Mango Zero

7 เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลน้องแมวเบื้องต้น ฉบับมือใหม่หัดเลี้ยง

ความฟินนนน ความน่ารัก ความน่าถนุถนอมของน้องแมว เชื่อว่าหลายคนคงอดใจไม่ไหวอยากเลี้ยงน้องแมวไว้ยอมเป็นทาสสักตัว หรือใครที่กำลังเป็นมือใหม่หัดเลี้ยง ทีมงาน Mango Zero มี 7 เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลน้องแมวเบื้องต้นมาฝากค่า 

1.การทำควมสะอาดขนแมว

จะเห็นได้ว่าน้องแมวมักชอบมีพฤติกรรมเลียขนตัวเอง ส่วนทาสนั้นนน ก็มักมีพฤติกรรมชอบลูบขนแมว (ก็ขนนิ่มนี่นา >.<) แต่ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาขนแมวร่วงติดเต็มเสื้อ เต็มบ้านไปหมด จริงๆ แล้วแมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างสะอาดและไม่ค่อยชอบอาบน้ำนะ ฉะนั้นทาสแมวอย่างเรา ควรจะหาหวีหรือแปรงมาแปรงขนน้องแมวเป็นประจำ

 

2.วิธีการอุ้มน้องแมว

จะอุ้มน้องแมวก็ต้องอุ้มอย่างถูกวิธี ไม่งั้นอาจจะโดนน้องแมวข่วนได้นะ ให้ทาสแมววางมือข้างหนึ่งไว้หลังขาหน้าของแมว และอีกข้างไว้ที่ข้างหลังของขาหลัง แล้วค่อยยกขึ้นมาเบาๆ อย่าเผลอไปอุ้มแมวจากด้านหน้านะ ไม่งั้นโดนน้องแมวฝากรอยเล็บไว้ที่หน้ากับคอแน่ค่ะ

3.จัดที่นอนให้แมว

ที่นอนแมวก็สำคัญนะ ถึงแม้ว่าบางทีมันจะชอบมานอนบนตัว บนหัวทาสบ้าง แต่ก็ควรมีที่นอนให้น้องแมวไว้พักผ่อน ที่นอนควรเลือกเป็นผ้าห่มหรือผ้าขนหนูนุ่มๆ ให้แมวนอนอุ่นๆ และที่สำคัญต้องสะอาดและแห้ง ห้ามอับชื้นนะ เลือกมุมที่อยู่ในที่ร่มๆ อากาศถ่ายเทได้ดี และหมั่นซักผ้าปูที่นอนแมวบ่อยๆ เพื่อความสะอาดและป้องกันพวกเห็บหมัด เชื้อโรคต่างๆ

4.เมื่อน้องแมวอยากออกไปเดินเล่น

ถ้าน้องแมวบางตัวอาจชอบเดินเล่นอยู่ข้างนอก ควรจะมีปลอกคอสวมติดไว้ และป้ายชื่อเผื่อแมวพลัดหลง จะได้ตามหาตัวเจอถูก

5.เลือกที่ฉี่แมวให้เหมาะสม

น้องแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาด มักไม่ค่อยฉี่หรืออึเรี่ยราด เพราะมันจะฉี่แต่ที่เดิมๆ ที่จำกลิ่นไว้แล้ว เพราะฉะนั้นทาสแมวทั้งหลาย ต้องเลือกที่ฉี่แมวที่มีลักษณะเป็นกล่องเหมือนเป็นครอก หรือจะเป็นกระบะทราย และวางในจุดที่เงียบๆ เพราะแมวไม่ชอบฉี่ให้ใครเห็น แล้วเลือกทรายแมวที่เก็บซับฉี่และอึของน้องแมวได้ดี ส่วนทาสแมวก็ต้องรับหน้าที่เก็บฉี่อึทุกวัน T^T  และทุกสัปดาห์ควรนำที่ฉี่แมวมาทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อาจจะใช้พวกผงซักฟอกอ่อนๆ มาทำความสะอาด แต่ห้ามใช้พวกที่มีกลิ่นมะนาว แอมโมเนีย เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เป็นมิตรกับน้องแมวสักเท่าไหร่นะ

6.ต้องมีที่ฝนเล็บให้น้องแมว

แมวต้องเกา! เพราะน้องแมวมักจะมีพฤติกรรมชอบฝนเล็บตามสิ่งต่างๆ ที่น้องแมวจะเกาหรือฝนเล็บได้ ไม่ว่าจะเป็นโซฟา เฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่ทำทาสแมวแทบร้องไห้ แนะนำว่าที่ฝนเล็บสำหรับน้องแมว ให้ฝนเล่น หรือพวกแผ่นลังกระดาษก็ได้นะ แต่เวลาฝนเล็บเศษลังกระดาษอาจจะกระจายนิดนึง ต้องทำใจ

 

7.ตรวจสุขภาพแมวเป็นประจำ

สุขภาพน้องแมวสำคัญมาก ทาสทั้งหลายควรพาน้องแมวไปสุขภาพและฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปีนะ จะได้อยู่ให้อ้อนไปอีกนานๆ

ใครเป็นทาสแมวมือใหม่ลองไปปรับใช้กันดูนะคะ >w<

ที่มา : aspca

อย่าลืมดูแลน้องแมวด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหารที่น้องแมวต้องการ -> อาหารแมวหลากหลายสูตร