Mango Zero

ถอดรหัสการเป็น Youtuber คุณภาพ ที่มาพร้อมยอดซับฯ แบบละเอียดยิบ กับ เค Kayavine

ในยุคที่ใครๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ อาชีพใหม่ๆ ทั้งบล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ จึงเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่หลายคนใฝ่ฝันถึง แต่จะเริ่มยังไงให้ดี ทำยังไงให้แตกต่าง เราขอชวนให้มาอ่านเคล็ดลับกันได้ที่นี่!

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน Brand’s Summer Camp จัด Talk & Workshop กับคนดังหลากหลายอาชีพในดวงใจของคนรุ่นใหม่ หนึ่งในนั้นคือ เค เลิศสิทธิชัย ยูทูปเบอร์ชื่อดังเจ้าของช่องยูทูป Kayavine ที่มีผู้ติดตามหลักล้าน มาพูดคุย แบ่งปันประสบการณ์ ตั้งแต่การเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ เคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ ไปจนถึงวิธีการเป็นคนสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

สำหรับใครที่มียูทูปเบอร์เป็นอาชีพในดวงใจ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือจะสร้างคอนเทนต์ให้คนสนใจได้อย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันได้เลย

เค เริ่มต้นจากการแชร์ประสบการณ์การเรียนและใช้ชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน จนเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก ปัจจุบันยูทูป Kayavine มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคนแล้ว ซึ่งเค ก็ได้มาแชร์ประสบการณ์ในฐานะยูทูปเบอร์ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงการรักษาคุณภาพของคอนเทนต์

เริ่มต้นด้วยการ รู้จักคนดู รู้จักตัวเอง

อย่างที่หลายคนเห็นว่ายูทูปเบอร์มีหลากหลายสไตล์ หลายคาแรคเตอร์ แต่ละคนก็นำเสนอคอนเทนต์แตกต่างกันไป เคบอกว่าเราต้องหาเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่คนดูเห็นแล้วจะจำได้ว่า ถ้านึกถึงเรื่องนี้แล้วจะนึกถึงเรา หรือถ้าพูดถึงเราแล้วจะนึกถึงเรื่องอะไร

รู้จักตัวเองแล้วก็ต้องรู้ว่าคนดูต้องการอะไร คนมักจะสนใจและอยากรู้เรื่องราวของคนที่มีชื่อเสียง หรือมีอะไรน่าสนใจ เพราะฉะนั้นนอกจากจะหาจุดเด่นของตัวเองแล้ว ลองคิดให้แตกต่างจากคนอื่น ที่สำคัญคือนอกจากความสนุกแล้ว คนดูต้องได้ประโยชน์จากสิ่งที่เรานำเสนอออกไป

คอนเทนต์ที่ดี ต้องมีอะไรบ้าง

คอนเทนต์ที่ดีสำหรับเค คือคอนเทนต์ที่ส่งเสริมสังคม และเป็นประโยชน์กับคนดู 

ด้านการถ่ายทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ ประกอบไปด้วยสิ่งเหล่านี้

แต่ก่อนอื่นเราต้องวางแผนการถ่ายทำ ด้วยการทำ Story Board เพื่อวางแผนการทำงานให้รู้ว่าเราจะทำอะไรบ้าง ประกอบไปด้วย

อุปกรณ์ไม่ต้องแพง ก็มาแรงได้

หลายคนอาจจะกังวลว่าถ้าไม่มีอุปกรณ์ถ่ายทำครบครัน หรือกล้องราคาแพง จะเป็นยูทูปเบอร์ได้ไหม เคเล่าว่า จริงๆ แล้ว ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายก็ได้ เขาเองก็เริ่มต้นด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือหรือกล้องธรรมดา 

โทรศัพท์ในปัจจุบันมีกล้องที่คมชัดพอสมควร แม้ว่าจะเลือกกล้องที่ราคาสูงขึ้น แต่คุณภาพกลับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เมื่อทำไประยะหนึ่งแล้ว ถ้าเราพร้อมก็สามารถซื้อกล้องที่มีคุณภาพดีขึ้นได้ “เรามีกล้องที่ดี มีอุปกรณ์ที่ดี มีไมโครโฟนที่ดี มันทำให้ภาพออกมาน่าดูมากขึ้นก็จริง แต่แกนหลักก็คือคอนเทนต์” เคอธิบาย

Youtuber มีรายได้จากไหน?

รายได้หลักๆ ของยูทูปเบอร์มีดังนี้

ทำอย่างไรให้โด่งดัง

“Practice Make Perfect” เคยกตัวอย่างยูทูปเบอร์ชาวอเมริกันที่ทำยูทูปมาประมาณ 7-8 ปี 6-7 ปีแรกมีคนติดตามเพียงหลักร้อย แต่เขาไม่ยอมแพ้ ทำต่อไปเรื่อยๆ พัฒนาคอนเทนต์เรื่อยๆ จนวันหนึ่งคอนเทนต์ของเขาได้รับความสนใจอย่างมาก จากปีที่ 7 เข้าสู่ปีที่ 8 เขามียอดผู้ติดตาม 18-19 ล้าน 

“ความสม่ำเสมอจำเป็นที่สุด บางคนอาจจะไม่ได้ดังวันนี้ ทำไปสิบคลิปอาจจะไม่ได้ดัง คลิปที่ 11 อาจจะดังขึ้นมาเลยก็ได้ มันอยู่ที่คอนเทนต์” เคทิ้งท้าย

เต็มอิ่มไปกับเคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ในยูทูปแล้ว อย่าลืมบูสสมองเตรียมความพร้อมกับแบรนด์ซุปไก่สกัด แล้วไปลงมือทำตามความฝันกันเลย

นอกจากอาชีพยูทูปเบอร์อย่างเคแล้ว ยังมีคนดังอีกหลายหลายอาชีพ ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์กับ  Brand’s Summer Camp อีกเพียบ จะมีใคร อาชีพอะไร และจะได้ความรู้แน่นแค่ไหน ไปชมกันได้ที่ Brand’s Summer Camp

#BrandsSummerCamp #มหาลัยมาหาอะไร