Mango Zero

รำลึกเหตุการณ์ “9/11” ครบรอบ 16 ปี วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544

หลังจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่ประเทศอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ตอนนี้ก็ผ่านมา 16 ปีแล้ว แต่เชื่อว่าชาวอเมริกาและทั่วโลกยังคงรำลึกถึงอยู่ทุกปี ลองมาดูกันว่าหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นผ่านไปแล้วมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

1. ตามหาและจับตัวผู้ก่อการร้าย

หลังเกิดเหตุการณ์รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รีบเร่งดำเนินการหาตัวคนร้ายในทันที เพราะจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงสูงมากและแสดงถึงประสิทธิภาพในการทำงาน จนได้ผู้ต้องหาเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ในตอนแรก อุซามะห์ บิน ลาดิน หัวหน้ากลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ปฏิเสธข้อกล้าวหา จนผ่านมา 3 ปีเจ้าตัวก็ยอมรับว่าก่อเหตุการณ์นี้ขึ้น ต่อมา อุซามะห์ บิน ลาดิน ได้ถูกพบตัวและถูกสังหารในอีก 10 ปีถัดมา (2 พ.ค. ปี 2554)

 

2. One World Trade Center

หลังจาก World Trade Center เดิม ถูกทำลายเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ได้มีการประชุมหาข้อสรุปการสร้าง World Trade Center ใหม่เกือบจะทันที มีการประชุมหาข้อสรุปอยู่หลายครั้ง

จนได้เป็น One World Trade Center หรือชื่อเดิมคือ Freedom Tower เปิดตัวเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เป็นอาคารใหม่ในกลุ่ม World Trade Center complex และยังเป็นสิ่งปลูกสร้างสูงสุดในซีกโลกตะวันตก มีความสูงถึง 541 เมตร ใช้ชื่อเดียวกับหอคอยแฝดเหนือของ World Trade Center

 

3. Ground Zero

สิ่งที่มาแทนตำแหน่งจุดศูนย์กลางของตึกแฝดที่เกิดเหตุวินาศกรรม คือ Ground Zero สระน้ำ 2 สระ ขนาดกว้างเท่าฐานของตึกเดิม ถ้าเรามองไปที่สระน้ำ จะเห็นเงาสะท้อนของท้องฟ้าและตึกรอบๆ เป็นสถานที่สำหรับรำลึกถึงเหตุการณ์ 9/11 นั่นเอง

บริเวณขอบสระจะสลักชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11 และดอกไม้สำหรับไว้อาลัยแด่ผู้ที่จากไป

 

4. ฉายแสงบริเวณบ่อน้ำขึ้นฟ้า

ภาพจาก Twitter @kgarcia_sa

Tribute in Light เป็นการฉายแสงบริเวณบ่อน้ำ Ground Zero ขึ้นไปบนฟ้า ด้วยไฟนีออนทั้งหมด 88 ดวง (ฉายสองจุด จุดละ 44 ดวง) เพื่อส่งวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในเหตการณ์ 9/11 ไปสู่ภพภูมิที่ดี Tribute in Light ถูกฉายขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปีวันที่ 11 กันยายน 2002 เป็นต้นมา โดยไฟจะเปิดตั้งแต่เวลา 18:55 – 23:00 น.

 

5. เหตุการณ์ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

9/11 ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญของโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มากมายในมุมมองต่างๆ โดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เช่น United 93 (หนังดีม๊ากกก), World Trade Center, All Our Sons: Fallen Heroes of 9/11 เป็นต้น

 

6. มีรุ้งกินน้ำปรากฏในวันครบรอบ 14 ปีเหตุการณ์ 9/11

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 ก่อนวันครบรอบเหตุการณ์ 9/11 หนึ่งวัน มีฝนตกชุก และมีสายรุ้งพาดขึ้นมาบนท้องฟ้าบริเวณ Ground Zero พอดี

 

7. มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น

แน่นอนว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ทำให้หลายแห่งได้รู้จักการก่อการร้ายสมัยใหม่ที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวง การขนส่งหลายประเทศได้ปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะสถานฑูตและสายการบินที่มีความเข้มงวดมากขึ้น รัดกุมยิ่งขึ้น มีการเพิ่มของต้องห้ามขึ้นเครื่อง และเพิ่มระบบการจี้บนเครื่องบิน เช่น ห้องนักบินจะไม่สามารถเปิดจากภายนอกได้

 

8. World Trade Center Transportation Hub

World Trade Center Transportation Hub หรือ Oculus ก่อสร้างขึ้นเพื่อให้บริเวณนี้เป็นจุดศูนย์กลางของการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมือง และเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรม 9/11 เพราะ Oculus อยู่ในโครงการของการฟื้นฟูการถล่มของตึก World Trade Center

 

9. Two World Trade Center

มีการเปิดเผยการก่อสร้างอาคารใหม่ในโครงการฟื้นฟูการถล่มของตึก World Trade Center มีชื่ออาคารว่า Two World Trade Center ในบริเวณตึก World Trade Center กำหนดการ เปิดให้อย่างเป็นทางการในวันครบรอบ 20 ปี หรือในปี 2564 นั่นเอง

 

10. เศรษฐกิจมีผลกระทบหนัก

เหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ได้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจมากมายอย่างไม่ต้องสงสัย เริ่มตั้งแต่ความเสียหายที่เกิดกับอาคารและสิ่งก่อสร้างบริเวณตึก World Trade Center การชดเชยจากรัฐที่ต้องให้กับประชาชน โครงการบูรณะสถานที่ รวมไปถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตลาดหุ้นทั่วโลก มีความเสียหายมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับใครที่สนใจรายละเอียเมีสองบทความที่น่าสนใจตามนี้เลยครับ

11. ใช้เวลา 100 วันกว่าเพลิงจะดับสนิท

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการจัดการดับไฟตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลก พนักงานดับเพลิงใช้เวลาร่วม 100 วันในการทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและดับไฟให้สนิททั่วทั้งตัวตึก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเรียกว่าเป็นฮีโร่ในเหตุการณ์นี้เลยทีเดียว

 

12. เหตุการณ์ฮีโร่ 4 ขา

เหตุการณ์ฮีโร่ 4 ขา เมื่อ Michael Hingson ชายตาบอดที่ทำงานอยู่บนชั้น 78 โดยมี Roselle สุนัขนำทางพันธุ์ลาบราดอร์คอยดูแล  ทันทีที่เกิดเหตุการณ์วินาศกรรม Roselle เห็นว่าท่าไม่ดีรีบพาเข้าเจ้านายออกมาจากอาคารและพาไปหาเพื่อนบ้านของ Michael ได้

13. กล่องดำที่ไม่สามารถกู้ข้อมูลได้

Black Box หรือ Flight Recorder หรือ กล่องดำ (ซึ่งความจริงมันมีสีแดง) เป็นเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน เมื่อเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ เราจะสามารถนำข้อมูลจากกล่องดำมาเพื่อนค้นหาสาเหตุการตกของเครื่องได้ ซึ่ง กล่องดำจากเครื่องบินเที่ยวที่ 77 ถูกค้นพบที่วันที่ 12 กันยายน แต่ว่าไม่สามารถได้ข้อมูลอะไรเลยจากกล่องดำ

 

14. จอร์จ ดับเบิลยู บุช คะแนนความนิยมลดลง

เหตุการณ์ 9/11 เกิดขึ้นในขณะที่ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แน่นอนว่าต้อให้ทางรัฐบาลเคลื่อนไหวอย่างไรก็จะมีประชาชนส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย ทำให้คะแนนความนิยมตกต่ำ และถูกประชาชนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน

15. เป็นแลนด์มาร์คแห่งศิลปะ

ด้วยโครงการบูรณาการพื้นที่ของรัฐบาล ทำให้บริเวณ World Trade Center มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ทั้ง One World Trade Center, Oculus, Tribute in Light และอีกมากมาย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทำให้ช่วยฟื้นฟูเศรษกิจได้

 

16. ร่วมเชิดชูฮีโร่ในเหตุการณ์

คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีพลังพิเศษ หรือร่างกายที่แข็งแรงเกินมนุยษ์ แต่ความอ่อนโยนในเหตุการณ์ทำให้ทุกคนในเหตุการณ์เป็นฮีโร่ที่ถูกยกย่องจากคนทั่วโลก อย่างชายคนหนึ่งที่สละรองเท้าคู่โปรดเพื่อให้หญิงท้องแก่คนหนึ่งเดินได้สะดวกมากขึ้น และสามารถหนีจากเหตุการณ์ได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ รวมไปถึงนักดับเพลิง ฮีโร่สี่ขา และอีกหลายท่านที่มีน้ำใจให้แก่เพื่อนมนุษย์

 

ที่มา :