Mango Zero

BIZ PORTAL : One Stop Service ที่ทำให้การเริ่มธุรกิจเป็นเรื่องง่าย

เริ่มต้นทำธุรกิจ แค่คิดก็ยากแล้ว แต่อย่าเพิ่งถอดใจตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม เพราะการเป็นนักธุรกิจยุคดิจิทัลแบบนี้ มีตัวช่วยแล้ว! กับมิติใหม่ในการติดต่อราชการ ด้วยบริการแบบ One Stop Services “Biz Portal” ที่รวบรวมข้อมูลและงานบริการต่างๆ เพื่อภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะยื่นเอกสารหรือหาข้อมูลก็ง่าย ไม่ต้องเดินทางไปหลายที่ให้ปวดหัว ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 

Biz Portal คืออะไร?

Biz Portal เป็นแพลตฟอร์มกลางที่รวบรวมข้อมูลและงานบริการต่างๆ เพื่อภาคธุรกิจ จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.)

โดยได้บูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่างๆ ไว้ด้วยกัน ภายใต้เว็บไซต์ www.bizportal.go.th  ทำให้ผู้ประกอบการสามารถ

Biz Portal ยังไม่หยุดพัฒนาเพียงเท่านี้ ภายในเดือนกันยายน 2564 สพร.และ สำนักงาน ก.พ.ร. จะเร่งพัฒนาระบบให้เป็น Fully Service เช่น สามารถจ่ายค่าบริการ การรับใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ ให้ได้อย่างน้อย 20 บริการ

6 ขั้นตอนขอใบอนุญาตออนไลน์ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

ระบบ Biz Portal สามารถขอใบอนุญาตได้ถึง 78 ใบอนุญาต ตั้งแต่เริ่มจดทะเบียน แก้ไข หรือต่ออายุใบอนุญาต ไปจนถึงปิดกิจการ ครอบคลุม 25 ธุรกิจ ผ่าน www.bizportal.go.th มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1.เข้าเว็บไซต์ www.bizportal.go.th และลงชื่อเข้าสู่ระบบ สามารถลงทะเบียนผู้ใช้งานได้ฟรี https://accounts.egov.go.th

2.ไปที่ ‘ขออนุญาตออนไลน์’ และเลือกใบขออนุญาตที่ต้องการ หรือให้ Smart Quiz แนะนำ

3.กรอกแบบฟอร์ม อัปโหลดเอกสาร ยืนยันความถูกต้องของข้อมูล กดยื่นคำขอ

4.ติดตามสถานะการยื่นคำขอ และดำเนินการตามที่เจ้าหน้าที่สั่งการในแต่ละขั้นตอน+

5.เมื่อคำขอได้รับการอนุมัติ เลือก ‘ช่องทางรับใบอนุญาต’ และ ‘ช่องทางชำระค่าธรรมเนียม’

6.เดินทางไปชำระค่าธรรมเนียม และรับใบอนุญาตที่หน่วยงาน หรือทางไปรษณีย์

วิธีขอรหัสผ่านใช้งาน Biz Portal

ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ก็สามารถเข้าใช้งาน Biz Portal ทั้งหาข้อมูล ขอใบอนุญาตออนไลน์ และอีกหลายบริการสำหรับธุรกิจได้ง่าย ๆ เพียงแค่ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นตอนการขอรหัสผ่านเพื่อใช้ระบบ Biz Portal สำหรับประชาชน

ขั้นตอนการขอรหัสผ่านเพื่อใช้ระบบ Biz Portal สำหรับผู้ประกอบการนิติบุคคล

ในกรณีที่ยังไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล และประสงค์จะจดทะเบียนนิติบุคคล สามารถติดต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.dbd.go.th

หากจดทะเบียนนิติบุคคลแล้ว สามารถใช้ชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน (Username & Password) สำหรับนิติบุคคลที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ทั้งระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์  หรือ ระบบยื่นงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์) โดยชื่อผู้ใช้งาน (Username) จะเป็นเลขประจำตัวนิติบุคคล 13 หลักของผู้ใช้งาน