Mango Zero

5 วิธีสมัครงานอย่างไรให้มีโอกาสได้งานมากที่สุด

การสมัครงานถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องใช้ศิลปะในหลายแขนงตั้งแต่การเขียนชื่ออีเมล ทำเรซูเม่ ไปจนถึงการพูดคุย ซึ่งทุกวิธีนั้นมีเคล็ดลับมากมายในการทำให้การสมัครงานของเราส่งผลดีที่สุด มีโอกาสได้งานมากที่สุด 

ซึ่งศิลปะในการสมัครงานอย่างไรให้ได้งานนั้นมีเทคนิคอะไรบ้าง เดี๋ยวแนะนำให้ไปลองทำดู เรามั่นใจว่าคุณก็ทำได้

เขียน Subject อีเมลให้ชัดเจน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการส่งอีเมลไปสมัครงานนั้นเป็นขั้นตอนที่เราไม่ได้มีโอกาสได้พูดคุยหรือแสดงตัวตน แสดงบุคลิกภาพให้คนที่สัมภาษณ์งานเราได้เห็นเลย ดังนั้นสิ่งแรกที่ทำให้เขาประทับใจ สนใจเรา หรือเลือกที่จะไม่สนใจตั้งแต่แรกเห็นเลยคือ ‘ชื่อหัวอีเมล’ ที่ส่งไปสมัครงาน  โดยการเขียนหัวข้ออีเมลที่น่าสนใจและไม่โดนกดลบเมลทิ้งนั้นควรจะมีดังนี้

เขียนเนื้อหาอีเมลให้ชัดเจน

จากประสบการณ์ตรงเคยเจออีเมลสมัครงานหลายฉบับมากที่เปิดมาแล้วไม่เจออะไรเลยนอกจากไฟล์เรซูเม่หรือพอร์ตงานที่แนบมาก (เคยเจออีเมลหนึ่งฉบับถ้วนที่ไม่แนบอะไรมาเลย…โคตรเซอร์) นับว่าเป็นอีเมลสมัครงานที่มินิมอลเรียบๆ สไตล์วิถีเซ็น แต่…นั่นก็เรียบไป๊ ที่ถูกต้องและควรจะเป็น!

แนบเรซูเม่และพอร์ตงานมาแต่พอดี

การแนบเรซูเม่และพอร์ตตัวอย่างงานที่เคยทำมาด้วยนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะยิ่งทำให้ตัดสินได้ง่ายขึ้นว่าผู้สมัครคนนี้มีความสามารถแค่ไหน ถ้าตรงใจก็เรียกมาสัมภาษณ์ ถ้ารู้สึกว่ายังไม่โอเคก็แยกย้ายทางใครทางมัน การแนบเรซูเม่หรือพอร์ตงานนั้นมีรายละเอียดที่ควรทำตามดังนี้

เตรียมตัววันสัมภาษณ์ให้พร้อม

หลังจากผ่านด่านแรกคืออีเมลสมัครงานไปแล้วก็มาถึงการดูตัว ซึ่งการที่เขาเรียกเราไปสัมภาษณ์นั้นก็มีหลายเหตุผลแต่หลักๆ มีสองข้อคือถูกใจแล้วแต่อยากรู้ว่าคุยกันรู้เรื่องไหม กับเกือบจะถูกใจแล้วล่ะขอคุยอีกสักรอบนึงเพื่อตัดสินใจ

ดังนั้นการจะทำให้มาถึงจุดนี้ได้ถือว่าคุณเกือบได้ทำงานที่นี่ไปครึ่งตัวแล้ว แต่หลังจากนี้แหละว่าคุณพร้อมแค่ไหน และสิ่งที่ควรเตรียมตัวมาให้ดีได้แก่

สัมภาษณ์งานอย่างเป็นธรรมชาติ

ขั้นตอนสุดท้ายคือการสัมภาษณ์งานซึ่งนี่คือช่วงเวลาที่คุณจะได้ปลดปล่อยสกิลอัลติเมทที่เก็บสะสมมาตลอดหลายวัน งัดมาใช้ให้ถูกจังหวะวันนี้นี่แหละ จะได้งานหรือไม่ได้งานก็หลังจากนี้เลย

และตอนนี้ Mango Zero เปิดรับสมัครงานอยู่พอดี บังเอิญมากๆ ใครที่สนใจอยากจะสมัครงานในตำแหน่งดังนี้…

1.Content Creator (3 ตำแหน่ง)
2. Graphic & Video Editor (2 ตำแหน่ง)

ถ้าอยากมาร่วมงานกับเรา อยากทำงานที่สนุก และมีความสุขกับการทำงาน ส่ง Resume, ผลงานที่เคยทำ, แนะนำตัวเองมาเล็กน้อย (ไม่ต้องยาวนะ คิดซะว่าอัพสเตตัสเฟซบุ๊คก็พอ ไม่ต้องเขียนยาวมาแบบเรื่องสั้น)

แล้วส่งมาที่ mangozero2016@gmail.com ตำแหน่ง Content Creator เขียนชื่อหัวอีเมลว่า ‘เรามาช่วยคุณแล้วโรเจอร์ งานที่กองอยู่นั้นฉันจัดการเอง’ ตำแหน่ง Graphic & Video Editor เขียนชื่อหัวอีเมลว่า ‘โทนี่นายจะตายไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ดูวิดีโอที่ชั้นตัด’