Mango Zero

มนุษย์เงินเดือนเปิดใจทำไมไม่ควรมีแฟนในออฟฟิศเดียวกัน

นอกจากจะบังคับไม่ให้ฝนตก แดดออก หรือทำให้เด็กทารกไม่ร้องตอนอยู่บนเครื่องบินได้แล้ว การห้ามไม่ให้เกิดความรักกันในที่ทำงานก็เป็นสิ่งที่ห้ามได้ยากเช่นกัน ซึ่งการมีแฟนในที่ทำงานเดียวกันในบางบริษัทก็ไม่ได้เห็นดีเห็นงามมากนัก แต่ก็ไม่ได้ห้ามอย่างออกหน้าออกตา ทว่ากับบางบริษัทโดยเฉพาะบางตำแหน่งถึงกับออกกฎเลยว่าห้ามเป็นแฟนกัน (เพื่อป้องกันการทุจริตไงงี้)

ว่าแต่ทำไมล่ะ ทำไมเราถึงจะมีความรักในที่ทำงานไม่ได้ แสดงว่ามันน่าจะมีเหตุผลหลายอย่างที่น่าจะไม่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องส่วนตัว และการทำงาน เพื่อความเห็นที่หลากหลายเราจึงลองไปสำรวจความคิดเห็นถึงเหตุผลที่ไม่ควรมีแฟนในที่ทำงาน แต่ละคนมีเหตุผลอย่างไรบ้าง

  สิริญา ใจบุญ

เราไม่รู้ว่าจะมีข้อเสียอะไรไหมเพราะยังไม่เคยมีแฟนอยู่ออฟฟิศเดียวกัน แต่ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากมีแฟนเป็นคนในออฟฟิศ เพราะออฟฟิศมันคืออีกโลกหนึ่งของเรา คือถ้ามีแฟนมันจะถูกจับตามองเป็นพิเศษ คนทั้งออฟฟิศต้องรู้ ทำไรนิดหน่อยเป็นต้องถึงหูอีกฝ่ายแล้ว เวลาทำงานเราอยากมีช่องว่างให้แสดงศักยภาพได้เต็มที่ แล้วเราก็ยังอยากกินข้าวกลางวันกับคนอื่นๆ บ้างงี้ ไม่เชื่อถามเสือใน ATM เออรักเออเร่อ ดูสิ (หัวเราะ)”

กตัญญู สว่างศรี – 

เจอกันบ่อย ขาดช่องว่างให้คิดถึง แถมอดส่องสาวอื่นๆ ด้วยอ่ะ

ฐาณัชชา  อวนอ่อน

“การมีแฟนในออฟฟิศคือจุดอ่อนของการถูกโจมตีเรื่อง conflict of interest ถ้าต้องมาดีลงานกัน แล้วเราช่วยงานแผนกของแฟนมากกว่า ก็จะต้องโดนกล่าวหาว่า ใช่ซี้..นั่นแฟนแก งานชั้นก็ต้องมาทีหลังยกตัวอย่าง อยู่ HR ถ้าแฟนได้ขึ้นเงินเดือน แก๊งค์งูพิษก็จะสุมหัวหาเรื่องว่าได้ หรือ อยู่มาร์เก็ตติ้ง เลือกช่วยงานของทีมที่แฟนอยู่ ก็โดนเล่นยังไงก็โดน จุดอ่อนสำคัญเลย ไม่ว่าจะเป็นแฟนเพศหญิงหรือชายถ้ามีไปมีไกลๆ ออฟฟิศ ดีกว่า อ้าว..แล้วชีวิตจะไปเจอใครได้เนี่ยสิ

ปวริศา  ตั้งตุลานนท์

เรากลัวแยกแยะความเหมาะสมเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวได้ไม่ดีพอ สมมติว่าเมื่อคืนเพิ่งเกิดความไม่เข้าใจ ทะเลาะเบาะแว้งต่างๆ นาๆ เช้ามาต้องประชุมด้วยกัน คุยงานกัน มันจะราบรื่นดีไหม บรรยากาศระหว่างสองคนจะไปทำให้คนอื่นๆ อึดอัดหรือเปล่า

– ภคณัฐ  ทาริยะวงศ์ –

หลักๆ เลยผมคิดว่าเวลาเป็นแฟนกันมันย่อมมีเรื่องกระทบกัน แล้วพอเสือกทะเลาะกัน แม่งก็พาลทำให้งานไม่เดินอีก และพอมีแฟนที่ทำงานเดียวกันก็จะเกิดการช่วยเหลือเผื่อผลประโยชน์บางอย่างรึเปล่า อันนี้ผมคิดแบบเลวๆ นะ เช่นแฟนดูแลเงิน ก็อาจเสี่ยงต่อการยักยอกบางอย่างได้

อมรรัตน์  ฉันทนาวี

ไม่มีสมาธิในการทำงาน และอาจจะโดนเพื่อนๆ หมั่นไส้ได้ถ้าตำแหน่งต่างกันเยอะ ก็วางตัวยากอีกเดี๋ยวหาว่าลำเอียง ไม่มีเวลาส่วนตัว เพราะต้องเจอกันทุกวัน แถมถ้าเลิกกันยังต้องมาเจอให้เจ็บใจ

อาทิตยา  บุญยรัตน์ – 

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ยังไม่มีเคยมีแฟนมาก่อน (หัวเราะ) จากที่เฝ้ามองคนอื่นที่เป็นแฟนกันในที่ทำงานเดียวกัน เราคิดว่าเวลาเขามีปัญหากัน มันส่งผลต่อบรรยากาศการทำงาน ทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นมาคุไปด้วย

ฐานันดร  บุญวิเศษรณกร

การมีแฟนทำงานที่เดียวกันไม่น่าจะส่งผลดีเท่าไหร่ เพราะถ้าแยกแยะเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวไม่ได้ซึ่งส่วนมากจะไม่ได้ จะทำให้การทำงานไม่เป็นเอกภาพ บางทีมีความเห็นไม่ตรงกันผู้ชายอาจมีความเกรงใจผู้หญิง ทั้งๆ ที่ถ้าเป็นเรื่องงานควรต้องใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ แต่การเป็นแฟน มันเป็นอารมณ์มากกว่าเหตุผล

ธนธรณ์  แซ่อึ้ง

จริงๆ ไม่ได้มองว่ามีแต่ข้อเสียนะ ข้อดีมันก็มีแต่ถ้าถามถึงข้อเสียอาจจะติดตรงที่เราสามารถเห็นกันตลอดเวลา ซึ่งจะรู้สึกว่าโลกของเรากะโลกของเค้ามันรวมกันไปหมด มันไม่มีเวลาส่วนตัว หรือเวลาที่ไม่เจอกัน หรือความคิดถึงกันมันจะไม่ค่อยมีรึเปล่าอันนี้ก็ไม่แน่ใจคับเพราะไม่เคยมีแฟนทำงานที่เดียวกัน (หัวเราะ) แต่อันนี้เคยเป็นเหตุผลหลักๆที่เลือกไม่ทำงานที่เดียวกับแฟน

ลลิตา  สมบูรณ์สุข

รู้สึกว่าน่าจะเบื่อกันง่ายเพราะเจอหน้ากันเช้า กลางวัน เย็น ยิ่งทะเลาะกันแล้ววางตัวลำบาก ถ้าต้องทำงานด้วยกันไม่มีสมาธิเวลาทำงานขาดอิสระ ทำอะไรก็รู้หมดเราต้องการโลกส่วนตัวบ้างคงจะยากหากมีแฟนอยู่ในที่ทำงานเดียวกัน

ชนิดา เสงี่ยมไพศาลสุข

“จากประสบการณ์คนอื่นนะ ไม่ใช่ประสบการณ์ตรง (หัวเราะ) สิ่งที่เห็นว่าเป็นข้อเสีย คือถ้าทะเลาะกันงานไม่เดินเพราะเดินไปก็เจอแฟน ยิ่งถ้าต้องทำงานด้วยกันยิ่งทำตัวลำบากเลย แย่ที่สุดคือถ้าแฟนเป็นเจ้านายหรือลูกน้อง ชีวิตน่าจะงงมากกับการหาเส้นแบ่งระหว่างชีวิตส่วนตัวกับชีวิตการทำงาน อีกอย่างชีวิตใกล้กันเกินไป สเปซส่วนตัวมีน้อย จนบางครั้งทำให้อาการหึงหวงหรือเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ง่าย เช่น เมื่อต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานเพศตรงข้าม แฟนมาเห็นหรือได้ยินเรื่องราว (ที่แน่นอนว่าต้องใส่สีตีไข่) จากเพื่อนร่วมงาน อาจจะเกิดความคิดอะไรไปต่างๆนานาสารพัดนึก คราวนี้ก็ขึ้นกับแต่ละคนว่าจะคิดไปถึงไหน และจะทำอะไรหรือเปล่า  สุดท้ายถ้าเลิกกันแล้ว ชีวิตจะอยู่ยากถ้าไม่สตรอง

สุนาถ  ธนสารอักษร

“การมีแฟนทำงานที่เดียวกันส่งผลกระทบต่องานแน่นอนเพราะว่าคุณต้องทำงานด้วยกัน และถ้าทะเลาะกันจะกระทบกับเรื่องงาน อีกทั้งการเป็นแฟนกันในที่ทำงานเสี่ยงที่ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานจะน้อยลง เพราะต้องประกบติดกันตลอดเวลา มันทำให้เราไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ กับเพื่อน ส่วนในด้านความเป็นส่วนตัวน่าจะเบื่อกัน เพราะเจอกันทุกวัน ส่วนคนที่เป็นหัวหน้าถ้ามีแฟนเป็นลูกน้องจะเสียการปกครอง ผมไม่ห้ามให้ลูกน้องเป็นแฟนกันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ก็ต้องระวัง เพราะเคยมีเหตุหึงหวงถึงขั้นลาออกมาแล้ว