Mango Zero

Apple Music X Spotify X Joox ฟังเพลงแบบไหน เลือกมิสิคสตรีมมิงยังไงดี

ถ้าบอกว่าเพลง หรือ ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนเราก็ไม่แปลก เพลงอยู่กับเราทุกที่ ตั้งแต่ตื่นนอน นั่งในรถ เปิดฟังตอนไปเรียนไปทำงาน เดินออกไปซื้อข้าว หรือ ก่อนนอนก็เปิด ‘มิวสิคสตรีมมิง’ จึงเป็นทางเลือกใหม่ในการเสพดนตรีของคนในยุคปัจจุบัน ยุคที่ทุกอย่างถูกครอบครองด้วยดิจิตอลทั้งหมด ทุกคนฟังเพลงผ่านออนไลน์ ง่ายไปหมดเพียงแค่ ‘กดค้นหา’

แล้วแบบนี้มิวสิคสตรีมมิงไหน ‘ดีและเข้ากับเรา’ ที่สุด ก็คงแล้วแต่ความชอบและไลฟ์สไตล์การฟังของผู้ใช้งานแต่ละคน สิ่งที่เราเลือกแน่นอนต้องเข้ากับเราที่สุดอยู่แล้ว งั้นเรามาดูว่ามิวสิคสตรีมมิงแบบไหน จะเหมาะ และ เข้ากับเราที่สุดกัน วัดๆ กันไปเลย

สมัครยังไง แล้วฟังผ่านช่องทางไหน

Apple Music

Spotify

Joox

ค่าบริการ (Price)

Apple Music

Spotify

Joox

การออกแบบ (Design)

Apple Music

Spotify

Joox

ความหลากหลายของเพลง (Types)

Apple Music

Spotify

Joox

ความคมชัด (Qulity)

Apple Music

Spotify

Joox

ความพิเศษ (Special)

Apple Music

Spotify

Joox

นอกจากนี้ยังมีมิวสิคสตรีมมิงอีกทางเลือกหนึ่ง

Tidal

มิวสิคสตรีมมิง Tidal ที่เป้าหมายให้ทุกคนฟังเพลงคุณภาพเดียวกันกับฟังจากซีดี เจ้าของไม่ใช่ใครที่ไหน แร็ปเปอร์รุ่นใหญ่ Jay-Z คลังเพลงให้เลือกฟักว่า 48.5 ล้านเพลง คุณภาพของการส่งไฟล์เพลงมายังผู้ฟัง Flac 16-bit/44.1 kHz บิทเรต 1411 kbps เพลงทั้งหมดมาในรูปแบบ Hifi ซึ่งเป็นไฟล์ที่มีความละเอียดเท่าแผ่น CD จึงนับว่า Tidal เป็นมิวสิคสตรีมมิงที่คุณภาพเสียงดีที่สุด ฟังไปคงฟินแน่นอน

ซึ่งราคาก็แปรผันตามคุณภาพ เพราะ Tidal Premium อยู่ที่ 129 บาท / เดือน และ Tidal HiFi คุณภาพแบบไม่บีบอัด lossless 258 บาท / เดือน ซึ่งตอนนี้ทดลองฟรีอยู่ 30 วัน การออกแบบดีไซน์เท่มาก มีความฮิป ความคูล ให้ความรู้สึกแบบ Spotify แต่มีความแตกต่าง

ซึ่งก็เป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้กับคนฟังเพลงอีกสตรีมมิงหนึ่งที่อยากฟังเพลงคุณภาพสูงเหมือนฟังแผ่น สามารถสมัครผ่าน Twitter / Facebook หรือ สร้าง Account ใหม่ไปเลย เท่าที่ได้ไปทดลองเล่นมารู้สึกว่าใช้ง่าย แต่เน้นวิดิโอ คุณภาพเสียงดีจริงๆ ใครชอบมาทางนี้ก็จัดเลย

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเพียงเบื้องต้น ข้อมูลครอบคลุมพื้นฐานของทั้งสามสตรีมมิงมิวสิคยักษ์ใหญ่ที่คนไทยให้ความนิยม ในเรื่องราคามีความใกล้เคียงกัน ความพิเศษต่างๆ ก็มีมาเพื่อเป็นตัวเลือกที่หลากหลายของผู้ฟังเพลงให้ได้เลือกกันตามความต้องการที่ชอบ สุดท้ายเราก็ไม่รู้ว่าแอปพลิเคชั่นไหนดีที่สุดสำหรับใคร เพราะ การเลือก และ ตัดสินใจนั้นอยู่ที่ผู้ฟังเอง เพราะสิ่งที่คุณเลือก เป็นสิ่งที่คุณน่าจะรู้ว่าเข้ากับคุณที่สุดแล้ว

**ความคิดเห็นเป็นความคิดเห็น และ ประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน