Mango Zero

ผลการศึกษาวิจัยระบุ นักกีฬาอีสปอร์ตอาจสุขภาพดีกว่าคนทั่วไป เนื่องจากออกกำลังกายเกินมาตรฐาน WHO กำหนด

 

คนที่ชื่นชอบการเล่นเกม โดยเฉพาะนักกีฬาอีสปอร์ต ในมุมมองความคิดของใครหลายคน มักจะเป็นคนที่นั่งอยู่กับที่ ไม่ค่อยออกแรง ออกกำลังกาย เหมือนคนทั่วไป นั่นอาจเป็นเพราะภาพจำที่ติดมาจากภาพยนตร์ การ์ตูน หรือใดใดก็ตาม ซึ่งเรามักคิดว่าคนเหล่านี้มักเสพติดอาหารขยะ และนั่งอยู่หน้าจอตลอดวันไม่หลับไม่นอน ไม่ทำอะไรที่ดีต่อสุขภาพเลย

แต่การศึกษาวิจัยจาก German Sport University Cologne ระบุว่า ถึงแม้นักกีฬาอีสปอร์ตจะมี Energy Drink เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต แต่ในมุมอื่น ๆ พวกเขาอาจจะมีอาหารการกินที่ส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าคนทั่วไปด้วยซ้ำ

โดยการศึกษาดังกล่าวได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักกีฬาอีสปอร์ตกว่า 820 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน การดื่ม และการออกกำลังกายในแต่ละสัปดาห์ ก่อนจะนำไปเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของคนทั่วไป

ผลปรากฏว่า นักกีฬากลุ่มนี้บริโภคน้ำตาลน้อย แถม Energy Drink ก็ดื่มไม่เยอะมากอย่างที่เข้าใจ (แต่ต้องดื่มเพราะส่วนมากเป็นสปอนเซอร์)

ในเรื่องของการกิน ถึงแม้จะมีผู้ชายเพียง 15% และผู้หญิงเพียง 25% ที่กินผักครบตามหลักโภชนาการ แต่สำหรับเนื้อสัตว์ พวกเขาทุกคนมีการบริโภคเนื้อสัตว์ในเกือบทุกวัน ทำให้ไม่ขาดสารอาหารอย่างโปรตีน

ส่วนในเรื่องการออกกำลังกาย คนกลุ่มนี้มีการออกกำลังกายเยอะกว่ามาตรฐานที่ทางองค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ โดยมีการใช้ร่างกายมากถึง 9.5 ชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงกว่าคนทั่วไป

อย่างไรตาม ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นักกีฬาจะต้องเป็นคนรายงานผลเข้ามาด้วยตัวเอง ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดที่เกินจริงได้บ้าง แต่ทีมงานเชื่อว่าการสำรวจผู้คนจำนวนมากจะให้คำตอบเหล่านี้เชื่อถือได้มากขึ้น

 

ที่มา BrandThink