Mango Zero

ชี้เป้า 8 สวนสาธารณะรอบกรุงเทพฯ สำหรับคนเมืองที่อยากได้พื้นที่สีเขียว เกี่ยวก้อยชวนคนข้างกายไปกัน

รู้ไหมกรุงเทพฯ นั้นมีสวนสาธารณะอยู่รายล้อม และกรุงเทพฯ อาจจะเป็นเมืองที่พื้นที่สีเขียวอยู่ที่ 6.89 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานของ WHO ที่กำหนดควรมีพื้นที่สีเขียวให้บริการประชาชนต่อตารางเมตร ควรอยู่ที่ 9 ตารางเมตรต่อคน อย่างไรก็ตามการสวนสาธารณะที่มีอยู่ ณ วันนี้ก็สามารถรองรับคนกรุงเทพฯ ได้ในระดับที่น่าพอใจทั้งในพื้นที่ชั้นในและรอบนอก

บางคนอาจจะไม่รู้ว่าพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพฯ อยู่ตรงไหนบ้าง หรืออยู่ใกล้ตัวแค่ไหน เราในฐานะคนที่ใช้บริการสวนสาธารณะวิ่งออกกำลังกายบ่อยมากด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ไปวิ่ง เพราะประหยัดเวลา หาที่จอดรถง่าย และที่สำคัญคือช่วยลดโลกร้อนได้ด้วยครับ

วันนี้คนมีสไตล์อย่างเราอาสาขี่รถ Yamaha Grand Filano Hybrid พาเพื่อนๆไปชี้เป้า 8 สวนสาธารณะรอบกรุงเทพฯ เพื่อคนเมืองที่อยากจะไปพักผ่อนในพื้นที่สีเขียวรับลมหนาว เพื่อวันหยุดนี้อาจจะอยากชวนคนใกล้ตัวไปเดินเล่น หรือวิ่งออกกำลังกายก็ได้นะ

ป่าในกรุง ปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

ป่าในกรุง คือปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ ที่อาจไม่ใช่สวนสาธารณะก็จริงเพราะบริษัท ปตท. สร้างขึ้นมา แต่ก็เป็นสวนที่ให้คนทั่วไปเข้าไปชมธรรมชาติ พันธ์ุไม้ และชมนิทรรศการเกี่ยวกับป่าไม้ในกรุงเทพฯ ได้ฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ความน่าสนใจของป่าในกรุงคือการออกแบบพื้นที่ให้เป็นทั้งป่าที่เราสามารถเดิมชมได้จากด้านล่าง หรือเดินบนสกายเวิร์ค เพื่อชมป่าจากมุมสูงระดับที่สูงกว่ายอดไม้เสียอีก

โดยมีไฮไลต์คือหอคอยสูง 23 เมตรตั้งอยู่กลางป่า ด้านบนมองป่าในกรุงได้จากมุมสูง ซึ่งภาพที่เห็นก็คือป่าสีเขียวขจีที่มีพื้นหลังเป็นเมืองกรุงเทพฯ ยิ่งมาช่วงเย็นๆ หรือช่วงฤดูหนาวลมด้านบนเย็นมาก อากาศก็ดีมากจนไม่อยากลงมาเลย

สวนเสรีไทย จุดพักใจของชาวบางกะปิ

หนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และกำลังขยายตัว รวมถึงรถไฟฟ้ากำลังเข้าถึงก็คือย่านบางกะปิ รามคำแหง บริเวณนี้มีสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่มานาน แต่คนนอกพื้นที่อาจจะไม่รู้ว่ามีก็คือ ‘สวนเสรีไทย’ หรือ ชื่อเดิมคือสวนน้ำบึงกุ่ม

ที่นี่เหมาะสำหรับมาเดินเล่นพักผ่อน หรือออกกำลังกายอย่างมาก เนื่องจากสวนแห่งนี้ตั้งมานาน ทำให้ต้นไม้มีขนาดใหญ่ ให้ร่มเงา มีบึงน้ำขนาดใหญ่พาดผ่าน มีความเขียวชะอุ่มตลอดสวน ขณะเดียวกันบรรยากาศก็ดี อากาศเย็นสบายโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว บ้านใครอยู่ย่านลาดพร้าว บางกะปิ รามคำแหง และใกล้เคียงแวะมาได้เลยไม่ผิดหวัง

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนใหญ่ขวัญใจคนเมือง

สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ บอกชื่อไปอาจจะงงว่าอยู่ตรงไหนของกรุงเทพฯ แต่จริงๆ แล้วเราอาจจะเคยผ่านสวนสาธารณะขนาดใหญ่แห่งนี้กันทุกคนแต่ลืมสังเกตหรือคิดว่าสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  เป็นส่วนหนึ่งของสวนรถไฟ

ทว่าจริงแล้วสวนนี้เป็นคนล่ะส่วนกับทั้งสวนรถไฟ และสวนจตุจักร เพียงแต่อยู่ในบริเวณเดียวกัน สามารถเดินเชื่อมทะลุถึงกัน ทำให้บริเวณจตุจักรเป็นพื้นที่ที่มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ถึง 3 สวนเลย

ความน่าสนใจของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือการออกแบบสวนที่มีทั้งต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธ์ุ และสวนหิน มีการวางแลนด์สเครปให้น่าเดินเล่นพักผ่อนมาก และไม่ต้องกลัวว่าเดินไปแล้วจะเจอจักรยานปั่นมาชน เพราะเขาห้ามเอาจักรยานเข้ามาปั่น ทำให้เราเดิน หรือวิ่งออกกำลังกายได้อย่างสบายใจ

สวนป่าเบญจกิติ พื้นที่สีเขียวกลางเมือง 

กลางกรุงเทพฯ มีสวนสาธารณะอยู่หลายแห่ง แต่หนึ่งในพื้นที่สีเขียวที่ไม่ควรพลาดมาเดินเล่นสักครั้งเพื่อชมสวนและเมืองกรุงเทพฯ ยามเย็น ไปพร้อมกันคือสวนป่าเบญจกิติ ซึ่งอยู่ติดกับสวนน้ำเบญจกิติ พอดีแต่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นพื้นที่เดียวกัน ติดๆ แล้วเป็นคนละสวนกัน

สวนป่าเบญจิกิตินั้นเป็นสวนที่ปลูกไม้นานาพันธ์และพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ พื้นที่รวม 320 ไร่ ภายในเป็นสวนป่าที่เรียบง่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทั้งห้องน้ำ ลานจอดรถ และพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย และยังสามารถเส้นทางลอยฟ้าเชื่อมไปสวนลุมพินีได้ด้วย รวมถึงมีทางลัดเชื่อมไปสวนชูวิทย์ด้วย การเดินทางก็ง่ายมากสามารถมาด้วย MRT ลงสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้เลย

สวนหลวงพระราม 8 อยู่กับความเงียบเลียบเจ้าพระยา 

สวนสาธารณะขนาดเล็กกำลังดีที่อยู่ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ที่อยู่เรียบแม่น้ำเจ้าพระยาพอดีทำให้เห็นวิวของแม่น้ำที่มีเมือง และสถานที่สำคัญเป็นฉากอยู่ด้านหลังเช่นป้อมพระสุเมรุ, วังบางขุนพรหม รวมไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ภายในสวนมีรูปปั้นของรัชกาลที่ 8 ประดิษฐานบนแท่นที่ความสูงระดับเดียวกันกับราวสะพาน มีทางวิ่งระยะสั้นๆ เฉลี่ยรอบละ 500 เมตร สามารถวิ่งไป ดูแม่น้ำเจ้าพระยาไปด้วยได้ นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมเอนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ด้วย แน่นอนว่างานวิ่งมักจะใช้ตรงหน้าสวนเป็นจุดสตาร์ทและเส้นชัย

สวนสันติชัยปราการ ตำนานของถนนพระอาทิตย์ 

ฝั่งพระนครก็มีสวนสาธารณะที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย แม้จะเป็นสวนเล็กๆ แต่ก็เหมาะแก่การพักผ่อน นั่นคือสวนสันติชัยปราการ หรือสวนสันติฯ ในช่วงเย็นของทุกวัน จะมีคนมาใช้บริการเยอะมาก และยังเป็นแลนด์มาร์ค ของย่านถนนพระอาทิตย์ที่มีคนมาถ่ายรูปตลอดเวลา เพราะมีป้อมพระสุเมรุตั้งอยู่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของสวนสันติฯ กับพระที่นั่งสันติชัยตั้งอยู่ รวมถึงยังเห็นวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

อีกหนึ่งไฮไลต์ของที่นี่คือสวนสันติฯ มีลานกว้างเรียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะมีกิจกรรมเต้นแอร์โรบิคกันเป็นหมู่คณะ ยามเย็นย่ำเราก็จะเห็นคนบริเวณนั้นมาเต้นแอร์โรบิคเพื่อออกกำลังกาย ส่วนบริเวณอื่นก็สวนก็จะเห็นคนมานั่งชมวิวริมแม่น้ำกันด้วย เป็นบรรยากาศที่โรแมนติคมากๆ การเดินทางสามารถมาได้ทั้งทางรถ และทางเรือ

สวนสราญรมย์ สวนเก่าแก่แต่ทรงคุณค่า

สวนสราญรมย์ เป็นสวนสาธารณะที่อยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ แต่เดิมพื้นที่นี้เป็นนเขตพระราชอุทยานของพระราชวังสราญรมย์ ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 สวนนี้ถูกออกแบบโดยนักออกแบบสวน ชาวอังกฤษ ‘เฮนรี อาลาบาสเตอร์’ ก่อนที่ต่อมาจะถูกพัฒนาและปรับมาเป็นสวนสาธารณะ

สวนสราญรมย์ ได้รับความนิยมจากคนในพื้นที่จำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่มาเพื่อออกกำลังกายและเดินเล่นพักผ่อน นอกจากนี้ภายในยังมีอาคารเก่าแก่ที่สร้างมานานซึ่งถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี มีศาลาสำหรับชมสวนกระจายอยู่โดยรอบ  และยังมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอยู่ภายในสวน

สวนนวมินทร์ภิรมย์ สวนของนักวิ่งสายชิล

สวนนวมินทร์ภิรมย์ เป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะย่านบึงกุ่ม บางกะปิ ที่ถูกใจขาวิ่งมากๆ เนื่องจากเป็นสวนที่มีพื้นที่มีภูมิทัศนืเหมาะสำหรับการวิ่ง อาจจะไม่ได้มีร่มไม้ใหญ่อยู่เต็มสองข้างทางเท่าไหร่

แต่โดยรวมแล้วการวิ่งไปรอบบึงน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของคลองบึงกุมพร้อมกับดูทัศนียภาพสองข้างทางไปด้วยก็ทำให้นักวิ่งนิยมมาวิ่งที่สวนนี้ในช่วงเช้าและช่วงเย็น เพราะระยะทางต่อรอบราว 2 กิโลเมตรทำให้การวิ่งไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรม ทำหลับออกกำลังกายเบาๆ ด้วยนะ

นอกจากการมีสวนสาธารณะเยอะๆ จะช่วยทำให้อากาศของกรุงเทพฯ ดีขึ้นแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้โลกของเราร้อนน้อยลง น่าอยู่ขึ้นก็คือการที่พวกเราช่วยกันประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ ปิดแอร์ ปิดไฟ ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก รวมไปถึงการใช้ยานพาหนะที่ลดการปล่อยมลพิษ และลดการใช้น้ำมัน

เพื่อนๆ สามารถทำความรู้จักกับ Yamaha Grand Filano Hybrid มอเตอร์ไซค์ไฮบริด ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานที่ให้ทั้งสมรรถนะ ความประหยัดและมีฟังก์ชั่นเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสมาร์ทอย่างมีสไตล์ได้ ที่นี่