eşya depolama istanbul eşya depolama

เล่นเกมก็รวยได้! เจาะเบื้องหลัง eSports อาชีพที่ทำเรื่องเล่นๆ ให้เป็นกีฬา

Writer : Sam Ponsan

: 13 มกราคม 2560

behind-the-scene-of-eSports

ในอดีตเราเคยเข้าใจมาตลอดว่า ‘เกม’ คือสิ่งที่เอาไว้เล่นเพื่อผ่อนคลาย แต่มาวันนี้ฟังก์ชั่นของเกมไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิงอีกต่อไป แต่มีไว้เพื่อสร้างอาชีพให้กับคนที่มีความสามารถได้ในฐานะ ‘นักกีฬาอีสปอร์ต’

บางคนอาจมีภาพแง่ลบอยู่ในหัวว่าคนเล่นเกม คือเด็กติดเกมที่ไม่มีอนาคต

เอางี้…ถ้าเราบอกเด็กติดเกมที่คุณเห็นนั้นสามารถหาเงินได้ปีละเป็นล้าน

คุณจะยังมองเขาแบบเดิมอีกไหม เราให้โอกาสปรับความเข้าใจ โดยชวนคุณมารู้จักกับกีฬาประเภทใหม่ที่อาจทำให้คุณอยากจะหยิบจอย จับคีย์บอร์ด แล้วออกไปเล่นเกมกับเขาบ้าง

eSports-behind-he-scenes(ภาพจาก Drmgamecast )

นักกีฬา eSports คืออะไร ใครเป็นได้บ้าง

นักกีฬาอีสปอร์ต เป็นอาชีพที่เพิ่งเกิดขึ้นในเมืองไทยมาได้ไม่นาน เรียกว่าวันนี้ก็ยังอยู่ในยุคตั้งไข่ แต่ต่างประเทศ อาชีพนักกีฬาอีสปอร์ต ได้รับการยอมรับมานานแล้ว  อย่างสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และในยุโรป หลายประเทศนักกีฬาอีสปอร์ต มีสถานะไม่ต่างอะไรกับคนดัง 

นักกีฬาอีสปอร์ต หลายคนไต่เต้ามาจากการเป็นนักเล่นเกมเพื่อล่าเงินรางวัลทั่วๆ ไปทั้งลุยเดี่ยว หรือไปในฐานะทีม เมื่อพวกเขาไต่ไปสู่การแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกได้สำเร็จ อาทิ LoL Championshi Series หรือ Call of Duty World League

นักกีฬาที่เก่งๆ หลังจากนี้ไปจะมีผู้สนับสนุนเสนอตัวเข้ามาเป็นสปอร์ตเซอร์ในรูปแบบต่างๆ เหมือนกับที่นักกีฬาชนิดอื่นมี รวมไปถึงรายได้ที่ได้รับอย่างสมน้ำสมเนื้อในฐานะ ‘มืออาชีพ’

หากนึกถึงความยิ่งใหญ่ และโด่งดังของนักกีฬาอีสปอร์ตไม่ออก ลองเปลี่ยนใหม่เป็นนึกถึง ‘คริสเตียนโน่ โรนัลโด้’ ที่มีสปอร์นเซอร์วิ่งเข้าหา มีโฆษณาอยากชวนไปเป็นพรีเซ็นต์ มีคนชวนไปออกอีเวนต์ และมีคนตามเชียร์ทุกครั้งที่ลงแข่งดูสิ แม้รายรับอาจจะไม่เท่า แต่สิ่งที่ได้ก็เยอะอยู่

Girl-HK-by-logitech-eSports-tam(ทีม eSports หญิงล้วนชื่อ Girl HK by logitech จากฮ่องกง ซึ่งเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตในเกม LoL)

Sun-fairies-eSport-team
(Sun fairies ทีม eSorts จากญี่ปุ่น)


(แนน – ฐายิกา สุวรากรกุล หรือ ‘Frozenkiss’ เกมเมอร์สาวจากทีม Black Forest รองแชมป์ RoV ประเทศไทย)

วงการ eSports ได้เงินมาจากไหน

วงการ eSports มีเม็ดเงินไหลเวียนอย่างมหาศาลจนสามารถสร้างการขึ้นมาได้ และนี่คือสถิติที่น่าสนใจ

+ นักกีฬา eSports มีรายรับต่อปีหนึ่งเท่าไหร่ หากเป็นผู้เล่นระดับสูงที่ลงแข่งทุกทัวร์นาเมนต์ รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.7 ล้านดอลล่าร์ต่อปีหรือ 60 ล้านบาท (…โห้ว) ยังไม่รวมส่วนแบ่งจากเงินรางวัล หรือเงินจากผู้สนับสนุน

+ เงินทั้งหลายมาจากสปอร์เซอร์ที่เป็นสินค้าไอที รวมไปถึงชนิดสินค้าอื่นๆ ก็กระโดดมาร่วมวงสนับสนุนด้วย 

+ แถมอุตสาหกรรมเกมก็มีมูลค่าสูงกว่าอุตสาหกรรมหนังเสียอีก

+ รายงานว่าปี 2015 จนถึงกลางปี 2016 เงินรางวัลจากการแข่งขันเกมทั่วโลกรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 191 ล้านดอลล่าร์ (ราวๆ 6.7 พันล้านบาทเท่านั้นเอง)

+ สิงหาคม ปี 2016 การแข่งขันเกม Dota2 ชิงแชมป์โลกรายการ The International 2016 มีการบันทึกไว้ว่าเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตที่เงินรางวัลสูงที่สุดในโลก ผู้ชนะจากรายการนี้เป็นทีมจากจีน รับเงินรางวัลไปเน้นๆ 9.1 ล้านดอลล่าร์ (ราว 316 ล้านบาท) 

+ Valve ผู้จัดการแข่งขัน The International 2016 ใช้วิธีระดมเงินรางวัลมาจากการเก็บเงินผู้เล่นที่ซื้อไอเท็มพิเศษสำหรับอีเวนท์การแข่งขันนี้ในเกม โดยนำ 25% จากรายได้ทั้งหมดไปเป็นบวกกับเงินรางวัล เดิมที่ Valve เริ่มต้นที่ 1.6 ล้านดอลลาร์ (ราว 56 ล้านบาท)

+ Valve ขายไอเท็ม พิเศษในงานนี้ไปได้ทั้งหมดเกือบ 80 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.8 พันล้านบาท!!

+ กินเนสเวิลด์ เรดคอร์ด มอบรางวัลให้ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นการแข่งขัน eSports ที่เรื่องรางวัลสูงสุดในโลกด้วยโดยเงินรางวัลรวมอยู่ที่ 20,770,460 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ

+ ตลอดปี 2016 มีเงินหมุนเวียนอยู่ในตลาด eSports ทั้งสิ้น 463 ล้านดอลล่าร์ หรือ 16.3 หมื่นล้านบาท

+ คาดว่าปี 2019 วงการ eSports จะเติบโตที่ 1,072 ล้านดอลลาร์ (ราว 37.9 หมื่นล้านบาท)

+ ส่วนการเติบโตของอุตสาหกรรมเมื่อเทียบตั้งแต่ปี 2014 – 2016 มีการเติบโตทุกปีราว 2%

+ ทีม RoV ‘MONORI BACON’ จากประเทศไทยเพิ่งคว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาทจากการเป็นแชมป์ RoV ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพไปหมาดๆ นับเป็นเงินรางวัลแชมป์ RoV สูงที่สุด ณ ขณะนี้


(MONORI BACON ทีม RoV จากประเทศไทย)

Wings-Gaming-team-dota2-winner-2016
(Wings Gaming ผู้ชนะจากการแข่งขัน Dota2 ชิงแชมป์โลกในปี 2016)

(คลิปที่รวมความสุดยอดโมนเมนต์ความน่าประทับใจ ความสนุก ความภูมิใจของวงการ eSports)

eSports เมืองไทยกำลังไปได้สวย

ในเมืองไทยแม้เกมจะถูกมองว่าเป็นสิ่งมอมเมาจากผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจ แต่ในความเป็นจริง วงการ eSports บ้านเราเริ่มต้นมานานแล้วตั้งแต่ยุคสมัย Ragnarok บุกตลาดเมืองไทย เพียงแต่ยังไม่แพร่หลายเท่าไหร่นัก

ส่วนในปัจจุบันวงการเกม ทั้งในรูปแบบ PC และคอนโซลหลายเกมถูกจัดอยูในหมวดหมู่ eSports มากขึ้น มีทัวร์นาเมนต์จัดการแข่งขันมากขึ้น วงการ eSports ไทยจึงเริ่มเติบโต

โดยเมื่อปี 2016 Garena Online ประเทศไทย ตัวตั้งตัวตีพยายามผลักดันให้ eSports เกิดในบ้านเรานั้น โดยการีน่าฯ ทุ่มงบ  17 ล้านบาทเป็นเงินรางวัลในทัวร์นาเมนต์ที่จัดทุกเดือนตลอดปี 2016 เพื่อดันวงการ ล่าสุด RoV ก็คือเกมออนไลน์ทางมือถือล่าสุดที่กลายเป็น eSports ไปแล้วเรียบร้อย

ด้านบุคคลากรเกมเมอร์ไทย มีหลายทีมสร้างเสียงระดับโลกมาแล้ว อาทิ

+ ทีม ‘NeoES.MRR’ เป็นตัวแทนจากประเทศไทยคว้าแชมป์โลกเกม HoN กวาดเงินรางวัลไปกว่า 2 ล้านบาท

+ ทีม DFN.GZ-gaming คว้าแชมป์รายการ Point Blank International Championship 2015 ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย

+ ทีม Bangkok Titans ก็เคยเป็นแชมป์ League of Legends 2015 ระดับเอเชีย และเป็นตัวแทนไปแข่งชิงแชมป์โลกมาแล้ว

bangkok-titan-eSports-thai-team
(ทีม eSports สัญชาติไทย Bangkok Titan ที่สร้างชื่อจากเกม LoL)

อนาคตเกมอาจไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไปในไทย

สถานศึกษาบางแห่งในไทยเห็นว่าอีสปอร์ต มีประโยน์เลยสนับสนุนทุนการศึกษาให้เด็กที่เล่นเกมเก่ง

เช่นมหาวิทยาลัยธุรฑิจบัณฑิต จัดการแข่งขัน League of Legends Campus League (LCL) : DPUChampionship 2016 by Garena เพื่อหาผู้ชนะได้ทุนการศึกษาเรียนจนจบปริญญาตรี หรือปริญญาโทฟรี 

ขณะที่ต่างประเทศมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกนำในเรื่องการสนับสนุนนักศึกษาที่มีความสามารถด้านเกมไปก่อนแล้วเช่น Ivy League ของสหรัฐฯ มอบทุนให้นักศึกษาที่เล่นเกมเก่ง หรือมหาวิทยาลัยในนอร์เวย์ และสวีเดนก็บรรจุกีฬาอีสปอร์ต เป็นวิชาเลือกแทนพละศึกษา

ส่วนสินค้าเกี่ยวกับด้านไอทีในไทย ก็หันมาเทงบเพื่อสนับสนุนวงการอีสปอร์ตเช่นกัน แม้จะยังไม่ทุ่มมาก แต่ก็มีสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกให้เห็นว่าวงการอีสปอร์ตในเมืองไทยกำลังจะมา 

ล่าสุดมิถุนายนปีที่แล้ว Inter สร้างสนามแข่งกีฬาอีสปอร์ตที่พันทิพย์พลาซ่าในชื่อ Pantip E-Sport Arena Powered by Intel ให้สำหรับนักกีฬาไทยได้ฝึกซ้อม รวมถึงเป็นสนามแข่งขันด้วย

esport-in-the-future(ภาพจาก polygon )

ที่น่ายินดีไปกว่านั้นก็คือล่าสุด กกท. เพิ่มประกาศรับรองให้เกมเป็นหนึ่งในชนิดกีฬา ที่ กกท. ยอมรับ และสามารถจัดตั้งสมาคมกีฬา eSports ขึ้นในประเทศไทยได้ นั่นหมายถึงว่าหลังจากนี้เราจะมีนักกีฬา eSports ที่เป็นตัวแทนนักกีฬาจากประเทศไทย ภายใต้การดูแล ของหน่วยงานรัฐ ส่งไปแข่งขัน eSports ที่ต่างประเทศอีกด้วย

หากมองจากการเติบโตของวงการเกมทั่วโลกดูแล้วมีแนวโน้มที่จะโตไปได้เรื่อย เหลียวมองกลับมาที่เมืองไทยก็ถือว่ากำลังเริ่มต้นได้ดี ขอเพียงแค่ผู้ใหญ่เข้าใจ ไม่สนับสนุนไม่เป็นไร แต่หากเปิดโอกาสให้เกม ได้มีพื้นที่ในสังคมมากขึ้น นักกีฬาอีสปอร์ต จะเป็นอีกหนึ่งผลผลิตชั้นดีที่เชิดหน้าชูตาประเทศไทยได้ไม่แพ้นักกีฬาประเภทอื่น 


โอกาสที่เนิร์ดจะเป็นพระเอกก็งานนี้แหละ  

ที่มา  Newzoo Fotune

Writer Profile : Sam Ponsan
นักเขียนหนุ่มสุดเท่ที่ชื่นชอบการขี่มอเตอร์ไซค์เป็นชีวิตจิตใจ ขนาดฝนตกยังยอมขี่รถตากฝนเลยเพราะคิดว่าทำแล้วเท่ งานอดิเรกของเขาคือการไปออกกำลังกายเพราะเชื่อว่าทำแล้วเท่ ปัจจุบันก็ยังชอบทำ Content อะไรเท่ๆ ลงเว็บ Mango Zero ด้วย แหม่...เท่จริงๆ
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post

พาเดินส่องพริตตี้งานเกม Thailand Game Show Big Festival 2017