Mango Zero

วิชาสุขศึกษาปรับหลักสูตรใหม่ เพิ่ม LGBTQ เข้าไปในหนังสือเรียนตั้งแต่ ป.1 ถึง ม. 6 เริ่มเปิดเทอม พ.ค. 62

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ายินดี เมื่อโครงการ “บรรจุหลักสูตรเรื่อง “ความหลากหลายทางเพศ” ในหนังสือเรียน ตั้งแต่ ป.1” ในเว็บไซต์ Change.org ที่นำโดยกิตตินันท์ ธรมธัช ตัวแทนจากสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยผู้ลงชื่อสนับสนุนอีก 3,241 คน ได้ผ่านการพิจารณาและกำลังจะเป็นจริง

กิตตินันท์ ธรมธัช ตัวแทนโครงการดังกล่าวได้โพสต์ข้อความในเว็บไซต์ Change.org มีใจความว่า

“ครั้งหนึ่งผมเห็นเนื้อหาในหนังสือสุขศึกษา ม.1 มีข้อความว่า “พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ นับว่าเป็นพฤติกรรมผิดปกติทางเพศ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม บางประเภทก็เป็นความผิดปกติที่ขัดต่อศีลธรรมหรือผิดกฎหมาย’ เป็นที่มาให้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมไปร่วมแสดงความเห็นในรายการนโยบาย by ประชาชน ทางช่อง Thaipbs เสนอความคิดที่ดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้ในวันนั้น เพราะหนทางแลดูยาวไกล กับความหวังจะให้บ้านเรามีหนังสือแบบเรียนที่สมบูรณ์ ถูกต้อง และเข้าใจ กับประเด็น ‘ความหลากหลายทางเพศ’ ”

“แล้วผมได้ให้สัมภาษณ์ทางช่อง ThaiPBS อีกครั้ง หลังจากการต่อสู้ผลักดันอันยาวนาน …ผ่านการประชุมหลายครั้งเพื่อทบทวนกรอบเนื้อหาเพศวิถีศึกษา & สุขภาวะทางเพศ ในหนังสือเรียนสุขศึกษาและพละศึกษา …ผ่านคณะทำงานตรวจสอบหลักสูตรและหนังสือเรียนที่มีนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการอิสระจากภาคประชาสังคม ร่วมกับผู้เขียนของสำนักพิมพ์ …และในวันนี้ เราทำสำเร็จแล้วครับ

“วันแห่งประวัติศาสตร์ที่จะต้องจารึก และเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะการเพิ่มเติมแก้ไขตำราแบบเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา ครอบคลุมตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมด 12 ชั้นเรียน ในส่วนที่เรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศทุกมิติ ตอนนี้สมบูรณ์แบบแล้ว 100% และพร้อมใช้ในเทอมการศึกษาใหม่ที่จะถึงนี้ พฤษภาคม 2562

“ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันผลักดันจนสำเร็จวันนี้ ที่สำคัญ ขอบคุณผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนบน Change.org ทุกท่าน แม้จะไม่ถึงหลักหมื่น แต่วันนี้พวกเราทำสำเร็จแล้วครับ เสียงของทุกคนมีความหมาย ไม่ว่าเราจะเป็นคนเล็กๆ คนธรรมดา หรือคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เราก็มีสิทธิมีเสียงที่จะช่วยให้สังคมนี้เติบโตไปอย่างสร้างสรรค์และยอมรับความแตกต่างของทุกคนครับ

ขอให้เป็นเรื่องดีๆ สำหรับวันนี้นะครับ หากมีความคืบหน้าอื่นๆ จะมาแจ้งเพิ่มเติมครับ

ที่มา : Change