Mango Zero

5 ข้อแนะนำสำหรับ SME เพื่ออยู่รอดยุค 4.0 ข้อคิดจากกูรูในงาน TMB SME on Tour 2018

ถึงแม้ยุคนี้อาจจะเป็นยุคทองของคนที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ เพราะมีเครื่องมือดิจิทัลเข้ามาช่วย ทำให้หลายสิ่งที่เมื่อก่อนเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ก็ทำได้อย่างง่ายดายบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม แต่ในบรรดาเครื่องมือดิจิทัลมากมายที่รอบตัวเรา จะหยิบใช้อะไรมาช่วยต่อยอดให้ธุรกิจของเราเติบโต “ได้มากกว่า”

นับเป็นความท้าทายของ SME ซึ่งในวันนี้เรามีข้อแนะนำดีๆ จากกูรูด้าน SME และดิจิทัล ที่จะมาแนะนำ 5 เคล็ดลับของ SME ที่จะทำให้ธุรกิจโตได้มากกว่าในยุค Thailand 4.0 นี้ จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกัน

1. ข้อมูล (Data) เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจยุคนี้

ในยุคที่เราสามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ของทั้งลูกค้าและบริการของเราได้ง่ายขึ้น เชื่อไหมว่าพฤติกรรมและความรู้สึกของคนเราสามารถตีค่าและวัดผลได้หมด Data จึงกลายเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามหาศาลในอนาคต และเป็นที่ต้องการของคนทำธุรกิจอย่างมาก

ปัจจุบันเทรนด์การซื้อหา แลกเปลี่ยนข้อมูลกำลังมา เพื่อทำให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แทนที่จะมัวคาดเดา ท่านจะได้ทำธุรกิจบนพื้นฐานของข้อมูลที่เป็นจริงนั่นเอง

2. พยายามเลือกใช้แพลตฟอร์มให้โดน (ไม่ใช่แค่ Facebook)

ถึงแม้ Facebook จะเปลี่ยนอัลกอริธึ่ม เป็นคอมมูนิตี้เพื่อเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น จนทำให้ SME ที่ขายสินค้าผ่านทาง Facebook อดเป็นกังวลไม่ได้ กูรูแนะนำว่าอย่าเพิ่งตื่นตูมไป การทำการตลาดออนไลน์ยังมีเครื่องมือมากกว่าที่คิด

ยกตัวอย่างเช่น Website, Instagram, Youtube ฯลฯ เพียงเลือกแพลตฟอร์มให้ถูกกับกลุ่มเป้าหมาย แล้วสร้างคอนเทนต์ให้ปัง บางครั้งวิธีการใหม่ๆ อย่างการรีวิวผ่านเพจชื่อดัง อาจดูมีความน่าเชื่อถือกว่าการโฆษณาด้วยซ้ำ

3. ใช้เทคโนโลยีสร้างความแตกต่าง และแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

กูรูหลายท่านแนะนำให้ลองใช้ดิจิทัลสร้างประสบการณ์ WoW แม้เอสเอ็มอีจะขายดิบขายดีอยู่แล้ว แต่พฤติกรรมและความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน จะเป็นตัวบังคับให้เอสเอ็มอีต้องเลือกหยิบเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหา หรือสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ น่าประทับใจให้กับลูกค้า

ตัวอย่างเช่น นำระบบจัดการคิวดิจิทัล มาช่วยบริหารจัดการร้านอาหารที่ขายดี เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่ต้องต่อคิวยาวหรือรอคิวนาน จนเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นแทน

4. หันมาใช้ระบบการชำระเงินออนไลน์ : QR Code, Prompt Pay

ปัจจุบันรัฐบาลกำลังผลักดันการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์อย่างแรง โดยรณรงค์ให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย หันมาใช้เครื่องมืออย่าง QR Code, Prompt Pay จับจ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากแม้จะมี ก็ยังคงต่ำมาก ควรค่าที่เอสเอ็มอีจะหยิบมาใช้สอยอย่างยิ่ง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการขายสินค้าได้มากขึ้น

5. ต่อยอดธุรกิจด้วยหลักการ 5W

สุดท้ายกูรูการตลาดแนะนำให้เราลองต่อยอดธุรกิจออนไลน์ด้วยหลัก 5W ซึ่งหากเอสเอ็มอียังไม่มีไอเดียไปต่อยอดธุรกิจ ลองตอบคำถาม 5 W ต่อไปนี้ ได้แก่

ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำดีๆ ของกูรูการตลาดหลากหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นคุณณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม Digital Marketing Guru, คุณนายกษิต ฮุนพงษ์สิมานนท์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสพัฒนากลยุทธดิจิทัล ทีเอ็มบี และคุณนาขวัญ พงศ์พฤกษทล เจ้าของแบรนด์ผลไม้อบแห้ง NanaFruit ที่จะมาเล่าถึงการต่อยอดธุรกิจด้วยแนวคิดและการสื่อสารที่แตกต่าง จนสามารถสร้างมูลค่าธุรกิจสูงถึง 240 ล้านบาทต่อปี ภายในปีเดียว

สำหรับ SME ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ TMB SME คลิก https://www.tmbbank.com/sme