Mango Zero

เค็มถูกใจ ไตถูกตัด! เรื่องราวเกี่ยวกับโซเดียม และเมนูโซเดียมสูงที่เราคาดไม่ถึง

“รสเค็ม” เป็นอีกหนึ่งรสชาติโปรดที่ถูกปากคนไทยและแทบจะอยู่ในทุกเมนูอาหารประจำวัน หลายคนมีรสเค็มเป็นรสโปรด หลายคนต้องมีน้ำปลาไว้ปรุงอาหารแบบขนาดไม่ได้ นั่นทำให้ร่างกายรับสิ่งที่พ่วงมากับรสเค็มอย่าง “โซเดียม” เข้าไปในจำนวนไม่น้อย

วันนี้ Mango Zero เลยขอพาทุกคนไปดูเรื่องราวเกี่ยวกับ “โซเดียม” สารอาหารที่มีอยู่ในทุกมื้อของพวกเรา รวมเปิดดูทั้งหลายเมนูในชีวิตประจำวันที่เราคิดว่าไม่เค็มมาก โซเดียมไม่น่าสูง (แต่จริงๆ แล้วสูงปรี๊ด) ไว้เตือนใจให้ระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน ไปดูกันเลยจ้า

โซเดียมมาจากไหนบ้าง?

เป็นเรื่องที่เราน่าจะรู้กันอยู่แล้ว โซเดียมมาจากอาหารที่มีรสเค็ม มีมากในเครื่องปรุงรสต่างๆ อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง รวมไปถึงอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ทั้งหลาย

ปริมาณโซเดียมที่ร่างกายต้องการต่อวัน

โซเดียมเป็นหนึ่งในสารอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยปกติแล้วในแต่ละวัน ร่างกายผู้ใหญ่ 1 คนจะต้องการโซเดียมปริมาณไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือประมาณเกลือ 1 ช้อนชา แต่ปัจจุบันคนไทยกลับบริโภคโซเดียมสูงถึง 2-3 เท่าของปริมาณที่ต้องการจริงๆ ทำให้สิ่งที่ตามมาก็คือโรคต่างๆ นั่นเอง

โรคยอดฮิตจากโซเดียม

และอย่างที่บอกว่าคนไทยชอบกินเค็ม สิ่งที่ตามมาก็คือโรคที่เกิดจากความเค็มนี่แหละ เช่น

เมนูโซเดียมสูงที่เราคาดไม่ถึง

ทุกวันนี้มีหลายเมนูที่รสชาติอาจไม่ได้เค็มมาก แต่จริงๆ แล้วอุดมไปด้วยโซเดียมเต็มๆ มาดูกันว่าเมนูไหนที่แม้จะไม่เค็ม แต่ก็ต้องระวังเรื่องโซเดียมให้ดี!

ที่มา : honestdocmophlovefitt, rajavithi, dmh