Mango Zero

Review ‘Pokémon GO’ บน Apple Watch จับโปเกม่อน หมุนเสา หรือตียิม ได้อย่างที่เขาว่าไหม

เมื่อไม่กี่วันก่อน Niantic Labs ปล่อยอัพเดท Pokémon GO ให้สามารถใช้งานได้บน Apple Watch หลังจากมีข่าวออกมาว่าต่อไปนี้ผู้เล่นไม่ต้องหยิบมือถือก็เล่นโปเกม่อนได้แล้วแค่มี Apple Watch /จบ 

แต่ก่อนที่จะมีการปล่อยอัพเดทให้ใช้งาน Pokémon GO บน Apple Watch ได้ ก็มีข่าวลือว่าแอพ เกมนี้บน Apple Watch จะสามารถทำได้หลายอย่างตั้งแต่เบสิคอย่างหมุนเสา แจ้งเตือนเมื่อมีโปเกม่อน อยู่ใกล้ จับโปเกม่อน ผ่าน AppleWatch  ไปจนถึงขนาดสั่งตียิมได้เลยโดยที่ไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเลย หลังจากที่เราทดลอง Pokémon GO ผ่าน Apple Watch ก็พบว่ามีบางอย่างทำได้จริง และบางอย่างก็ทำไม่ได้ มาดูผลการรีวิวนี้กัน

1.ระบุสถานะของผู้เล่น

แรกสุดหลังจากเปิดแอพฯ Pokémon GO ใน AppleWatch หน้าจอจะแสดงสถานะของเราตั้งแต่ชื่อ เลเวล หากมีไข่ที่จะฟัก หน้าแรกของก็จะแสดงไข่พร้อมระยะก้าวด้วยว่าตอนนี้เดินไปเท่าไหร่แล้ว หากจะเดินเพื่อฟักไข่ก็แค่กด Start เท่านี้การเดินและนับก้าวก็จะเริ่มขึ้นทันที แต่หากเป็นเมื่อก่อนเราต้องหยิบมือถือขึ้นมาเปิดแอพ Pokémon GO แล้วถือโทรศัพท์ไปมาเพื่อฟักไข่ทั้งเปลืองแบตและเมื่อยมือมากๆ

2.แสดงสถิติการเดินทั้งหมด

สมมติเราเดินฝักไข่จนไข่หมดบ้านแล้ว ก็สามารถกดหยุด Activity นี้ได้ แล้วแอพ จะมีการสรุปว่าเราเดินได้เท่าไหร่ เผาผลาญไปกี่แคล ก้าวไปทั้งหมดกี่ก้าว และเดินไปทั้งหมดกี่นาที ในขณะที่ตัวแอพ ในมือถือไม่สามารถแสดงข้อมูลเหล่านี้

3.แสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์

ระหว่างที่เราเดินไปโดยเปิดโหมดฟักไข่ไปด้วยนั้น จะมีหน้าจอแสดงสถานะการเดินของเราต่างหากโดยเก็บสถิติจำนวนก้าว เวลาที่เดิน และระยะทางที่เดิน พร้อมแสดงหน้าตาของโปเกม่อน คู่หูเราอยู่ข้างๆ ด้วยเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราเดินไปจนครบรอบที่จะได้แคนดี้ของคู่หูแล้วหรือยัง ส่วนด้านล่างก็จะมีหน้าตาของโปเกม่อน ที่แอพ แจ้งเตือนว่าอยู่ใกล้  หากปาดไปข้างๆ ก็จะมีแจ้งเตือนสถานะไข่ที่เราฟักด้วย

4.แจ้งเตือนโปเกม่อนที่อยู่ในใกล้เรา

ฟังก์ชั่น ที่สำคัญที่สุดของผู้เล่นเกมนี้เพราะต่อไปนี้เราไม่จำเป็นต้องหยิบมือถือมาเดินหาโปเกม่อน อีกต่อไป ฟังก์ชั่นนี้จะแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีโปเกม่อน อยู่ใกล้ ผ่านระบบสั่นของ AppleWatch โดยไม่ต้องหยิบ Apple Watch มาดูตลอดด้วย หากรำคาญในการแจ้งเตือนก็ปิดได้เลยที่หน้า Seting ของแอพ Pokémon GO โดยตัวแอพจะแจ้งเตือนตามปกติ เพียงแต่จะไม่สั่นเท่านั้นเอง

เมื่อเจอโปเกม่อน Apple Watch จะแสดงผลแบบนี้

 

5.แจ้งเตือนเมื่ออยู่ใกล้โปเกสต็อปและหมุนได้ด้วย

ฟังก์ชั่น นี้เหมือนกับการแจ้งเตือนโปเกม่อน ที่อยู่ใกล้กับเรา และที่เด็ดไปกว่านั้นคือเราสามารถกดหมุนเสาได้ทันที ไม่ต้องหยิบมาถือมาหมุน สมมติว่าเราจำไม่ได้ว่าหมุนได้อะไร ในตอนที่เรากดปุ่มสรุปการเดินทั้งหมด นอกเหนือจากจะมีการแจ้งสถิติการเดินแล้ว ยังมีการสรุปด้วยว่ารอบนี้เราหมุนเสาแล้วได้ไอเท็มอะไรบ้าง

พอเจอเสา Apple Watch จะแจ้งเตือนแบบนี้

 

ลองหมุนเสาผ่าน Apple Watch

 

สรุปแล้วแอพ Pokémon GO บน AppleWatch นั้นทำหน้าที่อยู่สองอย่างด้วยกันคือแจ้งเตือนโปเกม่อน และเสาที่อยู่ใกล้ กับทำให้เราเดินเพื่อฟักไข่ หรือเก็บแคนดี้โดยไม่ต้องเปิดแอพฯ ซึ่งแค่นี้ก็ดีงามมากแล้ว แม้จะจับโปเกม่อน หรือตียิม ก็ต้องหยิบมือถือขึ้นมาอยู่ดี แต่ดูเหมือนว่าสิ่ง Pokémon GO ลองรับใน AppleWatch ก็เพียงพอต่อความต้องการ สำหรับผู้เล่นในเบื้องต้นแล้วล่ะ