Mango Zero

รวม 5 แอพพลิเคชั่น เพื่อนคู่กายสำหรับสายท่องเที่ยว ที่ต้องมีติดตัว

ในระหว่างการเดินทาง โทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งพวกเราพกติดตัวกันตลอดอยู่แล้ว และเราจะสะดวกสบายมากเมื่อทำให้มัน “พร้อม” เป็นเครื่องมือสำหรับออกทริป

แอพที่แนะนำในบทความนี้ ไม่ใช่แอพที่ไป Search คำว่า “เที่ยว” บน Play Store อะไรอย่างงั้นนะครับ เพราะแบบนั้นคุณก็ทำได้ แต่เราแนะนำแอพสำคัญที่ได้ใช้จริงๆ ซึ่งบางแอพอาจจะถูกมองข้ามไป เพราะไม่ได้อยู่ในหมวดท่องเที่ยว

และแอพพลิเคชั่นที่ผมอยากจะแนะนำมีดังนี้…

1) PackPoint Packing for Sheraton

PackPoint เป็นแอพพลิเคชั่นที่เอาไว้ทำ Checklist สำหรับสายท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ใช้งานง่าย ดีไซน์สวยงาม สะดวก ไม่ต้องไปนั่งทำตารางรายการใน Excel กันแล้ว

ในเบื้องต้น เราจะต้องใส่ข้อมูลพื้นฐานของตัวเอง พร้อมกับกำหนดการคร่าวๆ ในทริป สถานที่ วันที่ และเราจะไปทำอะไรระหว่างทริปบ้าง

 

จากนั้น แอพก็จะรวบรวมข้อมูล เช็คสภาพอากาศในวันนั้น และ List ของใช้จำเป็นสำหรับทริปดังกล่าวมาให้  โดยเราสามารถเพิ่มหรือแก้ไขรายการได้ตามใจชอบ เช่น ถ้าอยากไปว่ายน้ำที่เขาใหญ่ ก็สามารถเพิ่มกิจกรรม พร้อมรายชื่อของใช้จำเป็นได้เลย

สำหรับแอพตัวนี้ ฟีเจอร์ไม่ได้ถึงกับเยอะขนาดครอบจักรวาล แต่เป็น Check List แบบ Pocket พกใส่กระเป๋าได้ หยิบขึ้นมาดูได้ทันที ใช่งานง่าย หน้าตาสวยงาม

ดาวน์โหลด :

 

2) Google Trips

อะไรนะ คิดว่า Mango จะแนะนำแอพ Google Maps เหรอ โถๆๆ ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านมีแอพ Google Maps และใช้เป็นกันอยู่แล้ว ต้องนี่เลย Google Trips แอพนี้เรียกว่าเป็น Google Maps + ฟีเจอร์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ทำแพลน จองโรงแรม หาร้านอร่อยรอบตัว รวมไปถึงบอกข้อมูลสถานที่และการเดินทางแบบโคตรละเอียด

Thins to do : ที่บอกว่าเป็น Google Maps + ท่องเที่ยว เพราะว่าแอพนี้นำข้อมูลต่างๆ มาจาก Google Maps และแนะนำสถานที่ต่างๆ บน Google Maps ซึ่งเมื่อเรา Login ด้วย Gmail ที่เราใช้อยู่ แอพจะช่วยแนะนำสถานที่เที่ยวต่างๆ ให้ สามารถเลือกดูได้หลายแบบ สถานที่ใกล้เคียง สถานที่ที่เราน่าจะชอบ หรือเลือกตามประเภทสถานที่ท่องเที่ยวก็ได้

 

Day Plans : แอพนี้จะแนะนำ Plan เที่ยวในสถานที่ต่างๆ ภายในจำนวนวันที่เราออกมาเที่ยว สร้าง Route มาให้เป็นลำดับเลยทีเดียว หรือสามารถสร้าง Plans ขึ้นมาเองและแชร์ออกไปได้

 

Food & Drink : แน่นอนละ มาเที่ยวจะไม่มีเรื่องอาหารเป็นไม่ได้ ด้วยแอพนี้ base จาก Google Maps จึงมีข้อมูลร้านอาหารแนะนำเยอะ กดดูแบบเลือกประเภทได้ สามารถดูเส้นทางไปร้านอาหาร หรือโทรศัพท์ไปจองได้ทันที

 

Need to know : ภายในแอพก็จะมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานที่ภายในทริป เช่น การเดินทาง การใช้เงิน สถานที่ช็อป รวมไปถึงคำแนะนำเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น โดยข้อมูลทำมาละเอียดเลยทีเดียว

Google Trips เป็นแอพเที่ยวสายให้ข้อมูล ที่ค่อนข้างครบ และสะดวกมากทีเดียว โหลดติดไว้เลย

ดาวน์โหลด :

 

3) Snapseed

Snapseed เป็นแอพแต่งภาพที่อยากแนะนำครับ หลายท่านทราบดีว่าแอพแต่งภาพนั้นมีหนึ่งล้านแปดแสน คือเยอะมาก แต่สำหรับแอพถ่ายภาพที่ใช้ระหว่างออกทริปขอบอกว่าต้องแอพนี้เลย

ด้วยความไม่ซับซ้อน และฟังก์ชั่นการทำงานที่จำเป็นมีครบ การปรับความสว่าง ตัดภาพ ลบสิว แก้สีเพี้ยน รวมไปถึงการใส่ Filter ต่างๆ เพื่อให้ภาพดูฮิสเตอร์ อัพลง IG ได้แบบเกร๋ๆ

 

และที่สำคัญ คอนเซปต์ของแอพนี้คือ การแต่งภาพด้วยมือข้างเดียว ฟังก์ชั่นต่างๆ สามารถเล่นได้โดยใช้เพียงนิ้วเดียว ทำให้ในระหว่างทริปที่เราต้องหิ้วสัมภาระติดมืออยู่ตลอดเวลา (โสดใช่มั้ยหล่ะ) เรายังสามารถเปิดแอพกดแต่งภาพได้สบายๆ ชิวๆ

 

4) Emer Plus

เมื่อออกทริป เรื่องความปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด (จริงๆ ก็ทุกเวลาหน่ะแหละ) ซึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเราเองหรือคนข้างๆ เราก็เป็นไปได้

Emer Plus เป็นแอพสำหรับใช้ยามเกิดเหตุฉุกเฉินที่ฟังก์ชั่นครบ ใช้งานง่าย เปิดมาปุ๊ป เจอปุ่มกดโทรออกฉุกเฉินทันที (ท่านจำเบอร์เรียกรถพยาบาลหรือดับเพลิงกันได้มั้ยหล่ะ)

สามารถบันทึกประวัติบุคคลที่เกี่ยวข้องสำหรับติดต่อฉุกเฉินลงไปในแอพ หรือกดสัญญาณฉุกเฉินระบุตำแหน่งขอความช่วยเหลือจากบุคคลใกล้เคียงที่ติดตั้งแอพนี้ไว้

 

รวมไปถึงให้ข้อมูลการปฐมพยาบาลเบื้องต้น อย่าง CPR ก็จะมีอนิเมชั่นบอกตำแหน่งการนวดหัวใจ พร้อมกับเสียง ตี๊ดด ตี๊ดด ตี๊ดด เป็นการให้จังหวะออกแรงนวด ดีงามมากกก

ดาวน์โหลด :

 

5) Tinder

Tinder คือแอพที่แนะนำให้เราไปรู้จักกับใครอีกคนหนึ่ง ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน อยู่ใน location ใกล้กันกัน โดยเราต้องใส่ข้อมูลเบื้องต้นของเราลงไป ใส่รูปภาพประจำตัว(มีผลมากนะจ๊ะ) แล้ว Tinder จะแนะนำหนุ่มหล่อสาวสวยมาให้เรา ถ้าชอบก็กดรูปหัวใจ ถ้าไม่ชอบก็กดผ่านไป

 

เมื่อทั้งสองฝ่ายกดถูกใจ ระบบก็จะ Match และนำอีกฝ่ายมาอยู่ใน List ซึ่งสามารถทักไปคุย หรือสร้าง Event ร่วมกันได้

แต่ Tinder ไม่ใช่แอพที่ไว้สำหรับหาคู่เท่านั้นนะครับ Tinder นี่ถือเป็นแอพที่เอาไว้ทำความรู้จักกับคนที่อยู่ใน location เดียวกัน จึงเป็นแอพที่น่าสนใจสำหรับใครที่ไปเที่ยวแล้วอยากหาเพื่อนคุย แนะนำสถานที่ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หา หรืออาจจะไปได้ไกลถึงคนรู้ใจก็ว่าไป

การที่เราไปรู้จักกับใครสักคนต่างสถานที่จนได้เป็นเพื่อนกัน ก็เป็นเรื่องที่น่าสนุก ทำให้ทริปเราเรียกว่าสุด และเป็นที่น่าจดจำ

ดาวน์โหลด :