Mango Zero

Q & Air : ไขข้อข้องใจเรื่องแอร์ ที่เหมือนรู้แต่ไม่รู้

ในประเทศที่อากาศ ร้อน ร้อนมาก ร้อนที่สุด แทบจะทั้งปีแบบนี้ อีกหนึ่งไอเท็มดับร้อนที่ต้องมีกันเกือบทุกบ้านคงหนีไม่พ้นเครื่องปรับอากาศ หรือ ‘แอร์’ แน่นอน นอกจากโทรศัพท์มือถือแล้ว แอร์ก็เป็นอีกอย่างที่อยู่กับเราทุกวันและแทบจะทั้งวัน 

โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนแบบนี้ บางครั้งก็เลยมีปัญหาต่างๆ เช่น แอร์ไม่เย็น หรือค่าไฟแพง ทำให้หลายคนมีคำถามมากมายที่ไม่รู้จะไปถามใครดี เราเลยรวบรวมทุกคำถามเพื่อจะมาไขข้อข้องใจเรื่องแอร์ ที่เหมือนจะรู้แต่ก็รู้ไม่จริง กับ  “Q & Air” ที่จะตอบทุกข้อสงสัย และทำให้คุณรู้ลึก รู้จริง เกี่ยวกับแอร์ เหมือนนั่งคุยกับผู้เชี่ยวชาญ!

เปิดแอร์ 25 – 27 องศา + พัดลม = สูตรลับประหยัดไฟ?

เปิดมาด้วยคำถามยอดฮิตของคนขี้ร้อนสายประหยัด ตั้งแต่มีสูตรลับแชร์กันสนั่นโซเชียลว่าเปิดแอร์ 25 ถึง 27 องศาพร้อมพัดลม ทำให้ค่าไฟลดลงทันตาเห็น เรื่องนี้ขอตอบกันชัดๆ ไปเลยว่าประหยัดจริง ไม่จกตา!

เพราะในขณะที่เปิดพัดลมไปด้วย พัดลมจะช่วยเพิ่มความเร็วของลม ทั้งยังไปเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศให้ลมเข้าไปถึงจุดที่ต้องการได้อย่างทั่วถึง ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น ไหนๆ ทุกวันนี้ก็เซฟอย่างอื่นกันมาเยอะแล้ว ถึงคราวต้อง #Saveค่าไฟ บ้างแล้วล่ะ

ทุกครั้งที่ล้างแอร์ต้องเติมน้ำยาแอร์?

หลายคนอาจคิดว่าน้ำยาแอร์ต้องเติมเฉพาะตอนที่ช่างมาล้างแอร์เท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจผิด เพราะหากเราพบปัญหาอื่นๆ ขึ้นมากะทันหัน เช่น อยู่ๆ แอร์เกิดไม่เย็น อาจเป็นเพราะน้ำยาแอร์ลดลง และมีสาเหตุมาจากจุดรั่วในท่อสารทำความเย็น กรณีนั้นก็ต้องเรียกช่างมาเชื่อมท่อก่อนแล้วค่อยเติมน้ำยาแอร์ก่อน ไม่ต้องรอตอนล้างแอร์

เพราะฉะนั้นเมื่อแอร์เริ่มไม่เย็น ก็ต้องลองสังเกตว่ามีสาเหตุมาจากน้ำยาแอร์หรือไม่ แต่ถ้าแอร์ยังเย็นอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องเติมทุกครั้งก็ได้ ส่วนปัญหาอื่นๆ ที่อาจพบได้ก็ให้เป็นหน้าที่ของช่างที่มาตรวจเช็กแอร์ของเราได้เลย

แอร์ช่วยฟอกอากาศจริงหรือไม่?

ในวันที่สภาพอากาศเป็นแบบนี้ ทุกคนคงอยากซื้อแอร์ที่ฟอกอากาศได้อย่างที่หลายยี่ห้อโฆษณาไว้ว่ามีเทคโนโลยีฟอกอากาศด้วยแผ่นกรอง XYZ ทำให้หลายคนสงสัยว่ามันฟอกได้จริงๆ ใช่หรือไม่ ก็ขอตอบตรงนี้เลยว่าแอร์มีส่วนช่วยในการทำให้เชื้อโรคและฝุ่นละอองในอากาศน้อยลงจริง แต่ก็ไม่ 100% เท่าเครื่องฟอกอากาศอยู่ดี

เพราะแอร์มีหลักการในการฟอกอากาศเพียงแค่นำอากาศในห้องเข้าไปหมุนเวียนกับสารทำความเย็น แล้วปล่อยออกมาเพื่อให้ความเย็นเท่านั้น ในขณะที่เครื่องฟอกอากาศจะมีแผ่นฟอกอากาศ ชนิดต่างๆ เช่น แผ่นฟอกอากาศ HEPA ในการดักจับสิ่งสกปรกก่อน แล้วค่อยปล่อยอากาศออกมา นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่าแอร์มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศได้ดีไม่เท่าเครื่องฟอกอากาศนั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่ซื้อแอร์มาเพื่อหวังฟอกอากาศ แนะนำว่าให้ซื้อเครื่องฟอกอากาศไปเลยจะดีกว่า

แอร์ไม่ฉ่ำเพราะน้ำยาแอร์หมด?

เปิดแอร์ทั้งทีก็หวังว่าจะได้สัมผัสความเย็นแบบเต็มประสิทธิภาพ แต่อยู่ๆ แอร์กลับไม่เย็นฉ่ำซะอย่างนั้น ทำให้หลายคนคิดว่าการที่น้ำยาแอร์หมดมันเกี่ยวข้องกันหรือเปล่านะ? ใช่แล้วล่ะ! น้ำยาแอร์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด

เพราะยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้แอร์ไม่เย็น ทั้งเกิดจากการตั้งค่าบนรีโมทผิดโหมด การไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เครื่องส่งลมเย็นได้ไม่เต็มที่ หรือแผงคอยล์รั่ว ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เหมือนกัน

ตั้งค่าแอร์เป็นระบบออโต้ตลอดดีที่สุด?

เป็นความเคยชินปกติของหลายๆ คน ไม่ว่าจะกับเครื่องใช้อะไรก็จะเปิดโหมดออโต้หรือระบบอัตโนมัติไว้ก่อนเพื่อความแน่ใจ กับแอร์ก็เช่นเดียวกัน บางคนคงเปิดระบบออโต้ไว้ตลอดไม่เคยปรับ แต่เคยสงสัยไหมว่าการเปิดโหมดออโต้ตลอดนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วหรือเปล่า

จริงๆ การเปิดโหมดออโต้ไม่ได้ส่งผลเสียอะไร เนื่องจากเป็นโหมดที่มีการทำงานแบบสลับกันระหว่าง Cooling Mode กับ Dry Mode เพื่อเลี้ยงอุณหภูมิห้องไม่ให้เย็นหรือร้อนเกินไป หรือในกรณีที่ต้องการให้มีอากาศไหลเวียน การเปิดโหมดออโต้จะเหมาะที่สุด แต่สำหรับคนที่ชอบห้องแบบเย็นฉ่ำ แนะนำให้เปิด Cooling Mode ดีกว่า เพื่อป้องกันปัญหาแอร์ไม่เย็นระหว่างที่เปิดอยู่นั่นเอง

รีโมตแอร์กดมั่วๆ ไม่ได้?

ปัญหาสุดเบสิกหลังจากซื้อแอร์มา คือการที่เรามักจะเมินเฉยกับคู่มือที่แถมมาให้ และนั่นก็ส่งผลให้เราสุ่มกดรีโมตแอร์ไปมั่วๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง! เนื่องจากแอร์มีหลากหลายฟังก์ชัน ถ้ากดมั่วอาจทำให้เผลอไปกดตั้งค่าอะไรไปจนทำให้การใช้งานมีปัญหาได้ แต่ถ้าเผลอกดมั่วไปแล้วงานนี้ต้องรีเซ็ตการตั้งค่ารีโมตสถานเดียว

แอร์อินเวอร์เตอร์ คืออันดับหนึ่งในตอนนี้?

ถึงแม้จะโฆษณากันทั่วบ้านทั่วเมืองว่าแอร์อินเวอร์เตอร์ดีกว่า ทำให้หลายคนที่จะซื้อแอร์ใหม่คิดหนักกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าถ้าพูดในแง่ของการประหยัดไฟ แอร์อินเวอร์เตอร์ถือว่าตอบโจทย์ที่สุด แต่ในแง่ของการทำความเย็น บางคนอาจจะบ่นว่าอินเวอร์เตอร์เย็นแห้งๆ เย็นไม่ฉ่ำ

นั่นเป็นเพราะว่าแอร์อินเวอร์เตอร์จะลดรอบการทำงานของคอมเพรสเซอร์ลง เพื่อรักษาอุณหภูมิให้คงที่ ในขณะที่แอร์ทั่วไปจะใช้ระบบตัด-ต่อการทำงาน เมื่อแอร์ทำงานถึงระดับอุณหภูมิที่กำหนดแอร์จะตัด และเมื่อห้องร้อนขึ้นแอร์ก็จะต่ออีกครั้ง เป็นแบบนี้วนไปตลอดทั้งคืน แต่ในช่วงที่แอร์ต่อจะมีการฉีดลมเย็นออกมาโดยตลอด เลยทำให้รู้สึกว่าเย็นฉ่ำกว่า

ห้องใหญ่แต่ติดแอร์เล็ก จะกินไฟน้อยลงไหม?

อีกหนึ่งปัญหาโลกแตกเกี่ยวกับแอร์ ทุกครั้งเวลาที่ซื้อแอร์สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเลยก็คือ แอร์และขนาดของห้อง หลายคนคิดว่าถ้าห้องใหญ่ แล้วเราติดแอร์ตัวใหญ่ จะทำให้ยิ่งเปลืองไฟเลยเลือกที่จะติดแอร์ตัวเล็กแทน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก!

เพราะนอกจากจะไม่ช่วยประหยัดขึ้นสักนิดแล้ว ยังกินไฟมากขึ้นอีกด้วย แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะด้วยขนาดห้องที่ใหญ่กว่ามาก จะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้ความเย็นทั่วถึงทั้งห้อง และจุดจบก็คือแอร์อาจพังเร็วและจากคุณไปก่อนเวลาอันควร

แอร์เสีย ซื้อใหม่ VS ซ่อมวนไป?

ใช้แอร์ไปนานๆ ก็อาจพบปัญหาต่างๆ ตามมาให้ต้องเรียกช่างมาซ่อมแล้วซ่อมอีก จนบางทีคิดไม่ตกกันเลยทีเดียวว่าจะซ่อมต่อหรือซื้อใหม่ดี? โดยปกติแล้วแอร์มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 5-7 ปี แต่บางคนอาจพบปัญหามากมายกว่าจะครบอายุการใช้งานจริงๆ ถ้าอุปกรณ์เสียเยอะ เช่น ท่อรั่ว คอยล์เย็นรั่ว คอมเพรสเซอร์เสีย หมดประกัน หรือซ่อมไม่คุ้ม ก็สามารถปรึกษาช่างเพื่อเปลี่ยนใหม่ได้เลย เพราะบางครั้งการนำแอร์ไปซ่อมต้องเสียค่าอะไหล่รวมแล้วไม่คุ้มกับซื้อเครื่องใหม่ ก็ควรเปลี่ยนเลยจะดีกว่า

แอร์แบบไหนก็เหมือนกัน?

ไม่เหมือน! เพราะแอร์ต้องอยู่กับเราทุกวันมันเลยไม่ใช่แค่แอร์อะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นแอร์ที่ประหยัดไฟได้มากกว่าด้วยระบบ Real Inverter พร้อมให้ความเย็นได้เร็วและทั่วถึงกว่า และที่สำคัญต้องเป็นมากกว่าแอร์ ที่ช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์และเป็นมิตรกับเรา

ที่สำคัญคุณสมบัติเหล่านี้แอร์ Mitsubishi Heavy Duty ก็ได้รวบรวมมาไว้ให้จบในเครื่องเดียวกับ รุ่น Fighting Inverter : YXP Series ที่เป็นแอร์อินเวอร์เตอร์ทั้งระบบ ช่วยให้ประหยัดไฟได้มากกว่า ด้วยส่วนประกอบที่เป็นตัวช่วยถึง 4 ชิ้น

นอกจากเรื่องประหยัดไฟที่ยกให้เป็นอันดับหนึ่งแล้ว แอร์ YXP รุ่นนี้ยังยกทัพฟังก์ชันและเทคโนโลยีต่างๆ มาอีกมากมาย เพื่อผนึกกำลังเป็นสุดยอดแอร์อินเวอร์เตอร์ที่พร้อมจะให้คุณได้มากกว่า เช่น

นอกจากนี้ Mitsubishi Heavy Duty ยังส่งรุ่น Deluxe Inverter : YXS Series ที่สเป็กเล็กลงมาหน่อยแต่มีฟังก์ชันครบจบใกล้เคียงกับรุ่น YXP Series ไม่ว่าจะเป็น Jetflow, Hi Power, 24 Hour ION และ Self Clean Operation แถมยังมีฟังก์ชันที่ใส่ใจในสุขภาพของลูกค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานมากขึ้นอีกด้วย เช่น

มี Nano Carbon Air Filter PM2.5 ก็หมดกังวลเรื่องฝุ่น?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นอกจากฟังก์ชันเด็ดตามที่ได้กล่าวไปแล้วในเบื้องต้น Mitsubishi Heavy Duty ยังแสดงความห่วงใยไปถึงลูกค้าทุกๆ ท่าน เนื่องด้วยสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักของ PM2.5 งานนี้ Mitsubishi Heavy Duty จัดให้ แถมแผ่นฟอกอากาศ Nano Carbon Air Filter PM2.5 ที่มีแผ่นฟอกอากาศถึง 3 ชั้น และมีคุณสมบัติช่วยกรองฝุ่น PM-10, PM2.5 ,PM-1 ,ช่วยกรองควันพิษ ก๊าซพิษ,กำจัดกลิ่น,ป้องกันแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการผลิตตามมาตรฐาน RoHs ให้ไปอีก 2 ชิ้น สำหรับการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นใดก็ได้ทุกเครื่อง เพียงเท่านี้ก็หมดกังวลเรื่อง PM2.5 ไปได้เเลย

ฟังก์ชันมากมายขนาดนี้ ไม่ใช่ว่าแอร์ที่ไหนก็มีได้ ยิ่งถึงคราวที่จะต้องเลือกแอร์ทั้งที ก็ต้องเลือกสิ่งที่เป็นมากกว่าเครื่องทำความเย็น ที่ตอบโจทย์ทั้งให้ความเย็น ประหยัด และครอบคลุมไปถึงเรื่องอากาศที่บริสุทธิ์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น