Mango Zero

10 TED Talk สร้างแรงบันดาลใจ เพียง 15 นาทีที่จะทำให้คุณเห็นมุมมองใหม่

Ted Talk คือพื้นที่เผยแพร่ไอเดียที่มีคุณค่า โดยผู้พูดที่มีประสบการณ์ในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นการพูดเพียงระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 15 นาที แต่สามารถเปิดมุมมองใหม่ๆ และแรงใจให้กับผู้ฟังได้ ทุกครั้งที่เริ่มหมดไฟ หรือเบื่อกับสิ่งที่ทำอยู่ อยากให้ลองหยิบยกสักหนึ่ง TED ขึ้นมาฟัง แล้วจะพบว่าโลกนี้มีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะแยะ : )

1. โปรดเรียกฉันด้วยนามอันแท้จริง โดย นิติ ชัยชิตาทร (TEDxBangkok)

ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร (โปรดิวเซอร์และพิธีกรรายการ เทยเที่ยวไทย และ ทอล์ก-กะ-เทย Tonight) พูดถึงการต้องเผชิญกับการตีตราและการเหมารวมผ่านอคติทางเพศ รูปลักษณ์ภายนอก รวมถึงทัศนคติความเชื่อแบบสังคมไทย ที่ตัดสินคุณค่าของคนจากความเข้าใจอย่างฉาบฉวย

“ในอดีต การเป็นตุ๊ดเป็นโรคจิต อยู่ไปเป็นโรคเอดส์ ต่อไปการเรียกร้องสิทธิต่างๆ บูม อยู่ดีๆ กลายเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และสร้างสีสันให้กับโลก”

ติดตามป๋อมแป๋มได้ที่ : เทยเที่ยวไทยทอล์ก-กะ-เทย Tonight

 

 

2. โลกสวย… โดย นรีกุล เกตุประภากร (TEDxChulalongkornU)

ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร (นักแสดงวัยรุ่นชื่อดังจากซีรี่ส์ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น และปัจจุบันนักศึกษาแพทยศาสตร์ จุฬาฯ) ได้พูดในหัวข้อ “โลกสวย…” เพื่อชวนให้ทุกคนเปิดใจเรียนรู้และเข้าใจชีวิตของคนแบบ “ออย ฮอร์โมน” ที่มีในสังคมไทยจริงๆ

“ไม่มีคนมีความสุขคนไหนที่นินทาคนอื่นหรอก ถ้าเราพอใจตัวเอง เราคงไม่ไปตัดสินคนอื่นว่า ดำ อ้วน เตี้ย ที่เราพูดไปก็พูดเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้นซะมากกว่า”

3. ไทม์แมชชีนการ์ตูน สู่ความฝันวัยเด็ก โดย น้าต๋อม เซมเบ้ นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ (TEDxBangkok)

น้าต๋อย เซมเบ้ นักพากย์ผู้เป็นตำนานของเมืองไทย มาพูดถอดบทเรียนจากการเป็นนักพากย์กว่า 33 ปี ผ่านการตั้งคำถามว่า “การ์ตูนให้อะไรกับเราบ้าง” การ์ตูนให้ความสนุกสนาน สร้างความสุข และทำให้เราทุกคนเคยยอมตื่นเช้า ทั้งยังเป็นเครื่องเตือนความจำว่าในสมัยเด็กเราเคยสดใส เคยมีจินตนาการที่โลดแล่นกันขนาดไหน ความสุขของความฝันไม่เกี่ยวกับว่าความฝันเราจะสำเร็จหรือไม่ แต่ความสุขของความฝันคือการได้ลงมือทำ หลายครั้งที่น้าต๋อยทำตามความฝัน ถึงมันจะไม่สำเร็จแต่มันก็มีความสุขที่ได้ทำ

“ถามว่าเด็กที่ดูการ์ตูนสมัยนั้นจะเป็นอย่างไร คำตอบคือเค้าเป็นคนช่วยชีวิตผม”

 

4. How not to hate โดย วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (TEDxBangkok)

วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (นักผจญภัย นักเขียน พิธีกรโทรทัศน์ และคนทำสารคดี) เขาได้เห็นถึงความแตกต่างจากมุมต่าง ๆ ของโลก ที่หลายครั้งก่อให้เกิดเป็นข้อขัดแย้งบายปลายได้ คุณวรรณสิงห์เชิญชวนให้พวกเรามองสิ่งที่เกิดขึ้น ผ่านชีวิตของคนในสังคมนั้น ๆ เพื่อลดความเกลียดชังที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างกัน

ถ้าโลกใบนี้ไม่ถูกต้องและคุณเปลี่ยนมันได้ ก็ลองเปลี่ยนมัน แต่ถ้าคุณเปลี่ยนมันไม่ได้ ก็ลองเข้าใจมัน”

5. คืนความเป็นมนุษย์ด้วยเทคโนโลยีทางสมอง โดย ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ (TEDxBangkok)

ผศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านสัญญาณสมอง) วิศวกรชีวการแพทย์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณป้าที่เป็นอัมพาต จนได้สร้างห้องปฏิบัติการการเชื่อมต่อสัญญาณสมองด้วยคอมพิวเตอร์เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพื่อศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีที่จะมาใช้สร้างเครื่องมือมาช่วยเหลือผู้พิการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

“ผมซ่อมในสิ่งที่สำคัญของชีวิต แต่เรามักมองข้ามมันไป สิ่งนี้มีเงินมากเท่าไรก็ซื้อกลับมาไม่ได้ ทุกคนครับ ผมซ่อมมนุษย์”

 

 

6. ประวัติศาสตร์ละแวกบ้าน โดย สมชัย กวางทองพานิชย์ (TEDxBangkok)

อาเจ็กสมชัย กวางทองพานิชย์ พ่อค้าขายเชือกย่านสำเพ็งผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ชุมชนที่ชวนให้เราลงมือค้นคว้าเรื่องราวในซอยบ้านตัวเอง ในแนวคิดว่าเราทุกคนสามารถเป็นนักประวัติศาสตร์ชุมชนในพื้นที่ของตัวเองได้ ไม่ต้องรอนักวิชาการ เพราะเราเป็นผู้ที่รู้จักตรอกซอกซอยแถวบ้านเราเองดีที่สุด

“เพิ่มคุณค่าให้ชุมชน เพียงแค่เพิ่มเติมเรื่องเล่าที่เป็นความจริงในอดีตเข้าไป”

ติดตามอาเจ็กได้ที่ : Somchai Kwangtongpanich

 

 

7. เลี้ยงลูกให้เป็นคนปกติ โดย อัศวิน นาคพงศ์พันธุ์ & พรพิมล นาคพงศ์พันธุ์ (TEDxBangkok)

นพ.อัศวิน นาคพงศ์พันธุ์ (ตั้ม) และพญ.พรพิมล นาคพงศ์พันธุ์ (ก้อย) จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นเจ้าของเพจ “เลี้ยงลูกให้เป็นคนปกติ” มาพูดให้พ่อแม่ทุกคนลองใคร่ครวญ พิจารณาวิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละคน ว่ากำลังรักลูกอย่างถูกทางอยู่หรือไม่

“คนเราต้องชื่นชมตัวเองได้ ให้อภัยตัวเองเป็น ทำดีกับตัวเองโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น ทำดีกับผู้อื่นโดยไม่เบียดเบียนตัวเอง”

 

 

8. ใดๆ ในโลกล้วนคอลลาจ โดย นักรบ มูลมานัส (TEDxBangkok)

นักรบ มูลมานัส (กราฟิกดีไซเนอร์อิสระและนักทำภาพสไตล์คอลลาจที่พยายามตั้งคำถามถึงความเป็นไทย โดยความเป็นไทยที่แท้เป็นการผสมผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรมจากแหล่งต่างๆ แล้วเลือกรับปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบททางสังคมและยุคสมัย หาใช่การแช่แข็งและยกย่องบูชาไว้บนหิ้ง

“การทําลายวัฒนธรรมไม่มีจริง วัฒนธรรมต่างหากที่ถูกคนลืมเลือน และความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ธรรมดา”
ติดตามนักรบได้ที่ : Nakrob/moon/mars/nut.

 

 

9. Looks aren’t everything. Believe me, I’m a model. โดย Cameron Russell (TEDxMidAtlantic)

Cameron Russell หญิงสาวสวยหุ่นดีผู้ใช้ชีวิตกว่า 10 ปีในวงการนางแบบ ทั้ง Victoria’s Secret (วิคตอเรีย ซีเคร็ท) และ Chanel (ชาเนล) ได้ขึ้นปกนิตยสารจำนวนหลายเล่ม แต่นอกจากหุ่นและหน้าตาที่สวยแล้ว เธอมีอะไรดีมากกว่านั้น ใน TED นี้ เธอได้พูดถึงเบื้องหลังวงการนางแบบ และให้แนวคิดแก่ทุกคนว่ารูปลักษณ์ภายนอกไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต และการหุ่นดีก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะทำให้มีความสุข

And I’m insecure because I have to think about what I look like every day” (ฉันรู้สึกไม่มั่นคง เพราะฉันต้องคอยคิดว่าอยู่ทุกวัน ว่าฉันสวยหรือยัง”

10. The person you really need to marry โดย Tracy McMillan (TEDxOlympicBlvdWomen)

Tracy McMillan คือนักเขียนชาวอเมริกาที่เขียนทั้งบทความและบทโทรทัศน์เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ โดยมาพูดถึงประสบการณ์ของตัวเองที่ผ่านการแต่งงานและหย่ามาถึง 3 ครั้ง โดยที่สุดท้ายสิ่งที่เขาค้นพบคือเราควรจะแต่งงานกับตัวเองก่อนถึงจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นได้

“when I married myself, I realized that I already had everything I needed”