Mango Zero

3 วิธีหารูปมาใช้ฟรีๆแบบถูกลิขสิทธิ์

ใครที่กำลังจะหารูปจากในอินเทอร์เน็ตมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นทำบล็อก ทำรายงาน หรือแชร์ต่อให้เพื่อนดู แต่ก็กลัวว่ารูปที่นำมาจะใช้ได้ไหม ติดลิขสิทธิ์รึเปล่า ทีมงาน Mango Zero มี 3 วิธีในการหารูปมาใช้ฟรีๆแบบถูกลิขสิทธิ์มาฝากกันค่ะ
แถมมีคำแนะนำจากบอส แอดมินของกรมทรัพย์สินทางปัญญามาบอกด้วยนะคะ

1. หาจากเว็บแจกรูปฟรี

streetwill.co เป็นเว็บแจกรูปฟรีที่ภาพสวยมากกกก เข้าไปที่หน้าเว็บ จะเห็นว่าออกแบบจัดวางสวยมาก เลือกดูภาพได้ง่าย หรือจะเสิร์ชหาภาพที่ต้องการ ซึ่งจะบอกรายละเอียดของขนาดไฟล์ภาพและเจ้าของภาพ ถ้าชอบภาพไหนก็กดดาวน์โหลดไปใช้ได้เลย

lifeofpix ถ้าใครชอบภาพแบบซีนอารมณ์ ดูมีเรื่องราว แนะนำเว็บนี้เลยค่ะ

pixabay จะเป็นเว็บรวมภาพถ่ายที่หลากหลาย เหมาะนำไปใช้กับงานโฆษณา ซึ่งภาพส่วนใหญ่จะค่อนข้างเรียล ไม่ค่อยแต่งสีใส่ฟิลเตอร์อะไรมากมาย

2. เช็คให้ชัวร์รูปฟรีที่ได้นำไปใช้อะไรได้บ้าง

แม้ว่าจะมีเว็บแจกรูปฟรีให้ใช้ แต่อย่าลืมเข้าไปเช็ครายละเอียดของเว็บด้วยนะคะว่า รูปฟรีที่แจกสามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง เช่น สามารถนำไปตัดต่อสำหรับงานในเชิงพาณิชย์ได้ หรือบางเว็บสามารถนำรูปปริ้นต์ออกมาได้ เป็นต้น เพื่อจะได้นำรูปมาใช้อย่างเหมาะสมค่ะ

3. ตั้งค่าค้นหารูปฟรีจากในกูเกิล

เชื่อว่าหลายคนเวลาจะหารูปไปใช้งาน มักค้นหาจากในกูเกิลก่อน แต่บางทีก็มีรูปที่ติดลิขสิทธิ์ ไม่สามารถนำมาใช้ได้ กูเกิลเขาก็มีเครื่องหาคัดกรองรูปภาพที่สามารถนำไปใช้งานได้แบบฟรีๆ แถมไม่ต้องกลัวว่าจะไปละเมิดลิขสิทธิ์

 

เพียงเข้าไปที่ Settings อยู่ใต้ช่องค้นหารูป —> Advanced Search —> Usage Rights —> Free to Use, Share or modify, even commercially —>Advanced Search

พอตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย ก็จะปรากฎรูปที่ใช้ได้ฟรีแบบไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกมาค่า

 

ขอแนะนำจากแอดมินกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ขอแนะนำเพิ่มเติมจากแอดมินกรมทรัพย์ทางปัญญา หรือบอสของเรานั่นเอง
บอสเขาฝากมาบอกว่า

ถ้าน้องๆหนูต้องการนำภาพจากเน็ตไปทำรายงาน ทำการบ้านส่งอาจารย์ บอสบอกว่าตามหลักแล้วถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์นะคะ แต่! กรณีแบบนี้ถือเป็นข้อยกเว้นได้ คือสามารถนำมาใช้ได้นะ แต่ต้องอ้างอิงที่มาของภาพ และเขียนกำกับไว้ด้วยนะว่า “นำไปใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น”

แต่ถ้าเซฟรูปจากเน็ตแล้วแชร์ส่งต่อให้เพื่อนๆในไลน์ อันนี้ตามหลักแล้วก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน แต่บอสบอกว่า ถ้าว่ากันตามมารยาทก็ควรจะให้เครดิตเจ้าของภาพด้วยดีกว่าค่ะ แต่ก็ไม่ 100% นะคะ ว่าจะไม่ละเมิดเพราะถ้าเจ้าของมาเห็นแล้วไม่พอใจก็เสี่ยงถูกฟ้องได้นะ

ทายที่สุดแล้วถ้าจะนำรูปที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ควรขออนุญาตเจ้าของผลงานก่อนดีสุดค่ะ และก็ไม่ควรนำไปดัดแปลงให้เกิดความเสียหายด้วยนะคะ >w<