Mango Zero

ชี้เป้า 10 งานลอยกระทงทั่วไทย นุ่งโจงห่มสไบไปได้นะออเจ้า

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่งเพลงรำวงวันลอยกระทงจะกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง เรียกว่าร้องได้ทุกเพศ ทุกวัย อย่างที่รู้กันว่าแต่ละพื้นที่ก็จะมีกิจกรรมลอยกระทงหลากหลายรูปแบบ เช่น ลอยกระทงสาย , ลอยกระทงกาบกล้วย หรือลอยโคม  เพื่อสืบสานประเพณีดั่งเดิมที่ปฏิบัติกันมาในไทย รวมถึงสร้างสีสัน แต่งแต้มให้บรรยากาศดูครึกครื้นกันด้วย ครั้งนี้จึงรวบรวมงานประเพณีเหล่านี้มาให้ทุกคนได้เลือกว่าลอยกระทงปีนี้จะไปสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ที่ไหนดี อ้อ!! อย่าลืมนุ่งโจงกระเบนห่มสไบไปด้วยนะ

1.งานประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต แม่ฮ่องสอน

เดินขบวนเเห่กระทง เพื่อสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมของชาวไต หรือชาวไทยใหญ่ งานประเพณีแห่จองพาราจาก อบต.ปางหมูมายังสะพานข้ามแม่น้ำปาย (ปางหมูลอยกระทงบริเวณแม่น้ำปาย , ปล่อยโคมลอย การแสดงดนตรีของวงดนตรีท้องถิ่น การแสดงนาฏศิลป์ไทยใหญ่ การประกวดกระทงไทยใหญ่

2.ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย

เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ทางจังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูกลับมาอีกครั้ง ซึ่งมีความแตกต่างของการทำกระทงด้วยกาบกล้วย ถือเป็นเสน่ห์อย่างยิ่ง โดยการทำกระทงกาบกล้วยนั้น จะนำเอาหยวกกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบแล้ว เอาธูปปักไว้กลางกระทงกาบกล้วย และตกแต่งด้วยดอกไม้ ภายในงานจะปล่อยกระทงกาบกล้วยลอยเป็นสายให้เป็นระยะตามแนวลำน้ำจากอัมพวา ตามลำน้ำแม่กลอง ไหลลงสู่ปากอ่าวไทย แสงไฟของธูป จะลุกให้ความสว่างไสวอย่างสวยงามอย่างช้าๆ ตามลำน้ำแม่กลอง

3.งานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน

ทุกวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 12 หรือสามารถเรียกว่าเดือนยี่เป็งเหนือ จะจัดประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน โดยมีคติทำทานทางสายน้ำ มีการล่องสะเปา หรือ สำเภา ซึ่งสร้างขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ หรือ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล เพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองในชาติหน้า รวมถึงปล่อยว่าวไฟ พลุไฟ

4.ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ 

ทุกๆ ปีจังหวัดสุโขทัยจะจัดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟอย่างยิ่งใหญ่ จะมีการลอยกระทง จุดประทีปโคมไฟ จุดตะไลไฟพะเนียง การละเล่นพื้นบ้าน ขบวนแห่ต่างๆ และระบำโบราณ คดีชุดสุโขทัย แสดงออกถึงวิถีชีวิตของชาวสุโขทัยตามศิลาจารึก ในบรรยากาศและ สิ่งแวดล้อมของโบราณสถานในบริเวณ เมืองเก่าสุโขทัย นอกจากนี้ยังมีการแสดงแสงเสียง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันรุ่งเรืองของอาณาจักร สุโขทัย

5.เทศกาลยี่เป็ง

เทศกาลยี่เป็งถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา โดย ยี่ แปลว่า สอง ส่วน เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือคืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหมายถึงประเพณีในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับเดือนสิบสองของไทยนั่นเอง ถ้าได้ไปร่วมงานสิ่งที่จะได้เห็นคือ โคมนับร้อยๆ ดวง ลอยเหนือท้องฟ้า สว่างสไวไปทั่ว

6.งานลอยกระทงสวรรค์ วัดพระธาตุดอยกองมู

งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีที่ทำการมาอย่างยาวนาน ภายในงานมีกิจกรรมลอยกระทงสวรรค์ ลอยประทีปขึ้นฟ้า ซึ่งตามความเชื่อชาวไทยใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ซึ่งต่างจากการลอยกระทงในพื้นที่อื่น มีกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุดอยกองมูเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต การแข่งขันประกวดพลุกระถาง การประกวดบั้งไฟ การแสดงจ๊าดไตและการแสดงลิเกไทยใหญ่

7.งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง

ประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวตาก จัดขึ้นเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า และขอขมาพระแม่คงคา ซึ่งในสมัยก่อนชาวบ้านจะใช้ใบพลับพลึงมาเย็บเป็นกระทง แล้วตักขี้ไต้ใส่เชื้อเพลิงคือน้ำมันมะพร้าว ปล่อยลงสู่ลำน้ำปิง ต่อมาพลับพลึงหายากขึ้น ชาวบ้านจึงเปลี่ยนมาใช้กะลามะพร้าวที่ไม่มีรูแทน

8.งานสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ประจำปี 2561

งานลอยกระทงของจังหวัดร้อยเอ็ด บ่งบอกอัตลักษณ์ของภาคอีสานได้เป็นอย่างดี กิจกรรมสำคัญในปีนี้ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง การประกวดกระทงประทีปใหญ่ การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดรำวสมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป การประกวดธิดาสาเกตนคร และขบวนจำลองเหตุการณ์ขบวนแห่กระทงเมืองสาเกตนคร

 9.River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย สุข แสง ศิลป์

10.Chao Phraya River of Live

ร่วมกิจกรรม Krathong Workshop ปั้นกระทงจิ๋ว และเพ้นท์กระทงกะลามะพร้าว นิทรรศการกระทงจากแรงบันดาลใจของ 13 สถานทูต และการแสดงทางวัฒนธรรม

เมื่ออ่านจบแล้วก็สามารถเลือกสถานที่ไปลอยกระทงได้ตามใจชอบเลยนะคะ ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีกลิ่นอายของประเพณีโบราณแตกต่างกันออกไป แบบนี้แล้วก็ควงคู่กันไปลอยกระทงได้เลย อ้อส่วนใครยังโสดก็ไปคนเดียวก็ได้เดี๋ยวอาจจะเจอคนที่ใช่ตรงนั้นก็ได้  ^^