Mango Zero

รีวิว ‘ท่ารถตู้เมืองทองใหม่’ หรูหรา – แอร์เย็น – เป็นระเบียบ เยี่ยมไปเลย!

โดยปกติแล้วเมื่อพูดถึงท่ารถตู้ ภาพในหัวของเราก็คือรถตู้จำนวนมหาศาลจอดอยู่ริมถนน หรือไม่ก็จอดในลานจอดรถสักแห่งเพื่อรอผู้โดยสารมาใช้บริการ อย่างดีก็มีผ้าใบไว้บังแดดบังฝนนิดหน่อย ถ้ารถยังไม่มาก็รอกันร้อนๆ อย่างนั้น แต่ล่าสุดเมืองทองธานี พลิกโฉมท่ารถตู้แบบเดิมๆ ที่คุ้นเคยให้กลายมาเป็นท่ารถตู้สุดหรูหรา ที่ทั้งสะอาด เป็นระเบียบ แอร์เย็นดี มีจุดนั่งรถได้อย่างสบายเปิดให้บริการแล้ววันนี้

สำหรับท่ารถตู้ที่มั่นใจว่าหรูหราที่สุดในประเทศไทยตอนนี้นั้นเป็นการบริหารจัดการโดยบางกอกแลนด์ เอเจนซี เป็นบริษัทที่บริหารจัดการอสังหาในเมืองทองธานี ซึ่งเข้ามาบริหารจัดการคิวรถตู้ในเมืองทองธานีทั้งหมด

จากเดิมคิวรถตู้จะอยู่ที่ลานจอดรถ ก็ย้ายมาไว้บนลานจอดรถชั้นสองของห้าง Cosmo Bazaar ไม่ใช่แค่ย้ายมาเฉยๆ แต่ปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นสถานีรถตู้สุดหรู และเป็นระเบียบที่เพิ่งเปิดให้บริการไปหมาดๆ เมื่อ 22 กันยายนที่ผ่านมา

สำหรับท่ารถตู้แสนจะไฮโซโอ้วเย้! นี้มีลักษณะเป็นสถานีแนวยาวที่ด้านในติดแอร์เย็นฉ่ำทุกจุด มีเก้าอี้ให้นั่งรอสบายๆ มีอาหาร และเครื่องดื่มเบาๆ ขายสำหรับดักคนที่หิวหรือไม่มีเวลากินอาหาร

ภายในแบ่งจุดปล่อยรถออกเป็น 6 ประตู ออกแต่ละจุดจะระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นจุดจอดรับผู้โดยสารของรถตู้สายไหนเพื่อความเป็นระเบียบ ไม่สับสนทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ แม้เพิ่งเคยใช้งานแค่ครั้งแรก

ส่วนการเข้าใช้บริการ เริ่มแรกผู้โดยสารทุกคนจะต้องกดบัตรคิวก่อนว่าจะเลือกใช้บริการรถตู้สายไหน จากนั้นค่อยไปจ่ายเงินยังจุดที่กำหนดแล้วนั่งรอเรียกคิวขึ้น โดยในตั๋วโดยสารจะระบุข้อมูลไว้ว่ารถตู้ที่คุณนั่งนั้นสายไหน วันเวลาที่ซื้อตั๋วโดยสาร

ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการเพิ่มข้อมูลหมายเลขรถที่ผู้โดยสารได้ เพื่อสะดวกต่อการจัดคิว และไม่สับสนสำหรับผู้โดยสารที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะต้องขึ้นรถคันไหน

รถตู้โดยสารที่ให้บริการนั้นแบ่งออกเป็น 6 เส้นทางที่ไปยังพื้นที่ต่างๆ รอบกรุงเทพฯ ได้เกือบจะครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ ดังนี้

สำหรับคนที่มารอรถแล้วไม่มั่นใจว่าต้องนั่งแช่อยู่ในท่ารถนานแค่ไหนนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะรออย่างไร้จุดหมาย เพราะเขามีการบริหารจัดการคิวการปล่อยรถที่ได้มาตรฐานซึ่งแบ่งออกมาเป็น 3 แนวทางในการปล่อยรถดังนี้

ผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการท่ารถตู้ได้แล้ววันนี้โดยสามารถขึ้นลิฟต์ที่บริเวณชั้น 1 ด้านหน้าห้างสรรพสินค้า Cosmo Bazaar ซึ่งด้านหน้าห้างจะมีป้ายบอกชัดเจนว่าวินรถตู้อยู่ชั้นสอง และต้องขึ้นลิฟต์ตรงไหน แม้จะมาใช้บริการครั้งแรกเราก็มั่นใจว่าคุณจะไม่หลงแน่นอน

โดยทางขึ้นจะแบ่งออกเป็นสองทางคือ

หลังเปิดให้บริการมาได้ไม่นานก็มีการแก้ไขความผิดพลาดในหลายๆ และการจัดการปล่อยคิวรถตู้ให้เพียงพอกับผู้โดยสารนั้นลงตัวแล้ว อนาคตจะมีการพัฒนาการให้บริการเพิ่มอีก ทั้งให้บริการบัตรโดยสารแบบเติมเงินเหมือนบัตรรายเดือนที่มีทั้งบัตรแข็ง และบัตรในสมาร์ทโฟน รวมถึงปรับปรุงสิ่งอื่นๆ เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารต่อไป

ก็หวังว่าโมเดลนี้จะถูกนำไปปรับปรุงการให้บริการท่ารถตู้ที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคตบ้าง เพราะหลายที่ไม่แน่ใจว่านั่นวินรถตู้ หรือพื้นที่สู้รบในซีเรีย รีบๆ พัฒนาเถอะนะ ตัวอย่างที่ดีเขามีให้เห็นแล้ว