Mango Zero

พาสวมชุดไทย ย้อนอดีต เที่ยวงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว”

ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ทีมงาน Mango Zero ได้มีโอกาสสวมชุดไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ออกมาเดินชมดอกไม้ พร้อมถ่ายรูปสวยๆ เก็บภาพความประทับใจภายในงาน “อุ่นไอรัก…คลายลมหนาว” ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

ซึ่งงานอุ่นไอรักฯ นั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานนี้ขึ้นมา ซึ่งภายในงานแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆ แต่ละโซนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

โซนพระลานพระราชวังดุสิต 

เพียงก้าวแรกที่เดินมายังพระลานพระราชวังดุสิต จะได้พบกับเรือสุพรรณหงส์จำลอง ที่รายล้อมไปด้วยสวนดอกไม้สวยราวกับภาพวาด เพราะถูกประดับตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพันธุ์หลากสีสัน ด้านหลังพระบรมรูปทรงม้า ยังมีลานน้ำพุขนาดใหญ่จัดแสดงอยู่

นอกจากนี้ภายในโซนพระลานพระราชวังดุสิต ยังมีนิทรรศการพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ให้ได้ศึกษา เมื่อเดินถัดมาเราจะได้พบกับงานประดิษฐ์ตามศิลปะไทยแบบชาววัง ให้เราได้เข้าไปศึกษาหรือจะลงมือทำด้วยก็ได้นะคะ

บริเวณงานโดยรอบยังมีการรักษาความปลอดภัยในแต่ละจุดด้วยตำรวจที่แต่งชุดตำรวจสมัยรัชกาลที่ 5 อยู่ด้วย และอีกหนึ่งในไฮไลท์ที่น่าสนใจคือการจำลองกิจการต่างๆ ของไทยในอดีต หลายกิจการเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 อาทิ

สำหรับใครที่สนใจอยากจะเก็บภาพที่ตัวเองใส่ชุดไทยเป็นที่ระลึกบริเวณริมกำแพงสนามเสือป่า จะมีสตูดิโอถ่ายภาพพร้อมชุดไทยย้อนยุคในราคาที่ไม่แพงเลย เผื่ออยากจะเก็บความประทับใจเป็นที่ระลึก

โซนสนามเสือป่า

ภายในโซนของสนามเสือป่าถูกจัดให้เป็นพื้นที่ขายสินค้าและอาหาร ซึ่งเป็นร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ และร้านค้ารับเชิญ เช่น

รวมทั้งมีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านและฉายหนังกลางแปลงในช่วงบ่ายๆ เย็นๆ แดดร่มลมตกก็จะมีการแสดงให้ชมกันฟรีค่ะ ส่วนตารางการแสดงต่างๆ ต้องมาตรวจสอบกันที่บริเวณงานกันอีกที

โซนร้านอาหาร และร้านค้า

สำหรับโซนร้านอาหารที่อยู่ในบริเวณสนามเสือป่านั้นก็มีมากกว่า 30 ร้านค้า ทุกร้านตกแต่งภายใต้แนวคิด ‘ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร สืบสานชุมชน วิถีไทย’

ไม่ใช่เพียงการตกแต่งเท่านั้นที่ชวนย้อนอดีตไปยังเมืองไทยยุคก่อน แต่อาหารและเครื่องดื่มที่ขายก็เป็นอาหารไทยสูตรต้นรับ หรือขนมไทยโบราณ รสชาติอร่อยและบางเมนูหากินได้ยากที่สำคัญราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 35 บาทเท่านั้น

ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับงาน ‘อุ่นไอรัก คลายลมหนาว’  

เป็นอีกหนึ่งงานที่ผู้เขียนรู้สึกประทับใจ ทั้งการแต่งชุดไทย ที่นานๆ ทีจะมีโอกาสได้แต่งกับเขาบ้าง รวมถึงบรรยากาศในงานที่จัดได้สวยงามและให้รู้สึกย้อนยุคทั้งการตกแต่งและผู้ชมที่พร้อมใจกันแต่งชุดไทยมาร่วมงานกันค่ะ ^___^