Mango Zero

รวม 10 คอร์สดีๆ เรียนไว้เพิ่มทักษะการทำงาน เวลาหมดไฟ

เราเชื่อว่าการศึกษามันไม่ได้จบไปพร้อมกับการจบมหาวิทยาลัย เพราะชีวิตคนเรามีอะไรให้เรียนรู้อยู่เสมอ และสำหรับคนในวัยทำงานที่หลายครั้งรู้สึกหมดไฟ เบื่อกับสิ่งที่ทำและอาจรู้สึกว่าชีวิตของตัวเองวนลูปไม่มีอะไรให้ท้าทาย เราอยากบอกว่ามันไม่จริงหรอก ชีวิตคุณยังมีอะไรให้ทำอีกมาก ถ้าคุณเบื่อกับสิ่งที่ตัวเองกำลังเป็นหรือกำลังทำอยู่ ลองหาเวลาเรียนรู้ทักษะอื่นๆ นอกเหนือจากการทำงานเดิมๆ ดูสิ

เราได้ลองรวมคอร์สออนไลน์ และแนะนำการสอบวัดระดับต่างๆ มาให้ทุกคน เพื่อว่าอย่างน้อยระหว่างที่ทำงานประจำอยู่ เราก็ยังสามารถหาความรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มได้อีก ลองแบ่งเวลาดีๆ แล้วเอาไปใช้เรียนรู้เพิ่มเติมกันดีกว่า..

1. Facebook Blueprint eLearning

ไหนๆ เราก็เล่นเฟซบุ๊กกันจนเสมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกายแล้ว คงดีไม่น้อยหากเราสามารถนำเฟซบุ๊กมาใช้สร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้ Blueprint eLearning คือคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีๆ ที่ทางเฟซบุ๊กเปิดสอน ประกอบไปด้วยคอร์สเรียนมากกว่า 50 คอร์ส เกี่ยวกับการใช้งาน Facebook และ Instagram เพื่อธุรกิจและการโฆษณา

โดยขั้นตอนการเรียนก็ทำได้เพียงง่ายๆ เลย แค่มีบัญชีเฟซบุ๊กก็สามารถเรียนได้แล้ว ที่สำคัญยังเรียนได้ตลอดเวลา ผ่านทุก Device (บนมือถือก็เรียนได้นะ)

 

2. Google AdWords

ทุกวันนี้เวลามีคำถามอะไรเราก็มักจะถามผ่านทางอากู๋ หรือ google.com นั่นเอง แต่อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จัก Google Adwords ซึ่งเป็นบริการของกูเกิล โดยบริการนี้จะช่วยให้เมื่อคนค้นหาอะไรแล้วจะมีโอกาสเห็นเว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าเรารู้จักกับบริการนี้ ก็จะสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างรายได้หรือเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าและบริการตัวเองได้

อาจฟังดูไกลตัวจัง และคิดว่าฉันไม่ใช่นักการตลาดจ๋าขนาดนั้นซะหน่อยไม่ต้องเรียนหรอกมั้ง แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถลองเรียนได้ง่ายๆ นอกจากนี้ถ้าเรียนจนคล่องแล้ว ก็ยังสามารถสอบเพื่อใบ Certifcate ได้อีกเช่นกัน ใครที่อยากจะทำงานด้านตลาดออนไลน์ก็สามารถใช้สิ่งนี้เป็นใบเบิกทางในการเข้าทำงานได้ด้วยนะ

 

3. Google Analytics

Google Analytics จะเป็นการเรียนเพื่อใช้วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา อย่างเช่น หากเราเปิดเว็บไซต์สำหรับขายของ เราอาจจะรู้แค่ยอดคนสั่งซื้อ บางเดือนอาจขายได้มากบางเดือนอาจขายแทบไม่ได้เลย แต่เราไม่รู้ว่าเหตุผลคืออะไร?

Google Analytics จะเป็นตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดบนเว็บไซต์ของเรา ตั้งแต่เรื่องลูกค้าว่าเข้ามาผ่านช่องทางไหน เป็นคนจังหวัดอะไร มีความชอบและพฤติกรรมแบบไหน รวมไปถึงจะช่วยวิเคราะห์ได้ด้วยว่าอะไรที่ทำให้เขาไม่ซื้อของเรา หรือหากจะเพิ่มยอดขายเราควรจะแก้ไขที่จุดไหน

ดังนั้นสำหรับคนที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ควรที่จะลองเข้าไปเรียนดูเพื่อพัฒนาเว็บให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป หรือถ้าใครที่สนใจเรื่องการตลาดก็สามารถลองศึกษาเพื่อเป็นความรู้ได้นะ และที่สำคัญหากสอบผ่านก็จะมีใบรับรองให้เช่นเดียวกัน

 

4. YouTube Creator Academy

ทุกวันนี้เวลามีละคร หรือรายการทีวีอะไรฮิตๆ คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้ดูจากโทรทัศน์จอสี่เหลี่ยมกันแล้ว เพราะเรามี Youtube ให้ดูย้อนหลังได้ นอกจากนี้ในยูทูปยังมีช่องต่างๆ อีกมากมายที่เราติดตามกัน อย่างเช่น ช่อง cover เพลง หรือจะเป็นรายการไลฟ์สไตล์ต่างๆ อย่างเช่น “เถื่อน Travel” ที่เป็นกระแสในช่วงที่ผ่านมาก็สามารถดูได้บนยูทูปเช่นกัน

และนอกจากจะเป็นช่องทางให้ความบันเทิงสำหรับคนดู และสำหรับคนที่ผลิต Video ออกมาแล้ว ยูทูปยังสามารถเป็นช่องทางทำเงินได้อีกด้วย ! ซึ่งทางยูทูปเองก็ออกมาทำคอร์สให้คนทั่วไปโดยเฉพาะคนที่มี channel เป็นของตัวเองได้เรียนและรู้จักยูทูปมากขึ้น หากใครสนใจก็สามารถลองเรียนฟรีๆ เพื่อเพิ่มความรู้กันได้นะ

 

5. TOEIC

TOEIC (Test of English for International Communication) เป็นข้อสอบมาตรฐานระดับสากลในการวัดทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยคะแนนที่ได้มาจะนำไปให้สมัครเข้าทำงาน และอาจรวมถึงการปรับเงินเดือนและเลื่อนตำแหน่งอีกด้วย

ซึ่งคะแนน TOEIC จะเริ่มจาก 10 คะแนนถึง 990 คะแนน โดยจะแบ่งเป็นการฟัง Listening 5-495 คะแนน, การอ่าน Reading 5-495 คะแนน ซึ่งจะไม่มีการสอบตก แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเกณฑ์ของหน่วยงานที่จะนำคะแนนไปใช้ยื่นว่าจะต้องได้ขั้นต่ำเท่าไหร่ อย่างเช่น แอร์โฮสเตส จะมีคะแนนมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 550 คะแนนขึ้นไป

 

 

6. IELTS

IELTS (International English Language Testing System) เป็นการสอบภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ ที่ใช้เพื่อประเมินความสามารถด้านภาษา โดยจะวัดความสามารถทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง, อ่าน, เขียน และพูด รวมถึงความรู้ในการใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ด้วย

รูปแบบการสอบ จะมีทั้งหมด 4 พาร์ท ได้แก่ Listening, Reading, Writing, และ Speaking โดยจะคิดเป็นคะแนน เริ่มจาก 0.0 – 9.0 ซึ่งขอบอกเลยว่าราคาสำหรับสมัครสอบนี่ไม่ใช่เล่นๆ เลย เพราะฉะนั้นใครที่ต้องการจะสอบก็ควรจะเตรียมตัวดีๆ แล้วไปสอบทีเดียวให้ผ่าน จะได้ไม่ต้องเสียเงินสมัครหลายรอบ



7. การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK

HSK (Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì) คือการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนมาตรฐานสากลสำหรับผู้ที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สอง

 

 

8. การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT

เป็นการสอบเพื่อวัดผลและรับรองความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาต่างชาติที่ศึกษาภาษาญี่ปุ่นภายในและนอกประเทศ โดยแบ่งออกเป็น 5 ระดับ และมีระดับ 1 เป็นระดับที่มีความยากที่สุด

 

 

9. เรียน Photoshop ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปถึงขั้นโปร

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Photoshop กลายมาเป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกคนควรมีสำหรับการทำงาน เพราะเราอยู่ในโลกที่นำเสนอหลายๆ อย่างด้วยรูปภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูป Profile ในเฟซบุ๊ก, รูปอาหารที่ต้องลงตอนดึก หรือจะเป็นการใช้งานตกแต่งรูปเพื่อการทำงานก็ด้วยเช่นกัน

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนอีกเช่นกันที่จะเกิดมาพร้อมกับความเก่งกาจใช้งาน Photoshop ได้คล่องแคล่ว แต่ไม่ต้องร้องไห้ไปนะ เพราะทาง Adobe เขามีหลักสูตรสอนใช้งานโปรแกรมต่างๆ ออกมาให้เราได้เรียนกันฟรีๆ ไปเลย! ซึ่งจากที่ได้ลองไปเรียนดูแล้วก็พบว่า โอ้โห..โคตรดีเลยว่ะ แถมบางอย่างก็เพิ่งมารู้จากในนี้เป็นครั้งแรกนี่แหละ

 

 

10. เรียนทำเว็บไซต์สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนมาก่อน!

ยุคนี้ยุคดิจิทัล ใครๆ ก็อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ซึ่งขอบอกเลยว่าการจะสร้างเว็บขึ้นมาสักเว็บไม่ใช่เรื่องยากและไม่จำเป็นต้องเป็นโปรแกรมเมอร์ด้วย (ในขั้นเบื้องต้น) เพราะทุกสิ่งในโลกสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ทั้งนั้น โดยการจะสร้างเว็บขึ้นมา 1 เว็บ จริงๆ แล้วมีเครื่องมือต่างๆ มากมายให้เลือกใช้กัน แต่ในที่นี้ขอเลือก WordPress ขึ้นมาให้ทุกคนได้รู้จักกันก่อน

WordPress คือโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีไว้เพื่อสร้างและจัดการเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ที่เมื่อก่อนจะนิยมใช้สำหรับทำ Blog (ที่หลายๆ คนทำกันและได้ชื่อว่า Blogger นั่นแหละ) โดยหลังๆ WordPress ได้ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จนสามารถสร้างเป็นเว็บไซต์หรือเว็บ community ที่ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายกว่าเดิม /อะๆ อย่าเพิ่งปวดหัวกัน ถ้าใครยังไม่เข้าใจก็สามารถไปอ่านเกี่ยวกับ WordPress เพิ่มได้ที่ > wpthaiuser.com

และเราได้เลือกคอร์สเรียนออนไลน์ที่คิดว่าเหมาะกับผู้เริ่มต้นมาให้แล้ว

 

 

อ่านแล้วอาจคิดว่ายากจัง มีหลายขั้นตอนสุดๆ แต่เรา(คนเขียน)ก็ตั้งใจเลือกคอร์สมาให้ทุกคนได้ลองทำตามจริงๆ นะ อาจดูยากแต่ถ้าทำตามทีละขั้นตอน ขอบอกเลยว่าใครๆ ก็สร้างเว็บขึ้นมาเองได้ในขั้นพื้นฐาน อย่างน้อยก็ทำให้เราเข้าใจการใช้งานและพอจะเขียน Blog ของตัวเองกันได้ แต่ถ้าอยากได้แบบที่ Advance ขึ้นก็ต้องอาศัยคนที่เรียนด้านนี้มาโดยตรงเนาะ

และสำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ เราอยากจะขอมอบกำลังใจให้ทุกคนได้ลองเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในชีวิตกันนนนน บางทีอาจค้นพบทักษะอื่นๆ ที่แฝงอยู่ในตัวก็ได้นะ 🙂

เลือกซื้อสมุดจดลายน่ารักๆ เพื่อเพิ่มกำลังใจในการเรียนได้ ที่นี่