Mango Zero

รู้จักกับ ‘โรคพิษสุนัขบ้า’ อันตรายใกล้ตัวที่ทำให้ถึงตายได้

ดูเหมือนว่าปีนี้ ‘โรคพิษสุนัขบ้า’ กลายเป็นหนึ่งในคำเตือนที่ทั้งกระทรวงสาธารณะสุข, กรมปศุสัตว์ และกรมควบคุมโรค ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากหลายพื้นที่ทั่วไทยรวมถึงกรุงเทพฯ เองเกิดการระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้าในหมู่สุนัขจรจัดอย่างหนัก บางจุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว อีกทั้งปีนี้ถือว่าโรคพิษสุนัขบ้าระบาดหนักสุดในรอบ 2 ปีเลยทีเดียว

สถานการณ์ปัจจุบันกับการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า 

ทำไมเราถึงคิดว่าเรื่องนี้ควรตื่นตัวและชวนให้ตระหนกถึงความน่ากลัวของโรคพิษสุนัขบ้าขนาดนี้ เนื่องจากว่าโรคพิษสุนัขบ้านั้นหากผู้ป่วยโดนกัดแล้วไม่ยอมไปรับวัคซีนเพื่อรักษาตามเวลาที่กำหนดมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิตได้เลย จึงนับว่าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์ที่อันตรายถึงชีวิต คนที่เสี่ยงก็มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่อให้สุนัขที่เลี้ยงไว้ก็เสี่ยงจะติดเชื้อถ้าไม่ได้รับการฉีดวัคซีน สถานการณ์ล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าดังนี้

การป้องกันตัวจากโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อโดนกัด

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะยังไม่โดนสุนัขกัด แต่สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ไว้ก็คือการป้องกันตัวเองและคนรอบข้างจากโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งคนที่โดนสุนัขต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อกัด ข่วน หรือเลีย ทางกรมควบคุมโรคแนะนำแนวทางในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าดังนี้

อาการของผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าที่ไม่ควรมองข้าม

อาการของผู้ป่วยที่สงสัยว่าจะติดเชื้อพิษสุนัขนั้นมีวีธีเฝ้าสังเกตอาการความผิดปกติที่ญาติหรือกระทั่งผู้ป่วยเองควรจะทราบไว้หลายอาการ หากมีอาการดังต่อไปนี้หลังจากโดนสุนัขกัด หรือแม้กระทั่งรับวัคซีนแล้วก็ตามควรรีบส่งตัวไปพบแพทย์ทันที

สัตว์ที่เสี่ยงเป็นพาหะโรคพิษสุนัขบ้า 

ไม่เพียงแต่สุนัขเท่านั้นที่มีอาการเสี่ยงจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดก็มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อพิษสุนัขบ้าได้ทั้งนั้น โดยสัตว์ที่มีโอกาสเป็นพาหะนำโรคอันดับหนึ่งได้แก่ สุนัข แมว วัว ควาย ลิง ชะนี กระรอก กระแต เสือ หมี หนู และ ค้างคาว แต่ที่ประเทศไทยพาหนะที่แพร่เชื้ออันดับ 1 มาจากสุนัข คิดเป็นอัตราส่วนอยู่ที่ 94% จากสัตว์ที่มีความเสี่ยงทั้งหมด