Mango Zero

7 ประโยคพูดแทนใจคนทำอาชีพกราฟิก

“ขอสีดำแต่สดใส, วาดรูปให้หน่อย ขอฟรี, พี่ขอขาวๆ หน้าเรียวๆ นะ, เอาหน่า แก้ให้พี่แป๊ปเดียว น้องปาดๆ สองทีก็เสร็จ” ถ้าคุณเป็นกราฟิกที่เจอประโยคเหล่านี้ในชีวิตประจำวัน จะตอบสวนกลับไปว่า ‘ไม่!’ ก็ทำได้ยาก ต้องภูมิใจที่อย่างน้อยก็ได้บรีฟ เพราะถึงบรีฟจะแย่แค่ไหน แต่หนักกว่าบรีฟแย่ ก็คือไม่บรีฟ!

เอาล่ะ บทความนี้เราขอสนองนี้ดให้เหล่ากราฟิกที่พูดไม่เก่ง แชร์ไปเลยให้เจ้านายและทุกคนเห็นว่า “เห้ยพี่ พี่ต้องเข้าใจนะว่า CMYK กับ RGB มันไม่มีวันเหมือนกัน!!!”

 

7 ประโยคพูดแทนใจคนทำอาชีพกราฟิก

1. “วาดรูปให้หน่อย ขอฟรีหรอ ไม่ให้หรอกค่ะ คิดเงินค่ะ”

ประโยคโลกแตกเมื่อเพื่อนรักคนดีคนเดิมมาขอให้วาดรูปให้ แต่มีวงเล็บใหญ่ๆ ห้อยต่อท้ายมาด้วยว่า ‘ขอฟรีนะ อิอิ’ ‘วาดแค่นี้สบายอยู่แล้วน่า’ ไอเราได้ยินก็อยากจะตอบกลับไปว่า ‘อิอิว้อดดดดด ยูโน๊ว? ไอเสียค่าเรียนวาดรูปมากี่หมื่น กว่าจะลากวงกลมได้กลมเท่านี้’ แต่ก็นะวาดมาแล้วครึ่งทางเพิ่งมาบอกกันว่าขอฟรี ก็ต้องหยวนๆ ให้ฟรีไปทุกครั้ง เห้อ..อยากจะเป็นคนดีให้น้อยลง

2. “หนูก็มีเวลานอนเหมือนพี่อะแหละ พี่จะมาขอแก้งานกลางดึกแบบนี้ไม่ได้”

เพราะกราฟิกส่วนใหญ่เป็นสายซัพ เราทำงานเพื่อซัพพอร์ตส่วนอื่นๆ อีกทีนึง งานเลยมาตกอยู่ที่เราเป็นขั้นตอนสุดท้ายเวลาต้องแก้หรือเพิ่มอะไรก็เรานี่แหละที่ต้องทำ! บางครั้งลูกค้าขอแก้งาน เมลมาบอกตั้งแต่เที่ยงวันแต่คนประสานงานเพิ่งเห็นเมลตอนเที่ยงคืน เราก็ต้องตื่นขึ้นมาแก้! “โอ้วว้าวพระเจ้าจ้อด หนูก็มีเวลานอนเหมือนพี่นะ ไม่ใช่ใส่ถ่านแล้วหยิบเมาส์ปากกาได้เลย”

 

3. “เราตั้งใจทำทุกงานนะ ไม่ใช่ปาดๆ สองทีเสร็จ”

‘น้องๆ ใช้มือปาดๆ ภาพนี้ให้พี่สองที แปปเดียวก็เสร็จพี่เชื่อว่าน้องทำได้’ พี่คะ หนูซาบซึ้งมากที่พี่ประเมินค่าหนูสูงแบบนั้น แต่หนูอยากจะบอกพี่เหมือนกันว่าสำหรับกราฟิกอย่างหนูนั้น งานที่ดีไม่ใช่งานที่เสร็จไวแต่เป็นงานที่ได้คิดและทำแบบตั้งใจค่ะ ขอบคุณนะคะแต่ครั้งหน้าถ้าจะเอางานตอนเย็นพี่ก็ลองบรีฟหนูตอนเช้าเนาะ ฮืออออ

 

4. “พองานดีก็ชมคอนเทนต์ พองานไม่ดีด่ากราฟิก”

เพราะเราทำงานเป็นสายซัพ เวลาคอนเทนต์ไหนปังๆ คนก็มักจะเทคำชมไปที่นักเขียน แต่พองานไหนออกมาไม่ดีกราฟิกที่เราทำก็มักจะโดนเพ่งเล็งเพราะภาพเป็นสิ่งที่คนเห็นได้ชัด แต่ก็นะอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนด้วย เพราะบางบริษัทก็ยกย่องคนทำอาชีพกราฟิกมากๆ เลย

5. “เงินเดือนเราน้อย แต่ออฟชั่นเราเยอะ”

ด้วยความที่เราเรียนกราฟิก เราชอบของสวยๆ งามๆ ต้องหาแรงบันดาลใจจากสิ่งของที่เสียเงิน สมุดเราก็อยากใช้ของดีๆ แบบที่ปากกาจะไม่ซึม แต่เห็นเราใช้ชีวิตชิคๆ แบบนี้ บอกเลยว่า..เห็นอย่างนี้กลับบ้านไปหนูกินมาม่านะคะ พูดแล้วก็เมื่อไหร่เงินเดือนจะออก

 

6. “ทำกราฟิก ไม่ใช่แค่ภาพสวัสดีวันจันทร์ พี่ต้องเข้าใจใหม่”

อาชีพกราฟิกบางครั้งคนที่บ้านก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องกลับบ้านดึกๆ ดื่นๆ เริ่มงานไปแค่สองเดือนขอบตาคล้ำอย่างกับหมีแพนด้า .. ข้อสงสัยต่างๆ เหล่านี้ เราอะรับได้ แต่ว่าเวลามีคนถามว่า “กราฟิกคือทำอะไรอะ ภาพสวัสดีวันจันทร์ที่น้าส่งให้เพื่อนทางไลน์หรอ?” โห เจ็บช้ำ เจอแบบนี้มันเจ็บช้ำ TT

 

7. “ขอไฟล์ .psd ทำไม? ถ้าพี่เปิดไม่เป็น”

พี่ขาาาาา บางครั้งที่พี่ชอบขอไฟล์นามสกุลแปลกๆ หนูก็ส่งให้ได้ แต่หนูแอบงงนิดๆ เวลาพี่ขอไปแล้วเปิดไม่เป็น และหนูก็ตกใจทุกครั้งที่พี่บอกว่าไฟล์มีปัญหาเปิดไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะพี่ยังไม่ได้โหลดโปรแกรม Photoshop ตะหาก อ่าา

นอกจากประโยคข้างต้นที่บ่นไปแล้วนั้น เราเชื่อว่าการที่กราฟิกจะมีความสุขในที่ทำงาน ไม่ได้อาศัยแค่เพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายที่เข้าใจแต่เรายังต้องพึ่งพาอุปกรณ์ที่เหมาะกับการทำงานด้วย (ขอขายของหน่อย แต่ของมันดีจริงก็ต้องขายอะนะ)

ขอแนะนำ LG UltraHD 4K Monitor 27UD68P จอคอมพิวเตอร์แห่งยุค ที่ไม่ว่ากราฟิกคนไหนก็จะบ่นไม่ลง

มีอะไรดีบ้าง?

ก่อนอื่นขอให้ย้อนกลับไปดูการ Tie-in สินค้าในทุกๆ ภาพ จะเห็นว่ามันทำงานได้หลากหลายมากกกก