Mango Zero

เล่นเกมก็รวยได้! เจาะเบื้องหลัง eSports อาชีพที่ทำเรื่องเล่นๆ ให้เป็นกีฬา

ในอดีตเราเคยเข้าใจมาตลอดว่า ‘เกม’ คือสิ่งที่เอาไว้เล่นเพื่อผ่อนคลาย แต่มาวันนี้ฟังก์ชั่นของเกมไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิงอีกต่อไป แต่มีไว้เพื่อสร้างอาชีพให้กับคนที่มีความสามารถได้ในฐานะ ‘นักกีฬาอีสปอร์ต’

บางคนอาจมีภาพแง่ลบอยู่ในหัวว่าคนเล่นเกม คือเด็กติดเกมที่ไม่มีอนาคต

เอางี้…ถ้าเราบอกเด็กติดเกมที่คุณเห็นนั้นสามารถหาเงินได้ปีละเป็นล้าน

คุณจะยังมองเขาแบบเดิมอีกไหม เราให้โอกาสปรับความเข้าใจ โดยชวนคุณมารู้จักกับกีฬาประเภทใหม่ที่อาจทำให้คุณอยากจะหยิบจอย จับคีย์บอร์ด แล้วออกไปเล่นเกมกับเขาบ้าง

(ภาพจาก Drmgamecast )

นักกีฬา eSports คืออะไร ใครเป็นได้บ้าง

นักกีฬาอีสปอร์ต เป็นอาชีพที่เพิ่งเกิดขึ้นในเมืองไทยมาได้ไม่นาน เรียกว่าวันนี้ก็ยังอยู่ในยุคตั้งไข่ แต่ต่างประเทศ อาชีพนักกีฬาอีสปอร์ต ได้รับการยอมรับมานานแล้ว  อย่างสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และในยุโรป หลายประเทศนักกีฬาอีสปอร์ต มีสถานะไม่ต่างอะไรกับคนดัง 

นักกีฬาอีสปอร์ต หลายคนไต่เต้ามาจากการเป็นนักเล่นเกมเพื่อล่าเงินรางวัลทั่วๆ ไปทั้งลุยเดี่ยว หรือไปในฐานะทีม เมื่อพวกเขาไต่ไปสู่การแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกได้สำเร็จ อาทิ LoL Championshi Series หรือ Call of Duty World League

นักกีฬาที่เก่งๆ หลังจากนี้ไปจะมีผู้สนับสนุนเสนอตัวเข้ามาเป็นสปอร์ตเซอร์ในรูปแบบต่างๆ เหมือนกับที่นักกีฬาชนิดอื่นมี รวมไปถึงรายได้ที่ได้รับอย่างสมน้ำสมเนื้อในฐานะ ‘มืออาชีพ’

หากนึกถึงความยิ่งใหญ่ และโด่งดังของนักกีฬาอีสปอร์ตไม่ออก ลองเปลี่ยนใหม่เป็นนึกถึง ‘คริสเตียนโน่ โรนัลโด้’ ที่มีสปอร์นเซอร์วิ่งเข้าหา มีโฆษณาอยากชวนไปเป็นพรีเซ็นต์ มีคนชวนไปออกอีเวนต์ และมีคนตามเชียร์ทุกครั้งที่ลงแข่งดูสิ แม้รายรับอาจจะไม่เท่า แต่สิ่งที่ได้ก็เยอะอยู่

(ทีม eSports หญิงล้วนชื่อ Girl HK by logitech จากฮ่องกง ซึ่งเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตในเกม LoL)


(Sun fairies ทีม eSorts จากญี่ปุ่น)


(แนน – ฐายิกา สุวรากรกุล หรือ ‘Frozenkiss’ เกมเมอร์สาวจากทีม Black Forest รองแชมป์ RoV ประเทศไทย)

วงการ eSports ได้เงินมาจากไหน

วงการ eSports มีเม็ดเงินไหลเวียนอย่างมหาศาลจนสามารถสร้างการขึ้นมาได้ และนี่คือสถิติที่น่าสนใจ

+ นักกีฬา eSports มีรายรับต่อปีหนึ่งเท่าไหร่ หากเป็นผู้เล่นระดับสูงที่ลงแข่งทุกทัวร์นาเมนต์ รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.7 ล้านดอลล่าร์ต่อปีหรือ 60 ล้านบาท (…โห้ว) ยังไม่รวมส่วนแบ่งจากเงินรางวัล หรือเงินจากผู้สนับสนุน

+ เงินทั้งหลายมาจากสปอร์เซอร์ที่เป็นสินค้าไอที รวมไปถึงชนิดสินค้าอื่นๆ ก็กระโดดมาร่วมวงสนับสนุนด้วย 

+ แถมอุตสาหกรรมเกมก็มีมูลค่าสูงกว่าอุตสาหกรรมหนังเสียอีก

+ รายงานว่าปี 2015 จนถึงกลางปี 2016 เงินรางวัลจากการแข่งขันเกมทั่วโลกรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 191 ล้านดอลล่าร์ (ราวๆ 6.7 พันล้านบาทเท่านั้นเอง)

+ สิงหาคม ปี 2016 การแข่งขันเกม Dota2 ชิงแชมป์โลกรายการ The International 2016 มีการบันทึกไว้ว่าเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตที่เงินรางวัลสูงที่สุดในโลก ผู้ชนะจากรายการนี้เป็นทีมจากจีน รับเงินรางวัลไปเน้นๆ 9.1 ล้านดอลล่าร์ (ราว 316 ล้านบาท) 

+ Valve ผู้จัดการแข่งขัน The International 2016 ใช้วิธีระดมเงินรางวัลมาจากการเก็บเงินผู้เล่นที่ซื้อไอเท็มพิเศษสำหรับอีเวนท์การแข่งขันนี้ในเกม โดยนำ 25% จากรายได้ทั้งหมดไปเป็นบวกกับเงินรางวัล เดิมที่ Valve เริ่มต้นที่ 1.6 ล้านดอลลาร์ (ราว 56 ล้านบาท)

+ Valve ขายไอเท็ม พิเศษในงานนี้ไปได้ทั้งหมดเกือบ 80 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.8 พันล้านบาท!!

+ กินเนสเวิลด์ เรดคอร์ด มอบรางวัลให้ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นการแข่งขัน eSports ที่เรื่องรางวัลสูงสุดในโลกด้วยโดยเงินรางวัลรวมอยู่ที่ 20,770,460 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ

+ ตลอดปี 2016 มีเงินหมุนเวียนอยู่ในตลาด eSports ทั้งสิ้น 463 ล้านดอลล่าร์ หรือ 16.3 หมื่นล้านบาท

+ คาดว่าปี 2019 วงการ eSports จะเติบโตที่ 1,072 ล้านดอลลาร์ (ราว 37.9 หมื่นล้านบาท)

+ ส่วนการเติบโตของอุตสาหกรรมเมื่อเทียบตั้งแต่ปี 2014 – 2016 มีการเติบโตทุกปีราว 2%

+ ทีม RoV ‘MONORI BACON’ จากประเทศไทยเพิ่งคว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาทจากการเป็นแชมป์ RoV ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพไปหมาดๆ นับเป็นเงินรางวัลแชมป์ RoV สูงที่สุด ณ ขณะนี้


(MONORI BACON ทีม RoV จากประเทศไทย)


(Wings Gaming ผู้ชนะจากการแข่งขัน Dota2 ชิงแชมป์โลกในปี 2016)

(คลิปที่รวมความสุดยอดโมนเมนต์ความน่าประทับใจ ความสนุก ความภูมิใจของวงการ eSports)

eSports เมืองไทยกำลังไปได้สวย

ในเมืองไทยแม้เกมจะถูกมองว่าเป็นสิ่งมอมเมาจากผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจ แต่ในความเป็นจริง วงการ eSports บ้านเราเริ่มต้นมานานแล้วตั้งแต่ยุคสมัย Ragnarok บุกตลาดเมืองไทย เพียงแต่ยังไม่แพร่หลายเท่าไหร่นัก

ส่วนในปัจจุบันวงการเกม ทั้งในรูปแบบ PC และคอนโซลหลายเกมถูกจัดอยูในหมวดหมู่ eSports มากขึ้น มีทัวร์นาเมนต์จัดการแข่งขันมากขึ้น วงการ eSports ไทยจึงเริ่มเติบโต

โดยเมื่อปี 2016 Garena Online ประเทศไทย ตัวตั้งตัวตีพยายามผลักดันให้ eSports เกิดในบ้านเรานั้น โดยการีน่าฯ ทุ่มงบ  17 ล้านบาทเป็นเงินรางวัลในทัวร์นาเมนต์ที่จัดทุกเดือนตลอดปี 2016 เพื่อดันวงการ ล่าสุด RoV ก็คือเกมออนไลน์ทางมือถือล่าสุดที่กลายเป็น eSports ไปแล้วเรียบร้อย

ด้านบุคคลากรเกมเมอร์ไทย มีหลายทีมสร้างเสียงระดับโลกมาแล้ว อาทิ

+ ทีม ‘NeoES.MRR’ เป็นตัวแทนจากประเทศไทยคว้าแชมป์โลกเกม HoN กวาดเงินรางวัลไปกว่า 2 ล้านบาท

+ ทีม DFN.GZ-gaming คว้าแชมป์รายการ Point Blank International Championship 2015 ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย

+ ทีม Bangkok Titans ก็เคยเป็นแชมป์ League of Legends 2015 ระดับเอเชีย และเป็นตัวแทนไปแข่งชิงแชมป์โลกมาแล้ว


(ทีม eSports สัญชาติไทย Bangkok Titan ที่สร้างชื่อจากเกม LoL)

อนาคตเกมอาจไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไปในไทย

สถานศึกษาบางแห่งในไทยเห็นว่าอีสปอร์ต มีประโยน์เลยสนับสนุนทุนการศึกษาให้เด็กที่เล่นเกมเก่ง

เช่นมหาวิทยาลัยธุรฑิจบัณฑิต จัดการแข่งขัน League of Legends Campus League (LCL) : DPUChampionship 2016 by Garena เพื่อหาผู้ชนะได้ทุนการศึกษาเรียนจนจบปริญญาตรี หรือปริญญาโทฟรี 

ขณะที่ต่างประเทศมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกนำในเรื่องการสนับสนุนนักศึกษาที่มีความสามารถด้านเกมไปก่อนแล้วเช่น Ivy League ของสหรัฐฯ มอบทุนให้นักศึกษาที่เล่นเกมเก่ง หรือมหาวิทยาลัยในนอร์เวย์ และสวีเดนก็บรรจุกีฬาอีสปอร์ต เป็นวิชาเลือกแทนพละศึกษา

ส่วนสินค้าเกี่ยวกับด้านไอทีในไทย ก็หันมาเทงบเพื่อสนับสนุนวงการอีสปอร์ตเช่นกัน แม้จะยังไม่ทุ่มมาก แต่ก็มีสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกให้เห็นว่าวงการอีสปอร์ตในเมืองไทยกำลังจะมา 

ล่าสุดมิถุนายนปีที่แล้ว Inter สร้างสนามแข่งกีฬาอีสปอร์ตที่พันทิพย์พลาซ่าในชื่อ Pantip E-Sport Arena Powered by Intel ให้สำหรับนักกีฬาไทยได้ฝึกซ้อม รวมถึงเป็นสนามแข่งขันด้วย

(ภาพจาก polygon )

ที่น่ายินดีไปกว่านั้นก็คือล่าสุด กกท. เพิ่มประกาศรับรองให้เกมเป็นหนึ่งในชนิดกีฬา ที่ กกท. ยอมรับ และสามารถจัดตั้งสมาคมกีฬา eSports ขึ้นในประเทศไทยได้ นั่นหมายถึงว่าหลังจากนี้เราจะมีนักกีฬา eSports ที่เป็นตัวแทนนักกีฬาจากประเทศไทย ภายใต้การดูแล ของหน่วยงานรัฐ ส่งไปแข่งขัน eSports ที่ต่างประเทศอีกด้วย

หากมองจากการเติบโตของวงการเกมทั่วโลกดูแล้วมีแนวโน้มที่จะโตไปได้เรื่อย เหลียวมองกลับมาที่เมืองไทยก็ถือว่ากำลังเริ่มต้นได้ดี ขอเพียงแค่ผู้ใหญ่เข้าใจ ไม่สนับสนุนไม่เป็นไร แต่หากเปิดโอกาสให้เกม ได้มีพื้นที่ในสังคมมากขึ้น นักกีฬาอีสปอร์ต จะเป็นอีกหนึ่งผลผลิตชั้นดีที่เชิดหน้าชูตาประเทศไทยได้ไม่แพ้นักกีฬาประเภทอื่น 


โอกาสที่เนิร์ดจะเป็นพระเอกก็งานนี้แหละ  

ที่มา  Newzoo Fotune