Mango Zero

‘นครคนนอก’ กวีนิพนธ์ของ ‘พลัง เพียงพิรุฬห์’ คว้าซีไรต์ปี 2559

รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือซีไรต์ ประจำปี 2559 ประกาศผลแล้วเรียบร้อย และปีนี้นักเขียนที่ได้รางวัลซีไรต์เป็นกวีหนุ่ม ‘พลัง เพียงพิรุฬห์’ เจ้าของผลงาน ‘นครคนนอก’ 

‘พลัง เพียงพิรุฬห์’ หรือชื่อจริง ‘เกริกศิษฏ์ พละมาตร์’ กวีวัย 43  ปี สามารถพาผลงานของตัวเองที่ชื่อ ‘นครคนนอก’ คว้ารางวัลซีไรต์ปี 2559 มาได้สำเร็จnโดยเอาชนะกวีผู้เข้ารอบอีก 5 คนที่เหลือซึ่งแต่ละคนก็เป็นกวีมือวางไม่แพ้กัน แต่กรรมการทั้ง 7 คนลงความเห็นว่า ‘คนนอกนคร’ ของพลังนั้น มีความโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอเนื้อหามีความเป็นสากลผ่านวิธีการนำเสนอจากมุมมองที่แปลกใหม่ ด้านภาษาที่ใช้ก็สวยงาม สั้น กระชับ ทว่ามีพลัง และเปี่ยมซึ่งความหมายที่สะท้อนภาพของผู้คนที่สังคมได้อย่างดี ขณะเดียวกันเนื้อหาก็ครอบคลุมสังคมในทุกชนชั้น มีการใช้วรรณรูป ภาพวาด และสัญญะแสดงอารมณ์ชวนให้คบคิดจิตนาการตามถึงชีวิตเป็นที่มีปัญหาและต้องดิ้นรน แต่ในเนื้อหาก็ไม่ได้ชวนให้หดหู่เพราะมีการให้ความหวังและกำลังใจ เลยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าเขาสมควรและคู่ควรกับรางวัลนี้

(‘พลัง เพียงพิรุฬห์’ ภาพจาก facebook@palangpiangpiroon)

เกริกศิษฏ์  เป็นนักกวีที่เริ่มต้นเขียนหนังสือมาตั้งแต่ปี 2543 บทกวีของเขาชิ้นแรกตีพิมพ์ลงในสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ก่อนที่จะมีผลงานตีพิมพ์และรวมเล่มมาเรื่อยๆ ผลงานของเขาหลายเล่มเคยได้รางวัล หรือเข้าชิง และเคยมีกวีที่เข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2556 จากกวีเรื่อง ‘โลกใบเล็ก’ กวีที่เขาแต่งโดยได้แรงบันดาลใจสมัยยังเด็กที่เคยอาศัยอยู่ในชนบท น่าเสียดายที่กวีนิพนธ์ของเขาไปไกลถึงแค่ 7เล่มสุดท้ายที่เข้าชิงซีไรต์ แต่ก็สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสองประเภทกวีนิพนธ์รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ดมาได้ กระทั่งสามปีต่อมาพลัง กับผลงานใหม่ของเขา ‘นครคนนอก’ ก็สามารถคว้ารางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตนักเขียนได้สำเร็จ

ส่วนนักเขียนที่เกริกศิษฏ์  สามารถแซงไปคว้ารางวัลได้นั้นก็มีทั้ง ‘โรสนี นูรฟารีดา’ ผู้เขียน ‘ไกลกว่ารั้วบ้านของเรา’, ศิวกานท์ ปทุมสูติ ผู้เขียน ‘ทางจักรา’, ‘บัญชา อ่อนดี’ ผู้เขียน ‘บางคนอาจเดินสวนทางเราไป’, ‘วิสุทธิ์ ขาวเนียม’ ผู้เขียน ‘พลัดหลงไปในห้วงเวลาของนักมายากล’ และ ‘โขงรัก คำไพโรจน์’ ผู้เขียน ‘เพลงแม่น้ำ’ โดยกวีแต่ละคนก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน