Mango Zero

เทคนิคการโพสต์ข้อความบน Facebook โดยเลือกให้เห็นเฉพาะคนที่เราต้องการ

หลายครั้งที่เรามักประสบปัญหาในการโพสต์ Facebook เนื่องจาก Friend List เรามีคนกลุ่มคนหลากหลาย ทั้งครอบครัว เพื่อนสมัยประถม เพื่อนที่ทำงาน หัวหน้างาน  สาวที่เราชอบ ซึ่งการโพสต์ข้อความบน Facebook ทุกคนใน Friend List ของเรามีโอกาสเห็นโพสต์นั้น  และทำให้เรารู้สึกลำบากใจ ขาดความเป็นส่วนตัวไป

แต่ปัญหานี้จะหมดไป และ Facebook ของคุณจะอิสระมากขึ้น สามารถแชร์รูปสาวๆ ได้อย่างสบายใจ เมื่อทุกคนอ่านและทำตามแทคนิคจากบทความนี้

 

ตอนโพสต์ข้อความหรือรูปภาพลง Facebook เราสามารถตั้ง Privacy ได้ว่าอยากให้ใครเห็นโพสต์ของเราบ้าง ซึ่งโดยเบื้องตันจะมีให้เลือก Public คือทุกคนในโลกสามารถเห็นโพสต์ได้ และ Friends ที่เฉพาะเพื่อนของเราเท่านั้นที่เห็น

 

ตรงนี้ถ้าใครเคยกดปุ่ม More Options

 

จะพบว่ามันมีให้เลือกอีกเป็นตับเลยครับ

 

แล้วตรงนี้มันคืออะไร?

ส่วนที่ขึ้นพรึ่บมาเยอะๆ (หรือบางคนอาจจะน้อย) นั่นคือกลุ่มที่มีบุคคลอยู่ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้โพสต์นี้แสดงให้กลุ่มไหนเห็นบ้าง ในส่วนนี้ที่มีเหมือนกันทุกคนคือ Close Friends หรือคนที่เรากดเป็เพื่อนสนิทไว้ และ Family คนที่เรากดดึงมาเป็นครอบครัว

สำหรับส่วนที่เหลือคือกลุ่มที่เราหรือเพื่อนสามารถสร้างขึ้นมาแล้วไปอยู่ในกลุ่มนั้นได้ เช่น กลุ่มที่ทำงาน กลุ่มนักเรียนรุ่น 7 กลุ่มคนรักบิกไบค์ เป็นต้น ซึ่งตรงนี้จะสะดวกที่เราสามารถเลือกใครคนกลุ่มไหนเห็นโพสต์เราบ้าง

วิธีการสร้างกลุ่ม

ในส่วนที่จะบอกถึงวิธีสร้างกลุ่มสำหรับนำมาตั้งค่า Privacy ตอนโพสต์นะครับ (สำหรับ Close Friends และ Family อันนี้ขอไม่พูดถึงละกัน เป็นส่วนฟีเจอร์พื้นฐานของ Facbook อยู่หล่ะ)

 

เริ่มแรก ให้เข้ามาที่ Profile ส่วนตัวของเรา สังเกตด้านซ้ายจะมี Info คร่าวๆ ของเราแสดงอยู่ แล้วมีรูปดินสอ ให้กดเข้าไปเพื่อแก้ไขเลยจ้า

 

ทุกท่านจะพบหน้านี้ ที่แสดงกลุ่มของเราทั้งหมดที่เราสามารถเลือกได้

 

และเราสามารถสร้างกลุ่มได้โดยการกด Add ตามลูกศรสีแดงด้านบน

 

จะมีหน้าให้กรอกข้อมูลโผล่ขึ้นมา ใส่ให้เรียบร้อย แล้วกด Save

 

จากนั้นจะมีหน้า List รายชื่อเพื่อนขึ้นมาให้เราเลือกเพื่อนที่ต้องการ แล้วจะมี Noti เด้งไปหาเพื่อน (เพื่อนสามารถเลือกที่จะรับหรือไม่รับก็ได้)

 

หลังจากขั้นตอนนี้ เราก็จะมี List ชื่อกลุ่มไว้ให้เลือกใช้แล้ว เย้

 

ถ้าเราอยากเพิ่มเพื่อนอีก ก็ให้กดไปที่ Profile ของเพื่อนที่เราต้องการเพิ่ม กดปุ่ม Friends แล้วเลือก Add to another list

 

แล้วยัดเพื่อนลงใน list ที่เราต้องการเลยครับ (เพื่อนต้องกดรับด้วยเช่นเคย)

 

และอีกส่วนที่อยากแนะนำคือปุ่ม Custom ที่เราจะสามารถระบุคนที่เราไม่การให้เห็นโพสต์ได้

 

เราสามารถใส่ชื่อเพื่อนที่เราไม่ต้องการให้เห็นโพสต์นั้นๆ ได้เลย โดยในส่วนนี้เราใส่ได้หลายคนนะ ใส่หัวหน้า ใส่แฟน ก็จัดไป

 

สำหรับเทคนิคนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้หลายแบบมาก ซึ่งทำให้เราใช้ Facebook ได้อย่างอิสระและปลอดภัยมากขึ้นจ้า แชร์ภาพสาวๆ แล้วก็กดไม่ให้แฟนเห็นได้เลย ฟิน เย้