Mango Zero

เสื้อฮาวายมาจากไหน? ใครใส่ก่อนกันอะ

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆว่าตอนนี้กระแสเสื้อฮาวายมาแรงมาก เดินไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนใส่เสื้อฮาวาย สยาม จตุจักร เจเจกรีน ถูกแปรสภาพเป็นเกาะฮาวาย เกาะหนึ่งของอเมริกาแล้วในตอนนี้ อาจจะเพราะด้วยความที่บ้านเราเป็นเมืองร้อน เหมาะกับการสวมเสื้อผ้าที่มีความเบาสบาย สวมใส่งาย หรืออาจจะมาจากอิทธิพลของใคร อันนี้เราก็ไม่ทราบได้ วันนี้ Mango Zero จะขอพาทุกคนมาย้อนดูว่า ใครกันน้าเป็นคนเริ่มต้นเสื้อฮาวาย ต้นกำเนิดมาจากที่ไหน แล้วใครใส่ก่อนอะ ใส่ก่อนใส่หลังแล้วไง ก็แฟชั่นอะ!

ต้นกำเนิดเสื้อฮาวาย

มาดู Timeline ต้นกำเนิดเสื้อฮาวายกัน ว่าปี ค.ศ. อะไรเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ความเป็นมาของลวดลายของเสื้อฮาวาย

Elsie Das ดีไซเนอร์ เริ่มออกแบบลายโดยการตีความจากสิ่งรอบๆตัวในเกาะฮาวาย การออกแบบเริ่มต้นด้วย การทดแทนลายฮาวายเดิมที่มีจากเดิมสไตล์ญี่ปุ่นที่มีแต่ไม้ไผ่ เสือ ศาลเจ้า โดยเริ่มจากลาย diamond head (ภูเขาไฟในฮาวาย) ไปแทนภูเขาไฟฟูจิ ต้นสนเป็นต้นมะพร้าว จากกระท่อมเป็นทะเล และเรือแคนนู เอาปลาและดอกไม้มาแทนไม้ไผ่ โดยเอารูปแบบที่เคยมีแบบตะวันออกออกไปจนสิ้น ทั้งวิธีการผลิต วัตถุดิบจากผ้ากิโมโนสู่ผ้าเรยอน จากกระดุมเงินสู่กระดุมเปลือกมะพร้าว และมาถึง กระดุมหอยมุกในปัจจุบัน

ทีนี้เราก็รู้กันแล้วว่าเสื้อฮาวายมีประวัติที่น่าสนใจมากขนาดนี้ ก็อย่างว่าทำไมถึงฮิตแล้วฮิตอีก อากาศบ้านเรามันร้อน สวมใส่เสื้อฮาวายในดินแดนแห่งนี้ก็เหมาะอยู่ แต่จะให้ดีอย่าลืมดูว่า ซื้อมาลายซ้ำกับเพื่อนรึปล่าวด้วยน้า เพราะจากคูลจะกลายเป็นเฟลเอาได้