Mango Zero

สรุปสาระสำคัญและรางวัลจาก ‘Thailand Best Blog Awards 2017 by CP All

ปิดฉากกันไปเรียบร้อยกับงาน Thailand Best Blog Awards 2017 by CP All  ซึ่งเป็นงานที่เฟ้นหาบล็อกที่ผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ไม่จำกัดว่าจะเป็นเว็บไซต์ พอดแคสต์ หรือยูทูบเบอร์ ขอเพียงแค่เป็นคนที่สร้างคอนเทนต์ในโลกออนไลน์ก็สามารถส่งบล็อกมาประกวดได้เพื่อหาสุดยอดบล็อกเกอร์ไทยที่สร้างคอนเทนต์ออกมาได้อย่างสนุก 

สำหรับรางวัล Thailand Best Blog Awards 2017 by CP All ปีนี้มีทั้งหมด 5 สาขาแยกย่อยออกมาตามรายละเอียดของบล็อกในรูปแบบต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับบล็อกทุกแนวได้เข้ามาชิงรางวัล และสรุปผลรางวัลของบล็อกต่างๆ ที่ได้รับรางวัลมีดังนี้

นอกจากจะมีการประกาศผลรางวัลแล้วยังมีงานเสวนาให้ความรู้จาก 3 วิทยากรที่เชี่ยวชาญเรื่องต่างๆ ได้แก่ ‘สโรจ เลาหศิริ’ Chief Marketing Officer ของ Rabbit’s Tale มาแชร์ความรู้ในฐานะนักตลาดออนไลน์, ‘ทีปกร วุฒิพิทยามงคล’ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ The Matter สำนักข่าวออนไลน์ทีฮิตที่สุดในยุคนี้

คนสุดท้ายคือ ‘วิภว์ บูรพาเดชะ บรรณาธิการบริหาร’ นิตยสาร Happening มาแบ่งปันเรื่องการทำสื่อของคนยุคก่อน ที่เชื่อมโยงกับสังคมและโลกออนไลน์ สำหรับสาระสำคัญของวิทยากรแต่ละท่าน เราได้สรุปมาให้แล้ว

ทำบล็อกอย่างไรให้เอเจนซีและคนอ่านรัก – สโรจ เลาหศิริ

บี สโรจ แห่ง Moonshot Digital Agency มาเล่าเรื่องการเป็นบล็อกเกอร์ที่ดีซึ่งเอามาเชื่อมโยงกับเรื่องการตลาด และการสร้างแบรนด์ให้บล็อกของตัวเอง หากอยากจะเป็นบล็อกเกอร์ที่เติบโตบนโลกออนไลน์ต้องรู้เรื่องใดบ้าง และการตลาดจะช่วยในการทำบล็อกอย่างไร นี้คือบทสรุปจากสโรจน์

10 วิธีทำสื่อออนไลน์อย่างไรให้อยู่รอด – ทีปกร วุฒิพิทยามงคล

แชมป์ ทีปกร เล่าว่ายุคนี้ต้องทำคอนเทนต์ลงเฟซบุ๊ก ให้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของเฟซบุ๊กซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ แม้กระทั่งสื่อต่างประเทศใหญ่ๆ ก็ยังต้องยอมเดินตามกฎที่เฟซบุ๊กกำหนดไว้จนเสียตัวตน เสียเอกลักษณ์ และเสียประโยชน์หลายอย่าง

เแต่ถ้าวันหนึ่งเมื่อเราไม่ง้อเฟซบุ๊ก หรือง้อโฆษณาคนทำสื่อออนไลน์จะอยู่รอดได้ด้วยวิธีไหนบ้าง เขาจะมาแชร์ 10 แนวทางที่ทำให้คนทำสื่อออนไลน์อยู่รอด อ้างอิงจากทวิตของ Marc Andreessen ผู้ร่วมก่อตั้ง Netscape และ Nicola Thompson นักข่าว New York Time

เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลก – วิภว์ บูรพาเดชะ

บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Happenning ‘วิภว์ บูรพาเดชะ’ ในฐานะคนทำสื่อรุ่นเก๋าไม่ได้ขึ้นมาเพื่อเล่าหรือแชร์เรื่องการเป็นสื่อมวลชนอย่างเดียว แต่เขานำเพลงมาสามเพลงเพื่อเปิดให้คนฟัง ก่อนจะเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเพลงนั้นๆ ซึ่งสอดคล้องกับบล็อกเกอร์ หรือคนทำสื่ออย่างไร เราได้สรุปให้ฟังพร้อมฟังสามเพลงนั้นไปด้วย

Marvin Gaye – What’s Going On

เสียงในความเงียบ – คิว Flure

Inchan Tree – สครับ (Scrubb)