Mango Zero

9 อดีตของกินยอดฮิตเด็ก 90’s (ที่ทุกวันนี้หายไปไหนแล้ว)

หากพูดถึงยุค 90’s เชื่อว่าหลายคนคงมีสิ่งให้หวนนึกย้อนไปถึงความหลังวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ดนตรี ของเล่น ของสะสม เกม การ์ตูน และอื่นๆ อีกมากมาย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เวลาใครพูดถึงยุค 90’s แล้วจะไม่พูดถึงมันไม่ได้เลยคือ ของกินในยุคนั้น เป็นยุคที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมพรั่งพรูเข้ามาอย่างมากมาย แมงโก้ซีโร่ขอพาคุณนั่งไทม์แมชชีนกลับไปอดีต เรียกดูความทรงจำจากริมฝีปากของคุณ ถ้าคุณเห็นของกินทั้ง 9 อย่างนี้แล้วเกิดอาการน้ำลายไหล…นั่นแปลว่าคุณเกิดทัน (หรือแก่มากแล้ว) ส่วนอินไม่อินว่าอีกเรื่อง 555+

 

1.Jingle

นี่เป็นขนมยอดนิยมของกุลิโกะในยุคนั้นก็ว่าได้ หลายคนอาจจำรสชาติของมันไม่ได้ แต่ที่จำได้แน่ๆ เลยคือเกมกลิ้งลูกเหล็กที่ติดอยู่บนฐานของขนม ใครกำลังตั้งใจกลิ้งลูกบอลจนใกล้ลงหลุมแล้วเพื่อนเดินมาชน ร่างกายต้องมีการปะทะกันเกิดขึ้นแน่นอน

 

2.จอลลี่ สติ๊ก

อารมณ์คล้ายๆ ซูกัสสมัยนี้ แต่จะมีความละลายง่ายกว่านิดนึง มีกลิ่นผลไม้ต่างๆ แยกตามหน้าตาของสัตว์ เคี้ยวก็ได้ อมก็เพลิน แต่ห้ามซื้อมาวางตากแดด เพราะแกะออกมาที ขนมติดที่ห่อเกิน 50% ขาดทุนสุดๆ

 

3.กาก้า

แกะห่อข้างในออกมา จะเจอขนมข้าวโพดอบกรอบ รสอะไรก็ว่าไป คุ้นๆ ว่าสีแดงคือรสไก่ สีเหลืองคือรสช็อคโกแล็ต และสีเขียวคือรสนม ห่อจิ๊วเดียว ข้างในมีของเล่นแถมเป็นพักๆ แต่ที่ฮิตที่สุดคงหนีไม่พ้นของสะสมตระกูลมังงะญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นจิ๊กซอว์ดราก้อนบอล หรือการ์ดพลังเซย่า ทุกห่อจำหน่ายในราคามิตรภาพ 2 บาทเท่านั้น

 

4.คัมคัม

เจ้าคัมคัมรสชาติจะคล้ายๆ กาก้าห่อสีเขียว แต่แพงกว่ากาก้าขึ้นมาอีกนิด ราคาอยู่ที่ 3 บาท มีของแถมเป็นพวกตุ๊กตุ่นยาง สมัยนั้นใครที่ซื้อสะสมไว้เป็นกองทัพแล้วโดนแม่กวาดทิ้งลงถังขยะ มันเจ็บปวดไม่แพ้หุ้นร่วงเลยทีเดียว

 

5.โดราเอมอน

เชื่อว่าเด็กผู้ชายร้อยละ 90 ต้องเคยโดนเจ้ากล่องนี้แน่นอน หลายคนที่เคยซื้อ อาจจำรสชาติของมันไม่ได้…แหงล่ะ ทุกคนซื้อเพราะจะเอาสติ๊กเกอร์ต่างหากล่ะเฟ้ย สะสมแลกของรางวัลอะไรก็ว่าไป มีสติ๊กหลากหลายลายให้สะสม ทั้งสตรีทไฟต์เตอร์, ดราก้อนเควส, ดราก้อนบอล ฯลฯ เก็บจนครบก็เอาไปแลกนาฬิกา เครื่องเล่นเกมอะไรก็ว่าไป แต่ส่วนใหญ่เก็บไม่ค่อยครบหรอก มักขาดอยู่ใบนึงเป็นประจำ สุดท้ายพอไพ่ซ้ำเยอะๆ ก็เอามาเขี่ยเล่นแม่ม

 

6.พุชป็อป

ผู้เขียนชอบเรียกมันว่า ขนมนิ้วเหนียว คือกว่าจะกินหมดแท่ง นิ้วเรานี่เละไปถึงไหนต่อไหน มีหลายสีหลายรสชาติให้เลือกเลียตามใจชอบ ไอเทมคอมโบ้คู่กันที่ขาดไม่ได้เลยคือริงป็อป แต่ปัจจุบันหาพุชป็อปไม่เจอและ ส่วนริงป็อปยังพอเจออยู่บ้าง

7.Pop Za , Magic Pop

ไอ้เจ้านี่ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นขนมหมวดไหนดี เพราะมันมีรสชาติที่เปรี้ยวและหวานเหมือนลูกอม แต่มีสัมผัสตอนอมที่ระเบิดในปากเหมือนเมล็ดต้อยติ่ง จุดพีคสุดของขนมอันนี้คือเอาอมยิ้มอมให้เปียกๆ แล้วเอาไปจุ่มเม็ดบีทซักสามชั้น แตกในปากฟินอย่าบอกใครเลยเชียว

 

8.ปลาหมึก เปาบุ้นจิ้น

แม้ว่าท่านเปาจะถูกรีเมคและรีรันฉายซ้ำมาแล้วหลายต่อหลายรอบ แต่ปลาหมึกเปาบุ้นจิ้นกลับหายสาบสูญจากท้องตลาดไปเลย นับเป็นปลาหมึกแผ่นขั้นเทพมีรสชาติเด็ดดวงเฉพาะตัวหาคนจับยาก

 

9.ไอติมวอลล์และเนสเล่

หายไปหมดแล้ว ไอติมในตำนาน ทั้งของวอลล์และเนสเล่ สมัยเด็กๆ ไอติมแตงโมกับดอกไม้จัดอยู่ในหมวดขายดีสุดๆ มีขายแทบทุกร้านของชำทุมหย่อมหญ้า เรียกว่าเบียดแม๊คนั่มในยุคนั้นหายชิดซ้ายตกขอบตายไปเลยทีเดียว

 

 

แถมให้อีกอัน บอสลับในตำนาน

“ไอศกรีมเวียนเนตต้า”

สารภาพเลย ตอนเห็นคนโพสรูปนี้ครั้งแรก แทบอยากเลียจอมือถือเลยทีเดียว คือเคยมีโอกาสกินแค่ครั้งเดียวเพราะราคาแพงมากร้อยกว่าบาท ในขณะที่อีไอติมแตงโมกะอีไอติมดอกไม้แท่งละสามบาทเท่านั้น ยุคนั้นใครมีได้กินไอติมเวียนเนตต้านี่ต้องบ้านรวยสุดๆ ระดับเดียวกับกินตับห่านหรือโอโทโร่เลยทีเดียว

ว่ากันว่าตอนนี้เวียนเนตต้ายังมีขายที่ต่างประเทศอยู่บ้าง ทางโซนยุโรปและออสเตรเลีย ใครรับฝากหิ้วหรือเปิดพรีออเดอร์รบกวน inbox มาด้วยนะ กระสันมาก บ่องตง

 

 

 

ขอบคุณภาพ [https://pantip.com/topic/32745249]