Mango Zero

9 ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับมือใหม่ที่อยากเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก

ถึงเฟซบุ๊กจะเป็นสิ่งใกล้ตัวที่อยู่กับเรามานาน แต่สำหรับคนที่อยากเริ่มเป็นเจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊ก อาจจะอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจนจากคนที่มีประสบการณ์มาบ้างแล้ว วันนี้เราเลยรวบรวมคู่มือในการสร้างเพจมาสอนกันแบบขั้นตอนต่อขั้นตอน ใครที่เป็นมือใหม่ไม่ต้องกลัวจะทำตามไม่ได้มาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน 🙂

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการที่เราจะเปิดเพจได้ เราต้องมีบัญชีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเองก่อน แล้วก็ลงมือตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย

1. กดสร้างเพจ (Create Page)

ในหน้า News feed ของพวกเราทุกคนจะมีปุ่มสามเหลี่ยมคว่ำที่มุมบนขวา เมื่อกดเข้ามาจะเจอคำว่า Create Page ให้กดเข้าไปได้เลยจ้า

 

2. เลือกประเภทเพจ (Catagory)

เมื่อกด Create Page แล้วเฟซบุ๊กจะพาเรามาที่หน้านี้ เป็นการเลือกประเภทของเพจที่เราอยากสร้างขึ้นมา ซึ่งก่อนจะสร้างเพจเราก็ต้องตั้งวัตถุประสงค์ไว้ก่อนแล้ว ว่าจะสร้างเพจขึ้นมาเพื่ออะไร, บางคนอาจสร้างเพจเพื่อส่งเสริมธุรกิจ บางคนอาจสร้างเพจสำหรับหน่วยงานหรือบริษัทที่ตัวเองทำงานให้, อาจเป็นเพจสำหรับขายสินค้า, หรืออาจเป็นเพจส่วนตัวคล้ายๆ บล็อก ก็ได้

ในที่นี้เราขอเลือกเป็นเพจสำหรับเขียนบล็อกละกันนะคะ ก็จะเลือกเป็น Blogger นะ

 

3. ตั้งชื่อเพจ

ขั้นตอนต่อมาหลังจากเลือกประเภทเพจแล้ว ก็มาตั้งชื่อเพจกันเลย ซึ่งชื่อเพจจะเป็นภาษาอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น เมื่อตั้งชื่อเพจได้แล้วก็กด Get Started กันเลย เป็นอันว่าเพจของเรามีตัวตนแล้วนะ 🙂

 

4. ตั้งรูป Profile และ Cover

เมื่อได้เพจมาแล้ว เราก็มาจัดการเพิ่มภาพโปรไฟล์และภาพปกกันเลยย โดยภาพโปรไฟล์ก็จะเป็นอัตราส่วน 1:1 และสำหรับภาพปกก็จะแนะนำให้ใช้ขนาด 828 X 315 พิกเซลนะคะ ภาพที่ใช้ก็ควรจะเป็นตัวแทนเพจเราให้ดีที่สุด อย่างสมมติว่าเพจเกี่ยวกับมะม่วงก็เอารูปที่สื่อถึงมะม่วงให้ชัดเจนไปเลย เมื่อคนเข้าเพจมาจะได้รู้ทันทีว่านี่เป็นเพจเกี่ยวกับอะไร

หรือถ้าใครเปิดเพจขายสินค้า แล้วมีช่วงโปรโมชั่นลดราคา ก็ทำภาพโปรโมชั่นเป็นปกไปเลย คนเข้ามาเห็นจะได้สะดุดตา เป็นต้น

 

5. ใส่ข้อมูลเพจ (About)

หลายๆ คนที่ทำเพจอาจจะหลงลืมขั้นตอนนี้ไป ก็คือการใส่ข้อมูลเกี่ยวกับเพจของเรานั่นเอง ซึ่งจะต้องใส่ตั้งแต่ว่า เราเป็นใคร มีข้อมูลติดต่อทางไหนบ้าง เป็นต้น

  1. Username : การตั้งชื่อ Username จะต้องตั้งเป็นภาษาอังกฤษได้ไม่เกิน 50 ตัวอักษร และต้องเป็นชื่อที่ไม่ซ้ำกับเพจอื่น เมื่อเราตั้งแล้วชื่อนี้จะกลายเป็นลิงค์ url ของเพจเราด้วย เช่น ถ้าพิมพ์ว่า www.facebook.com/thislittlemango ก็จะสามารถลิงค์มาในเพจเราได้เลย

 

6. เพิ่ม Add a Button

ในหน้าแรกของเพจเราที่ด้านขวามือจะมีปุ่ม Add a Button ให้เราสามารถเลือกให้ลิงค์ไปยังที่อื่นๆ ได้ (Call-to-action)

อย่างเช่น

ถ้าเลือก Call now จะเป็นฟังก์ชั่นที่เห็นได้เฉพาะบนมือถือ และเมื่อลูกเพจมากดปุ่ม Call now ก็จะเป็นการโทรติดต่อเราโดยที่ไม่ต้องออกจากหน้าเฟซบุ๊กเลย โดยข้อมูลเบอร์โทรต่างๆ ก็คือข้อมูลเดียวกับที่เราใส่ใน About ในขั้นตอนที่ 5 นั่นแหละ

ขอเลือกยกตัวอย่างเป็น Send Message ให้ดูละกันนะคะ

7. การตั้งค่า Inbox

หลังจากเราตั้งค่าปุ่ม Add a Button เป็น Send Message แล้ว เฟซบุ๊กจะมีหน้า Instant Replies ขึ้นมาให้เรา (ซึ่งจะตั้งหรือไม่ตั้งก็ได้) ขั้นตอนนี้จะเหมาะกับเพจที่อยากจะตอบกลับคนที่ส่งข้อความเข้ามาทันที

มาดูกันว่าทำงานยังไง..

อันนี้เป็นหน้าตาของกล่องข้อความที่ลูกเพจจะเห็นเวลาจะส่งข้อความหาเรา ซึ่งคำอธิบายด้านล่างก็มาจากที่เราตั้งค่าไว้ใน About ในขั้นตอนที่ 5  เช่นเดิม

  1. เราสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของลูกเพจที่ทักเข้ามาได้
  2. เราสามารถ note เอาไว้ได้ด้วยว่าคนนี้ทักมาเกี่ยวกับอะไร เช่น ‘ลูกค้าที่ติดต่ออยากลงโฆษณาจากบริษัท A’ เป็นต้น
  3. ข้อความ Instant Replies คือข้อความตอบกลับอัตโนมัติที่เราได้ตั้งค่าเอาไว้
  4. ปุ่ม Action จะทำให้เราสามารถเลือกตั้งข้อความนั้นๆ ได้ ว่าอ่านแล้ว หรือว่าเป็นข้อความสแปม เป็นต้น

 

8. ดู Insights

ข้อดีของเฟซบุ๊กอีกอย่างก็คือ เราสามารถดูสถิติโพสต์ต่างๆ ที่เราลงไปได้ด้วย ว่าโพสต์แบบไหนคนชอบ แบบไหนคนเข้ามากดไลก์กดแชร์คอมเมนต์เยอะๆ ซึ่งเมื่อเรามีข้อมูลเหล่านี้เราก็จะได้วางแผนเนื้อหาในเพจของเราได้ว่าลูกเพจของเราสนใจเนื้อหาแบบไหน

เช่นเดียวกัน เราสามารถดูได้ด้วยว่าลูกเพจที่ติดตามเรา เป็นใครมาจากไหนบ้าง ดูว่าเป็นเพศไหนจำนวนเท่าไหร่ อายุอยู่ระหว่างวัยไหน และมาจากพื้นที่ไหน เป็นต้น

 

9. โหลด แอปฯ Facebook Pages Manager

แน่นอนว่ายุคนี้เราคงไม่ได้เปิดคอมกันตลอดเวลา และมือถือของพวกเราก็สามารถทำงานได้ทุกสิ่งอย่าง สำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ก็อาจจะต้องจัดการเพจผ่านมือถือกันเป็นประจำ เราเลยควรจะมีแอปฯ Facebook Pages Manager ไว้ติดเครื่องกัน เพื่อจะได้จัดการเพจได้อย่างชำนาญ

โหลดสำหรับ iOS : itunes.apple.com

โหลดสำหรับ Android : play.google.com