Mango Zero

รวมวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินที่ควรรู้ไว้…เผื่อได้ใช้

ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยใดเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ มักเกิดขึ้นอยู่เสมอแบบที่ไม่ตั้งตัว แต่หลายเหตุการณ์หากเรายั้งคิด มีสติสักนิดก็สามารถพาตัวเองออกมาจากเหตุฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย แต่ก็ใช่ว่าคนเราจะมีโอกาสตกอยู่ในสถาณการณ์ฉุกเฉินได้บ่อยๆ ยกเว้นคุณจะเป็นสายลับ Kingsman  หรือตัวซวยในหนังภัยพิบัติ เลยไม่มีวิธีรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินมากนัก

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าสถานการณ์ฉุกเฉินจะมาไลน์มาหาเมื่อไหร่ เรามีแนวทางป้องกัน และปฏิบัติยามเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่คุณจำเป็นต้องรอดออกมาจากเหตุการณ์นั้นให้ได้มาแนะนำ เผื่อวันหนึ่งเราต้องใช้ความรู้นี้จริงๆ

เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ก่อการร้าย

การก่อการร้ายมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกที่ แม้จะเป็นที่ที่เราคิดว่าปลอดภัยที่สุดก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งโอกาสที่เราจะโดนลูกหลง หรืออาจจะโดนมุ่งหมายเอาชีวิตนั้นมีพอๆ กัน ถ้าหากคุณตกอยู่ในสถานการณ์นี้จริงๆ สิ่งที่ควรจะทำนอกเหนือจากเสิร์จกูเกิ้ลมาเจอบทความนี้ต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อที่จะรอดตายอย่างสมบูรณ์

เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ไฟไหม้

ไฟไหม้คืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้เสมอหากมีใครสักคนประมาท หรืออาจจะเกิดจากเหตุยอดนิยมนั่นคือ ‘ไฟฟ้าลัดวงจร’ เมืองไทยเองก็มีโศกนาฏกรรมเกี่ยวกับเพลิงไหม้อาคาร บ้านเรือน หรือสถานที่อโคจรให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่เราจะสามารถรับมือเหตุการณ์นั้นได้อย่างไรบ้างถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์ไฟม้ายยย

เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วม 

น้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติที่ป้องกันได้ค่อนข้างจะยาก และวิธีเดียวที่ทำได้คือหลบหนีออกมาก่อนที่น้ำจะท่วมจนหมดโอกาสหนี น้ำท่วมเล็กน้อยก็พอทน แต่ถ้าเจอน้ำท่วมเยอะๆ นี่อาจจะทนได้ยาก บ้านเราเองก็มีโอกาสเสี่ยงน้ำท่วมบ่อยมากๆ ดังนั้นมาหาวิธีเตรียมการหนีเมื่อมีโอกาสที่น้ำจะมาเยือนถึงหน้าบ้านกัน

เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์สึนามิถล่ม

คนไทยน่าจะรู้จักกับความน่ากลัวของสึนามิครั้งแรกก็เมื่อ 26 ธันวาคม 2547 ในวันนั้นไทยคือหนึ่งในพื้นที่ประสบเหตุสึนามิ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมหาศาลในพื้นที่ประสบเหตุเช่นอำเภอท้ายเหมือง พังงา, หาดป่าตอง ภูเก็ต หรือเกาะพีพี เนื่องจากเราขาดความรู้ความเข้าใจในการหลบหนีจากภัยพิบัติประเภทนี้ วันนี้ผ่านมา 13 ปีแล้วไม่มีใครรู้ว่าสึนามิจะเกิดขึ้นอีกไหม แต่ควรรู้ไ้ว้ว่าถ้าเจอสึนามิ ควรทำอย่างไร

เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์แผ่นดินไหว 

แผ่นดินไหวสำหรับเมืองไทยอาจไม่นับเป็นภัยพิบัติ แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะไม่นานมาหนีเมืองไทยก็เพิ่งประสบเหตุแผ่นดินไหวที่เชียงราย เมื่อพฤษภาคม 2557  ส่งผลให้สิ่งก่อสร้างหลายแห่งได้รับความเสียหายถนนมีรอยแยกอย่างน่ากลัว ดังนั้นโอกาสที่เราจะถูกหวยเจอแผ่นดินไหวก็ยังมี เนื่องจากในไทยมีรอยเลื่อนที่ยังพลังอยู่ถึง 14 จุด หรือถ้าไปยังประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยๆ เรายิ่งควรจะรู้เอาไว้เพื่อจะได้เอาตัวรอดยามคับขัน

ข้อมูลจาก –  wikihowtelegraph, รู้สู้ Flood, popsci, theorganicprepper