Mango Zero

15 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ Coldplay

 

Coldplay เป็นวงดนตรีที่มีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วโลก พวกเขาเริ่มตั้งวงมาตั้งแต่ปี 1996 แน่นอนเรื่องราวของพวกเขานั้นมีมากมายมหาศาลระดับที่แฟนคลับรุ่นใหม่ๆ บางคนก็ยังไม่รู้ 

เพื่อเป็นการต้อนรับการมาเยือนเมืองไทยของ Coldplay ในเร็ววันนี้ เรามีเกร็ดเล็กๆ น่ารักๆ (บ้าง) เกี่ยวกับวงนี้ที่คุณยังไม่รู้ แต่เดี๋ยวได้รู้เลยเดี๋ยวนี้แหละมาฝาก

1.ก่อนจะชื่อ Coldplay

Pectoralz คือชื่อวงแรกโดยคริส กับจอห์นนี่ ตั้งชื่อตอนวงกันเมื่อปี 1996 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Starfish หลังได้กาย มาร่วมวง และเปลี่ยนอีกครั้งเป็น Coldplay ตอนที่วิล มาร่วมวง

2.ความหมายของ Coldplay

ชื่อวง Coldplay ไม่มีความหมาย แต่มาจากท่อนหนึ่งของชื่อหนังสือ ‘Child’s Reflections, Cold Play’

3.ใจบุญทั้งวง

Coldplay เป็นวงดนตรีที่ใจบุญมากๆ พวกเขาจะบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลบ่อยครั้ง รวมไปถึงบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือด้านการกุศลในโอกาสต่างๆ อย่างตอนเฮติแผ่นดินไหว พวกเขาก็ไปเล่นดนตรีเพื่อรับบริจาค ครั้งนึงสถานีวิทยุ 104.7 คิส เอฟเอ็ม เคยรายงานข่าวว่า  Coldplay บริจาคเงินกว่า 15% จากกำไรทั้งหมดของวงในแต่ละปี

4.คริส เคยมีเรื่องกับปาปาราซซี่

ครั้งหนึ่งพี่คริส เคยทนไม่ไหวผลักปาปาราสซี่เบาๆ ไปหนึ่งทีจนล้มกลิ้งโทษฐานไปตามถ่ายภาพกวินเน็ธ พาร์ธโทว อดีตภรรยา ขณะกำลังออกจากโรงพยาบาล ซึ่งชาวเน็ต และแฟนเพลงด่าปาปาราสซี่สิครับ ก็ไปคุกคามเขานี่ ก่อนหน้านั้นเขาก็เคยปะทะกับปาปาราซซี มาแล้วหากคนไหนมีท่าทีก่อกวน หรือไม่น่าไว้ใจ


(เวอร์ชั่นภาพเคลื่อนไหว)

5.มือกลองของ Coldplay ไม่เคยตีกลองมาก่อน

วิล แชมเปียน’ มือกลองของวงนี้เคยตีกลองไม่เป็นเลย จริงๆ เขาอยากจะเล่นกีตาร์มากกว่า แต่มือกีตาร์ในวงมีอยู่แล้วนั่นคือ ‘จอห์นนี่ บั๊คแลนด์’ ทำยังไงล่ะทีนี้ วิล ก็ต้องหัดตีกลองน่ะสิ แน่นอนว่าเขาทำได้ดีเลยทีเดียว

6.เพลง Shiver บันทึกเสียงรอบเดียวผ่าน

หนึ่งในเพลงฮิตของ Coldplay เพลงนี้เป็นเพลงเดียวที่ คริส อัดเสียงร้องรอบเดียวผ่านเลย

7.คริส ร้องเพลงกลับหลังได้

ใน MV เพลง ‘The Scientist’ ที่เล่าเรื่องแบบถอยหลังนั้น มองเผินๆ ไม่มีอะไรแต่ตอนถ่ายทำ คริสร้องเพลง The Scientist แบบกลับหลังจริงๆ เพื่อให้ปากของเขาตรงกับเนื้อร้อง อาจจะงง แต่คุณลองถ่ายวิดีโอตัวเองตอนร้องเพลงแล้วเอามาดูแบบย้อนหลังสิ ปากไม่ตรงกับเนื้อเพลงใช่ไหม คริส เห็นถึงจุดนี้เลยฝึกร้องเพลงแบบกลับหลังเพื่อที่ใน MV จะได้ดูเนียน ดังนั้นแม้ภาพจะเล่าแบบย้อนหลัง แต่ปากกลับร้องเพลงได้ตรงเนื้อ

8.คริส เคยนั่งรถไฟใต้ดินไปคอนเสิร์ตตัวเอ

คริส เคยนั่งรถไฟใต้ดินไปที่ ‘โอทู อารีนา’ เพื่อแสดงคอนเสิร์ตของตัวเองโดยในรถไฟใต้ดินเต็มไปด้วยแฟนคลับ Coldplay ที่จะไปดูคอนเสิร์ต แต่ไม่มีใครสักคนจำเขาได้

9.จอห์นนี่ เคยอยากเป็นนักฟุตบอล

มือกีต้าร์ ของวงเคยบอกว่าเขาอยากเป็นนักฟุตบอลตั้งแต่ 5 ขวบ แต่ความคิดเขาเปลี่ยนตอนอายุ 11 เมื่อเขาได้จับกีต้าร์ ไม่งั้นป่านนี้เขาอาจจะเป็นนักฟุตบอลแล้วก็ได้

10.พวกเขาไม่ชอบดื่มไวน์ขาว

ทั้งวง coldplay ไม่มีใครชอบดื่มไวน์ขาว Chardonnay เลยทั้งที่มันอร่อยมากๆ

11.โอบาม่าก็ฟัง Coldplay

คริส เล่าว่าเขาเคยเจอกับบารัค โอบาม่า ในหน้าร้อนคืนนึงโดยบังเอิญ และโอบาม่า บอกกับเขาว่า ผมมีเพลง Coldplayในไอพอดด้วย พร้อมหยิบไอพอดให้ดูเป็นการยืนยัน

12.เพลงของ Coldplay ที่คริส ชอบที่สุด

มีคนเคยถามคริส ว่าชอบเพลงไหนของ Coldplay มากที่สุดนักร้องนำตอบว่า ‘Glass of Water’

13.Viva la Vida มี MV สองเวอร์ชั่น

มิวสิควิดีโอของเพลง Viva la Vida นั้นถูกถ่ายไว้สองเวอร์ชั่น แต่ที่เห็นมีเพียงเวอร์ชั่นเดียว แล้วอีกเวอร์ชั่นนึงล่ะ ไปไหน?

 14.คริส และ จอห์นนี่ เคยเป็นตัวประกอบในหนัง

ในหนังเรื่อง Shaun of the Dead คริส กับจอห์นนี่ เคยโผล่ไปเป็นตัวประกอบฉากหนึ่งในฐานะซอมบี้ (หาเจอไหม)


(เจอพวกเขาไหมลองหาดู)

15.ColdPlay เคยปฏิเสธสปอนเซอร์

พวกเขาเคยปฏิเสธที่จะให้น้ำอัดลมยี่ห้อนึงกับเสื้อผ้าแบรนด์หนึ่งมาไทน์อินโฆษณาใน MV ของพวกเขา