื่องดีๆ ในชีวิตคุณแล้ว

หาแหล่งน้ำ หาอาหาร

วิธีการหาแหล่งน้ำ

น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ขาดอาหารหลายวันขาดได้ แต่ขาดน้ำ 2-3 วัน จะมีผลต่อร่างกายมากแล้ว ดังนั้นไม่มีอาหาร แต่มีน้ำเราจะรอด

วิธีการหาอาหาร

วิชาเงื่อนนำมาใช้ได้

ใครบอกว่าวิชาเงื่อน ที่เราเรียนกันมา 5 แบบ 10 แบบไม่มีความหมาย เงื่อนแต่ละชนิดนั้นมีประโยชน์ของมัน สามารถไปปรับใช้ได้หลายต่อหลายอย่าง เช่ยน ทำอาวุธ ยึดเสาเต้นท์หรือที่อยู่อาศัยให้มั่นคง ทำที่ดักจับสัตว์ หรือ แม้แต่การโรยตัวหน้าผา ที่ต้องใช้ความสามารถในการผูกเงื่อนมาใช้

แต่เงื่อนที่อยากแนะนำ คือ เงื่อนบ่วงสายธนู ที่เป็นเงื่อนโดเรมอน ครอบจักวาลสารพัดประโยชน์ ไว้ ผูกสัตว์ ผูกเรือ ผูกเสา ผูกธนูคล้อง คล้องตัวคน เป็นเงื่อนที่รับน้ำหนักได้ดีมากและแน่นหนา คงทน

ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

สุดท้ายเราต้องคอยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือตอลดเวลา รวมถึงการสร้างร่องรอยให้ตัวเราด้วย เพื่อให้คนที่ช่วยเหลือเรา ค้นหาตัวเราได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่เราควรมีที่สุดอันดับแรก คือ “สติ” ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และ การสังเกตสิ่งรอบตัวที่สามารถทำให้เรารอดชีวิตได้ การสังเกตเสียง กลิ่น มองเห็น จะทำให้เรารอดจากสภานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดได้ แบบนี้แล้ว วิชาลูกเสือ เนตรนารี ก็ยังจำเป็นอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดกับเราก็ได้