Mango Zero

12 ข้อห้าม ห้ามทำเด็ดขาด ในวันตรุษจีน

พบกับ 12 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีนที่เป็นความเชื่อตั้งแต่โบราณกาล แต่อย่างไรก็ดี ความเชื่อทั้ง 12 ข้อนี้ อาจเป็นความเชื่อที่เป็นเพียงกุศโลบายเท่านั้น หากจำเป็นต้องทำข้อใดจริงๆ ก็ไม่ต้องเครียดมาก ให้คิดดีทำดี และทำสมองให้ปลอดโปร่งรับวันปีใหม่ เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะมีแต่ เฮง เฮง เฮง แล้ว 🙂

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

มีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้านและทิ้งขยะ ในวันตรุษจีน จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน แม้ว่าบ้านในช่วงนั้นจะสกปรกแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ควรทำความสะอาด หรือบางคนที่จำเป็นจริงๆ ก็จะทำเพียงกวาดเศษฝุ่นไปไว้มุมบ้าน แล้วค่อยเอาไปทิ้งในวันต่อไป ซึ่งปกติแล้วชาวจีนจะนิยมทำความสะอาดบ้านในวันก่อนตรุษจีน เพื่อทำให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้ต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนด้วย

2. ห้ามสระผมหรือตัดผม

เนื่องจากคำว่า ผม เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ดังนั้นการสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเป็นเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป ชาวจีนจึงไม่นิยมสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีน

3. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง

มีความเชื่อว่าการพูดสิ่งไม่ดีในวันนี้ จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมไปถึงการพูดถึงความตายหรือผี และจะไม่พูดเลข 4 ด้วย เพราะเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตาย

4. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

คนจีนมีความเชื่อว่า คนจนคือคนที่มักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้นจึงไม่นิยมกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และทำตัวเหมือนคนจน และยังรวมถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เพราะเชื่อว่าเทพเจ้าที่ลงมาในเช้าของวันตรุษจีนเป็นมังสวิรัติ

และอีกความเชื่อหนึ่ง บอกว่าเพราะโจ๊กเป็นอาหารที่มีข้าวน้อยแต่น้ำเยอะ เลยเชื่อว่าถ้ากินในวันปีใหม่จะทำให้มีการกินอยู่อย่างฝืดเคือง

5. ห้ามซักผ้า

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

6. ห้ามใส่ชุดขาวดำ

เสื้อผ้าสีขาวดำ ในความเชื่อของคนจีนนั้น เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นหากสวมเสื้อผ้าสีขาวดำ ในวันนี้จะหมายถึงลางร้าย คนจีนจึงชอบที่จะใส่เสื้อผ้าสีแดงกัน เพราะเชื่อว่าสีแดงคือสีที่จะนำความโชคดีมาให้

7. ห้ามให้ยืมเงิน

นอกจากเงินแล้ว คนจีนบางคนยังรวมถึงการไม่ให้ยืมของอื่นๆ อีกด้วย เพราะมีความเชื่อว่า การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้มีคนเข้ามายืมเงินทั้งปี และหากใครติดเงินกันไว้ ควรจะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า ถ้าติดเงินใครในวันตรุษจีน จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น

8. ห้ามทำของแตก

มีความเชื่อว่า การทำของแตกในวันตรุษจีน จะเป็นลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิต จึงควรระมัดระวังไม่ให้ของในบ้านแตกหรือชำรุดเสียหาย แต่ไม่ต้องกลัวไป เพราะหากทำของแตกโดยไม่ตั้งใจจริงๆ ก็ให้พูดแก้เคล็ดว่า “luo di kai hua” (แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น)

9. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai ซึ่งมีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงไม่ควรซื้อรองเท้าใหม่เพราะชาวจีนเชื่อว่าจะเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี

10. ห้ามร้องไห้

คนจีนเชื่อว่า การร้องไห้ในวันปีใหม่ จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดีและเสียใจไปตลอดปี

11. ห้ามใช้ของมีคม

คนจีนเชื่อว่าการใช้ของมีคนตัดสิ่งของจะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย ดังนั้นทั้งมีดกรรไกร และสิ่งที่สามารถตัดสิ่งอื่นได้จะโดนงดใช้ในวันตรุษจีน

12. ห้ามนอนกลางวัน

มีความเชื่อว่าการนอนกลางวันในวันตรุษจีน จะทำให้ขี้เกียจตลอดทั้งปี แต่จริงๆ ก็เป็นความเชื่อที่ผู้ใหญ่พูดเพื่อสอนให้ขยัน ไม่เอาเวลาทำงานมานอนกลางวัน

ขอบคุณที่มา : hilight.kapook.com และ www.manager.co.th