Mango Zero

รวมความเชื่อไหว้ตรุษจีน เข้าใจง่าย สไตล์ปีหมู

เคยสงสัยหรือเปล่าว่าอาหารหรือของที่พ่อแม่เราเอามาไหว้ ช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น หมู เห็ด เป็ด ไก่ ผลไม้ต่างๆ มันมีความหมายอย่างไรบ้าง แล้วทำไมต้องเป็นของเหล่านี้หล่ะ ก่อนอื่นต้องบอกว่าของแต่ละอย่างล้วนมีที่มาที่ไปและมีความหมายลึกซึ้ง โดยคนไทยเชื้อสายจีนต่างสืบทอดมาช้านาน ทีมงาน Mango Zero จะพาไปค้นหาคำตอบแบบเข้าใจง่ายๆ สไลต์ปีหมูกัน

1.เป็ด ไก่ ใช้ครึ่งตัวหรือทั้งตัว?

คงเป็นภาพคุ้นตาที่จะเห็นว่ามี เป็ด ไก่ อยู่บนโต๊ะไหว้เจ้า เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมต้องยกมาทั้งตัว ก่อนอื่นบอกก่อนว่า ชุดไหว้เจ้าแบบนี้จะเรียกกันว่า โหงวแซ หรือซาแซ ถือเป็นชุดไหว้เจ้าที่เป็นของคาวทั้งหมด เช่น เป็ด ไก่ หมู หากย้อนกลับไปสมัยก่อน ชาวจีนจะนิยมเลือกสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่มาเป็นของไหว้เจ้า ตั้งแต่สัตว์ 2 เท้า (ไก่ และ เป็ด) สัตว์ 4 เท้า (หมู) เพื่อเซ่นไหว้ หากครอบครัวไหนมีสัตว์ทั้งตัวก็จะใช้ทั้งตัวไหว้เจ้าเลย แต่ถ้าครอบครัวไหนไม่มีก็สามารถใช้เป็นชิ้นได้ ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์นั่นเอง 

ความหมาย

Tips

2.ไหว้เจ้าใช้อาหารทะเลได้ไหม?

เคยตั้งคำถามเล่นๆ ว่าอาหารทะเลที่เอามาไหว้เจ้านั้น เพราะบรรพบุรุษชื่นชอบหรือเปล่า? แต่คำตอบที่ได้มาทำให้รู้ว่า อาหารทะเลที่เอามาไหว้เจ้านั้นถ้าอ่านออกเสียงเป็นภาษาจีนจะมีความหมายไปในทางที่ดีหมดเลยค่ะ เช่น ปลาหมึกแห้ง คำว่า แห้ง หมายถึง ขุนนาง สามารถสื่อความหมายว่าได้เลื่อนยศเป็นขุนนาง (สมัยก่อน) รวมถึง กุ้ง ปู หอย ปัจจุบันก็มีปลาแซลม่อน เป็นไปตามยุคสมัยและขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์แต่ละครอบครัว

ส่วนอีกอย่างที่น่าสนใจคือทำไมต้องเป็น ปลากระบอกที่ผ่านการนึ่งมาแล้ว นักวิชาการท่านนึงเล่าให้ฟังว่า ปลากระบอกนี้ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน , ฮ่องกง เพราะมีขนาดตัวใหญ่ เมื่อจะใช้ในช่วงพิธีไหว้เจ้าพ่อค้าแม่ขายจะต้องนึ่งมาให้เป็นที่เรียบร้อยเพื่อไม่ให้ปลาเน่าเสียนั่นเอง ที่ต้องใช้ปลากระบอก เพราะมีความหมายว่า มีเงินทองเหลือเก็บ เหลือใช้ค่ะ

ความหมาย

 Tips

3.ขนมหวานต้องใช้กี่ชนิด?

โหงวเปี้ย หรือ ซาเปี้ย เป็นขนมหวาน 5 อย่างที่นิยมไหว้ช่วงตรุษจีน แต่ละอย่างจะมีความหมายที่ต่างกัน ตามความเชื่อขนมหวานมีรสชาติหวานทำให้ชีวิตหวานขึ้น ไม่ขมขื่น และมีความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังเป็นของขวัญให้กับบ้านใกล้เรือนเคียง เพื่ออวยพรปีใหม่ตรุษจีนด้วย

ความหมาย

Tips

4.ผลไม้แบบไหนที่ไม่ควรไหว้เจ้า?

โหงวก้วย หรือ ซาก้วย เป็นชุดผลไม้มงคลที่จัดมารวมกัน แต่ละอย่างจะมีความหมายส่งเสริมเรื่องโชคลาภ เงินทอง ให้ชีวิตร่มรื่น อยู่เย็นเป็นสุข สร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ถือเป็นของสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ แต่!!  ยังมีผลไม้ต้องห้ามเช่นกันค่ะ อย่างผลไม้สีดำ เช่น องุ่นดำ เชอร์รี่ เพราะวันปีใหม่ตรุษจีนนั้นถือเป็นวันดี สิริมงคล ไม่ควรใช้ของสีดำ เพราะสื่อถึงงานไม่มงคลนั่นเอง 

ความหมาย 

Tips

 

5.ทำไมนิยมใช้ส้มเป็นผลไม้หลัก?

ส้ม ถือเป็นผลไม้สิริมงคลอย่างมาก สามารถใช้ได้ทุกเทศกาล รวมถึงไหว้เจ้าตรุษจีนก็ไม่พลาดเช่นกันค่ะ นอกจากจะใช้สำหรับไหว้เจ้าแล้ว ยังใช้เป็นของขวัญอวยพรปีใหม่ให้กับญาติและคนรักอีกด้วย ส่วนใหญ่นิยมมอบให้กัน 4 ลูก เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีนมีความหมายว่าสิริมงคล เท่ากับว่าสนับสนุนให้ชีวิตมีความสิริมงคลทั้งปีค่ะ

Tips

6.ไฉ่ซิงเอี๊ย ไหว้ตอนไหน?

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เป็นเทพที่ให้โชคเกี่ยวกับเงินทอง โชคลาภ ส่วนใหญ่จะนิยมไหว้กันในคืนก่อนวันตรุษจีน ช่วงเวลา 23.00 – 01.00 . เพื่ออัญเชิญองค์เทพเข้ามาประทับที่บ้าน หรือในร้านค้า 

Tips

ส่วนใหญ่ของที่นำมาใช้ไหว้เจ้าหากออกเสียงเป็นภาษาจีน จะมีความหมายไปในทางที่ดี เสริมความสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว จนสืบทอดและปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทุกอย่างนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลเช่นกัน แต่!!! หากดูแล้วกังวลว่าจะหาของเหล่านี้ได้จากที่ไหน จะถูกต้องหรือไม่ให้สลัดความกังวลไปเลยค่ะ

8 ชุดเซ่นไหว้สุดเลิศ! ฉลองตรุษจีน ซื้อง่ายที่เดียวจบครบทุกเรื่อง

เพราะตรุษจีนปีนี้ ทุกเรื่องจะเป็นเรื่องหมูๆ ดั่งปีหมูทองแน่นอน เพียงซื้อสินค้าที่ Gourmet Market และ Home Fresh Mart  ทุกสาขา ครบจบในที่เดียว พร้อมขนโปรโมชั่นมาเพียบ!!

  1. ชุดไหว้หมูอร่อย 5 อย่าง *Highlight  ราคา 2,108 บาท*
  2. ชุดไหว้มหามงคล 8 อย่าง  ราคา 2,198 บาท*
  3. ชุดไหว้มหามงคลซาแซ S-Pure ราคา 998 บาท  (1,000 ท่านแรก รับฟรี! จี้มงคลเลข 8 เข้าพิธีปลุกเสกวัดแชกงมิล)
  4. ชุดไหว้ซีฟู้ดจ้าวสมุทร ราคา 1,999 บาท*
  5. ชุดไหว้โหวงก้วย ราคา 899 บาท*
  6. ชุดส้มมงคล ราคา 888 บาท*
  7. ชุดไหว้โหวงเปี้ย ราคา 598 บาท*
  8. ชุดไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย ราคา 359 บาท*

*ราคาพิเศษเฉพาะสมาชิก M Card

สามารถสั่งจองชุดไหว้ได้ 3 ช่องทาง

1.M Card Shop ผ่านทาง Line , Facebook และ Website ตั้งแต่วันที่ 22 ..62 สามารถกำหนดวันที่จะรับสินค้าที่บ้านหรือสาขาใกล้บ้านได้ ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือโอนเงินเข้าธนาคาร จัดส่งฟรี!!!

2.สั่งจองล่วงหน้าที่สาขาใกล้บ้านแล้วชำระเงินที่จุดแคชเชียร์จะมีพนักงานคอยให้บริการ ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮม เฟรช มาร์ท ทุกสาขา

3. สั่งซื้อชุดไหว้ผ่านทาง HappyFresh เฉพาะสาขาเดอะมอลล์บางกะปิ , พารากอน และเอ็มควอเทียร์ สามารถสั่งจองชุดไหว้ล่วงหน้าได้ 7วัน จ่ายผ่านบัตรเครดิต หรือชำระเงินสดที่ปลายทางก็ได้

ตั้งแต่วันนี้จนถึง 5 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ทุกสาขา