Mango Zero

ความอันตรายของกระสุนยาง กระสุนยางเป็นแค่ยางจริงหรือ???

 

กระสุนยาง หรือ Rubber Bullets เป็นกระสุนทางเลือกที่มีอันตรายน้อยกว่ากระสุนโลหะ แต่ถึงแม้ว่าจะถูกเรียกว่ากระสุนยาง มันกลับไม่ได้ผลิตขึ้นจากยางพาราเพียงอย่างเดียวอย่างที่ใครหลายคนคิด

หัวของกระสุนยางมักทำจากยางพารา แต่ในส่วนของปลอกกระสุนยังทำขึ้นจากและแกนเหล็กด้านในยังคงเป็นโลหะ และเวลายิงยังต้องใช้ดินปืนในการยิงออกไปเช่นเดียวกับกระสุนจริง 

ซึ่งชื่อของกระสุนยางมักจะลดภาพความอันตรายจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อถูกนำเสนอผ่านสื่อ ทำให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจว่าอาวุธชนิดนี้ไม่มีความรุนแรง

ถ้าถามว่าแล้วในนานาประเทศระดับโลกยังมีการใช้กระสุนยางในการสลายการชุมนุมหรือไม่นั้น

ในระดับทั่วโลกก็ยังมีการใช้กันอยู่ อย่างไรก็ตามก็จะมีหลักสากลว่าด้วยเรื่องการใช้กระสุนยางในการสลายการชุมนุม ที่ออกระเบียบโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHR) ระบุไว้ดังนี้

ทั้งนี้ผู้ที่จะยิงกระสุนยางได้จะต้องผ่านการฝึกอบรม โดยไม่ยิงในระยะใกล้เกินกว่า 15 เมตร และไม่เล็งที่จุดสำคัญเนื่องจากประชาชนหรือเป้าหมายอาจได้รับอันตราย ซึ่งหากเล็งหรือใช้งานผิดวิธี ก็สามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส เช่น ตาบอด พิการถาวร และเสียชีวิตได้

เรามาดูความรุนแรงของกระสุนยางหากถูกยิงในระยะห่างและระยะประชิดกันดีกว่า

โดย แพทย์หญิงโรหิณี ฮาร์ ผู้นำทีมวิจัยและสมาชิกขององค์การแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชน เคยระบุผลการศึกษาว่ากระสุนยางหรือกระสุนชนิดที่คิดกันว่าปลอดภัยไม่ทำให้คนตายได้นั้น มีโอกาสจะทำให้เกิดการเสียชีวิตได้สูงกว่าที่คิด ทั้งในการยิงระยะประชิดและในการเล็งยิงจากระยะไกล

และแม้ว่าการยิงกระสุนยางในระยะประชิด จะเล็งเป้าหมายได้ดีกว่า แต่กระสุนก็จะมีพลังรุนแรงเท่ากับกระสุนจริง จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

แต่หากเล็งยิงกระสุนยางในระยะที่ห่างออกไป ความแม่นยำจะลดลงอย่างมาก เพราะกระสุนยางนั้นทั้งกระเด้งกระดอนและควงสว่านในอากาศ จนทิศทางเบี่ยงเบนพลาดเป้าได้ง่ายกว่ากระสุนจริง 

 

ที่มา BBC, iLaw