Mango Zero

5 เช็คลิสต์ที่บอกว่าคุณควรใช้บัตรเดบิตแทนเงินสด

คุณเคยประสบปัญหานี้หรือไม่ นัดหญิงไปทานข้าวแล้วเงินสดไม่พอ ครั้นจะขอตัวไปกดเงินสดที่ตู้ ATM ก็กลัวเด๋อ ได้แต่ภาวนาว่าเธอจะไม่สั่งของหวาน หรือน้ำปั่นแพงๆ เพิ่ม หรือเดินไปเจอรองเท้าไซส์ฟ้าประทานในงานเซลล์ แต่เงินสดไม่พอ เดินไปกดเงินแป๊ปเดียว ว่าที่รองเท้าแสนรักก็หายไปแล้ว พอช่วงเวลารีบๆ ก็ต้องมาติดแหง็กในคิวจ่ายเงิน เพราะพี่แคชเชียร์เจอแจ็คพอตแบงค์พันติดกัน จนมีเงินทอนไม่พอ
มาดูเช็คลิสต์กระเทาะชีวิตมนุษย์ทั้ง 5 ประเภท ที่หลายคนอาจประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ซึ่งทางแก้ก็แสนง่าย เพียงแค่พกบัตรเดบิตไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเท่านั้น

มนุษย์หลง หาตู้ ATM

ไม่มีอะไรเจ็บปวดเท่ากับการเดินตามหาตู้ ATM ในสถานการณ์ที่ต้องใช้เงินสดมากที่สุดอีกแล้ว แล้วความซวยจะคูณสองถ้าคุณเป็นมนุษย์หลง ชนิดที่ GPS หรือแอปฯ แผนที่ใดๆ ก็ไม่นำพาเซนส์มนุษย์หลงของคุณให้อยู่กับร่องกับรอยได้ แล้วความกดดันจะมาเป็นทวีคูณถ้าเดินหลงในห้างใหญ่ ยิ่งเดินก็ยิ่งหลง พอหาตู้ ATM เจอก็ไม่ใช่ธนาคารที่ต้องการ กว่าจะหาตู้เจอ กว่าจะหาทางกลับร้านถูก ของที่หมายตาไว้อาจโดนซื้อไปแล้ว ตรงนี้เอง ถ้ามีบัตรเดบิตติดตัวไว้ ก็รูดซื้อได้ทันที ไม่ต้องกลัวนก

มนุษย์เงียบ ไม่กล้าปฏิเสธคน

หากคุณเป็นมนุษย์เงียบ ไม่กล้าปฏิเสธคน ใครร้องขออะไรก็ยอมไปหมดเพราะติดลูกเกรงใจ โดยเฉพาะเรื่องยืมเงิน การพกเงินสดติดตัวไว้มากๆ จึงเป็นภัยอย่างที่สุด สายเปย์ไม่เต็มใจแบบนี้ พกบัตรเดบิตติดตัวไว้ดีกว่า เวลาใช้จ่ายอะไรก็ค่อยรูดซื้อเอา ส่วนใครมาเนียนยืมตังค์ก็โชว์กระเป๋าโล่งๆ ให้ดูเลย หรือจะตีมึนขอยืมกลับก็ยังไหว

มนุษย์ลืม ไม่มีเงินสดติดกระเป๋าตลอดเวลา

นี่คือสิ่งมีชีวิตที่เราพบเห็นได้บ่อย ไม่ว่าจะสมัยเรียนมหาวิทยาลัย หรือเข้าวัยทำงาน ความเบลอของมนุษย์ลืมเหล่านี้ ชวนให้คนใกล้ชิดเป็นกังวลว่า มันจะพาชีวิตรอดปลอดภัยจนถึงบ้านได้หรือไม่ จะนั่งร้องไห้ในร้านอาหารเพราะไม่มีเงินจ่ายหรือเปล่า เพราะเคสนี้จะเพิ่มความดราม่าถ้าพวกมันลืมมือถือไว้ที่ออฟฟิศอีก ฉะนั้น รักเพื่อน บอกเพื่อนให้ใช้บัตรเดบิตซะ แล้วชีวิตจะง่ายขึ้น

มนุษย์รีบ ไม่อยากเสียเวลาที่แคชเชียร์

ช่วงเวลาเร่งรีบยามเช้าที่อยากไปถึงออฟฟิศให้ทันตอกบัตร หรือทันคลาสเรียน มากกว่าติดแหง็กในคิวจ่ายค่ากาแฟคนที่ 15 แถมยังเจอแจ็คพ็อตแม่ค้ามีเงินสดไม่พอ ต้องวิ่งหาเงินทอนให้วุ่นวาย ส่วนคุณในโมงยามนั้นได้แต่อธิษฐานให้เอชอาร์เห็นใจ และขอให้ทุกคนบนโลกใช้บัตรเดบิตแทนเงินสด โดยเฉพาะก่อนไปทำงาน ที่เวลาห้านาทีก็มีค่าแบบนี้

มนุษย์ลุ้น วันหวยออก

ถ้าทุกวันที่ 16 ก่อนบ่าย 3 จะทำให้คุณดี๊ด๊า รู้สึกว่าชีวิตเปี่ยมไปด้วยความหวังและกำลังใจ ขอบอกว่าคุณยังมีโอกาสลุ้นยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าใช้บัตรเดบิตรูดซื้อของแทนเงินสด เพราะคุณจะได้ลุ้นเงินล้านทุกเดือน จนถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2561 ในโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ที่กระทรวงการคลังมุ่งหวังให้ประชาชนใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกันมากขึ้น งานนี้มีสิทธิลุ้นทั้งผู้ใช้บัตรและร้านค้า แถมยังมีเงินรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ลดหลั่นลงมาอีกด้วย โดยประกาศผลรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน ที่ http://www.epayment.go.th/home/app/rewards_project2

จะเห็นว่าบัตรเดบิตช่วยให้การใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเป็นไปได้ง่ายดาย สะดวกสบายยิ่งขึ้น หมดปัญหาเดินตามหาตู้ ATM ไม่ต้องพกเงินสดติดตัวไว้เป็นจำนวนมาก แถมยังช่วยให้ระบบการจัดการเงินสดภายในร้านค้าเป็นไปได้สะดวกยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนการนับเงินผิด หรือทอนเงินผิด

มากกว่านั้น ยังปลอดภัยด้วยชิปการ์ดในบัตร หมดปัญหาการคัดลอกข้อมูล หรือการ Skimming นั่นเอง สำหรับบัตรเดบิตบางธนาคารยังสามารถใช้รหัส PIN แทนลายเซ็นได้อีกด้วย รูดซื้อสินค้าได้ปลอดภัย ไร้กังวล
มาถึงตรงนี้ สำหรับคนที่มีบัตรเดบิตติดตัวแล้ว แต่ไม่เคยรูดซื้อของ ขอบอกว่าใช้เลย แล้วจะติดใจ

ที่มา: http://www.epayment.go.th/home/app/