Mango Zero

Binge Eating Disorder กินเยอะเกินไป กับอาการทางใจที่ทำให้ไม่ Enjoy Eating

เมื่อพูดถึงการกินเยอะ กินตลอดเวลา อาจจะเป็นเรื่องใกล้ตัวใครหลายคน ถ้ายังพอควบคุมพฤติกรรมการกินได้ ก็ถือว่าไม่อันตราย แต่หากเริ่มมีอาการทางจิตใจ หรือควบคุมตัวเองไม่ได้ อาจเข้าข่าย Binge Eating Disorder จากการกินที่ทำให้มีความสุข อาจกลายเป็นความทุกข์ไปเลยก็ได้ มาสำรวจตัวเองกันว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่

Binge Eating Disorder คืออะไร

บางคนอาจสงสัยว่าการกินเยอะ กินตลอดเวลานำไปสู่ความผิดปกติได้เลยหรอ? 

ในผู้ที่มีอาการ Binge Eating Disorder จะกินอาหารเยอะกว่าปกติ ไม่ใช่แค่ ‘อยากกินต้องได้กิน’ แต่แม้จะไม่หิวก็ยังกินอาหารปริมาณมากแบบควบคุมไม่ได้ และยังมีอาการทางจิตใจเกี่ยวกับรูปร่างและพฤติกรรมการกิน รวมถึงมักมีภาวะน้ำหนักเกิน (overweight) และภาวะอ้วน (obesity) ในบางราย

สาเหตุของ Binge Eating Disorder

อาการนี้เป็นอาการทางกายร่วมกับอาการทางจิตใจ จึงมีสาเหตุไม่แน่ชัด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพันธุกรรม สภาพแวดล้อม ไปจนถึงอาการป่วยทางจิตใจ และเหตุการณ์ฝังใจในอดีต มักเป็นเหตุการณ์แง่ลบ เช่น โดนบูลลี่เรื่องรูปร่างหรือน้ำหนักตัว

Binge Eating Disorder มีโอกาสเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในสหรัฐอเมริกา ผู้หญิง 3.6% เผชิญกับในช่วงหนึ่งของชีวิต ในขณะที่พบในผู้ชาย 2% ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยทางร่างกาย และชีวเคมี (Biological factors) 

เช็คอาการ Binge Eating Disorder

อาการของ Binge Eating Disorder มักจะเกิดขึ้นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เป็นต่อเนื่องนานเป็นเดือน

วิธีรักษาอาการ Binge Eating Disorder

เนื่องจาก Binge Eating Disorder มีอาการทั้งทางร่างกายและจิตใจ จึงมักใช้ยาที่มีฤทธิ์ช่วยลดความอยากอาหาร ยาปรับสมดุลสารเคมีในสมอง และรักษาสภาพจิตใจควบคู่ไปด้วย โดยการให้ผู้ป่วยทำความเข้าใจสาเหตุ นำไปสู่การปรับพฤติกรรมการกิน ความคิด และอารมณ์

หากสังเกตและพบว่าตัวเองมีอาการผิดปกติทั้งพฤติกรรมการกิน และจิตใจ เข้าข่าย Binge Eating Disorder ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี 

นอกจากนี้คนรอบข้างเองก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาได้ โดยการไม่แสดงความคิดเห็นด้านลบที่อาจไปกระตุ้นความกังวลหรือความรู้สึกแย่ของผู้ป่วย รวมถึงให้กำลังใจ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินที่ดีขึ้น

ที่มา

mahidol

nationaleatingdisorders.o

healthline

pobpad