Mango Zero

สอนใช้ 12 ฟีเจอร์ไม่ลับ ที่คุณอาจยังไม่รู้ ของ google maps

เดี๋ยวนี้เวลาเราจะเดินทางไปไหนมาไหนก็สะดวกมากมายเพราะมี Google Maps แค่ระบุตำแหน่งที่จะไปแล้วกดปุ่มครั้งเดียวก็ออกเดินทางได้เลย..#เอี๊ยดดดด แต่เดี๋ยวก่อนสิ Google Maps มันทำอะไรได้มากกว่านั้นเยอะเลยนะ ก่อนจะออกเดินทางเรามาลองดูฟีเจอร์คร่าวๆ ที่ควรรู้กันก่อนดีกว่า

1. สามารถดูเส้นทางอย่างละเอียดได้

เกือบทุกครั้งที่ต้องออกเดินทางเรามักจะเข้าแอปฯ Google Maps กันโดยอัตโนมัติ เพื่อดูเส้นทางว่าจะเดินทางไปยังไงดีและต้องใช้เวลาเท่าไหร่กว่าจะถึงจุดหมาย

แต่หลายคนอาจมองข้ามสิ่งหนึ่งไป นั่นก็คือการดูเส้นทางอย่างละเอียดก่อนออกเดินทาง เพราะบางครั้งเส้นทางที่โปรแกรมนำทางไปอาจเป็นเส้นทางเล็กๆ ที่ขนาดรถของเราอาจเข้าไปลำบากก็ได้นะ

วิธีการ

 

2. แชร์โลเคชั่นกับเพื่อนๆ ได้

เราสามารถแชร์โลเคชั่นของตัวเองกับเพื่อนๆ ได้ด้วย อย่างบางครั้งออกทริปเดินทางไปต่างจังหวัด ใช้รถยนต์สองคัน ฟีเจอร์นี้ก็จะช่วยให้เรารู้ว่าเพื่อนอยู่ตรงไหนแล้ว และยังเป็นการเดินทางแบบไปด้วยกัน ไม่ต้องกลัวว่าใครจะหลงออกนอกเส้นทางด้วย

วิธีการ

 

3. สั่งงานด้วยเสียงเป็นภาษาไทยได้

นอกจากจะสามารถเช็กเส้นทางผ่านการพิมพ์แล้ว เรายังสามารถสั่งงานด้วยเสียงบน Google Maps ได้อีกด้วย เช่นขับๆ อยู่แล้วเกิดอยากเข้าห้องน้ำขึ้นมาเราก็สามารถใช้เสียงถามได้ว่า ‘ห้องน้ำอยู่ที่ไหน’ เพียงแค่กดปุ่มสัญลักษณ์ไมโครโฟนนั่นเอง

ข้อจำกัด : เท่าที่ลองใช้ดูพบว่าถ้าจะสั่งงานเสียงเป็นเสียงภาษาไทย เราต้องตั้งค่ามือถือเป็นภาษาไทยด้วยนะ ไม่งั้นมันจะจับคำเราไม่ได้

 

4. บอกจำนวนป้าย/สถานีของรถประจำทาง

ข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากกกกกเวลาใช้งาน Google Maps ที่ต่างประเทศ เพราะเราจะฟังไม่ออกเลยว่าชื่อสถานีที่รถไฟฟ้าประกาศมันคือสถานีไหนกันแน่ บางครั้งก็ต้องฟังมั่วๆ แล้วกลายเป็นว่าหลงทาง การใช้ Google Maps นับจำนวนสถานีเลยเป็นทางออกที่อัจฉริยะสุดๆๆ ปล. มีบอกถึงทางออกเลยด้วยว่าต้องออกทางไหน

 

5. มีบอกราคาคร่าวๆ ของ Grab ด้วย

อีกเรื่องหนึ่งถ้าคุณไม่ได้ขับรถเอง และไม่อยากใช้รถสาธารณะ Google maps ก็มีบอกราคาคร่าวๆ ของพวกบริการอย่าง Grab ไว้ให้เช่นกัน (ทั้งในไทยและต่างประเทศ) และยังสามารถเชื่อมไปยังแอปฯ เหล่านั้นได้เองเลย ใช้งานสะดวกง่ายดายมากเว่อร์

 

6. สามารถสำรวจหาปั๊มน้ำมัน ฯลฯ ได้

นอกจากจะเป็นตัวช่วยนำทางไปยังสถานที่ต่างๆ แล้ว Google Maps ยังมีฟีเจอร์ ‘สำรวจ(explore)’ ให้เราได้ลองหาอะไรกว้างๆ เพื่อเป็นไอเดียได้อีกด้วย อย่างเช่น ร้านอาหาร, คาเฟ่ หรือจะเป็นปั๊มน้ำมันก็มีเช่นกัน

 

7. ดูสภาพการจราจรได้

ทุกเย็นวันศุกร์ถนนกรุงเทพฯ จะกลายเป็นสีแดงทุกเส้น ซึ่งดูได้จากตรงไหน? ก็ใน Google Maps นี่แหละจ้า ถึงเราจะยังไม่ได้จะออกเดินทางไปไหนแต่เราก็สามารถดูสภาพจราจรผ่าน Google Maps ได้นะ

วิธีการ

 

8. ตั้งเตือนการออกเดินทางได้

นอกจากเวลาเดินทางที่ Google Maps คำนวณมาให้เราจะแม่นยำแล้ว เรายังสามารถตั้งเวลาเตือนให้ตัวเองออกเดินทางได้อีกด้วย โดยแอปฯ จะบอกเราว่าถ้าเราเดินทางตอนเท่านี้โมง เราจะไปถึงที่หมายประมาณกี่โมง และเมื่อถึงเวลาที่เราตั้งไว้ ก็จะมีการแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาที่โทรศัพท์เรานั่นเอง

 

9. มีตัวเลือกเส้นทางเลี่ยงทางด่วน

ข้อนี้ก็สำคัญมากๆ หลายคนที่ขับรถเป็นประจำน่าจะรู้ฟีเจอร์นี้กันอยู่แล้ว.. แต่ถ้าสำหรับคนที่ไม่ได้ขับรถแต่เพื่อนให้ช่วยเปิด Google Maps เพื่อบอกทางให้ล่ะ?? บางครั้งทำเอาเซ็งกันไปเลยนะ เพราะไม่ได้จะขึ้นทางด่วนแต่เพื่อนดันบอกทางจนรู้ตัวอีกทีก็ต้องจ่ายเงินค่าผ่านทางแล้ว..

วิธีการ

หลังจากเราระบุปลายทางที่จะไปแล้ว ตัวแอปฯ จะมีปุ่มสัญลักษณ์ จุดสามจุด ที่ข้างขวา ให้เรากดเข้าไปและเลือก ‘ตัวเลือกเส้นทาง (Route options)’ แล้วก็จัดการตั้งค่าได้เลยจ้า

10. หาพิกัดเพื่อแวะระหว่างทางได้

เคยเป็นมั้ย? ขับรถไปสักพักเพื่อนปวดฉี่เฉยเลย ไอเส้นทางที่ขับอยู่ก็เพิ่งเคยมาครั้งแรกด้วย ไม่รู้ว่าจะแวะเข้าห้องน้ำให้ที่ไหนได้บ้าง ปั๊มอยู่ใกล้ไกลแค่ไหนก็ไม่รู้! วิธีแก้ปัญหานี้ก็ง่ายมากๆ เพราะบน Google Maps เมื่อเรากดให้แอปฯ นำทางแล้ว เรายังสามารถหาปั๊มน้ำมันไปจนถึงสตาร์บัคส์ ที่จะเจอระหว่างทางได้ด้วย

วิธีการ

 

 

11. มีบอกเวลาเปิด-ปิดของห้าง/ร้าน

สำหรับพิกัดร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ที่เป็นแหล่งบริการ ในแอปฯ Google Maps จะมีรายละเอียดพวกเวลาเปิด-ปิด รวมถึงเบอร์โทรศัพท์ให้เราด้วยนะ เรียกว่าแอปฯ เดียวจบ

วิธีการ

 

12. สามารถรีวิวสถานที่ต่างๆ ได้

สำหรับใครที่อยากรีวิวสถานที่ที่ตัวเองไปมาก็ทำได้ง่ายๆ บน Google Maps เลย

วิธีการ