Mango Zero

เลือกให้ถูก : หน้ากากอนามัยแบบไหนที่กันฝุ่น PM 2.5 ได้ดี

หลายวันมานี้เราได้ข่าวเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐาน ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายๆ จุดของกรุงเทพฯ ทั้งบริเวณริมถนนและพื้นที่ทั่วไป ทางกรมควบคุมมลพิษก็ได้ออกมาเตือนประชาชนมว่าให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันอันตรายจากฝุ่นละออง แต่รู้หรือไม่ว่าหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องไม่ใช่แค่หน้ากากอนามัยทั่วๆ ไป วันนี้ Mango Zero เลยเอาทริคการเลือกซื้อหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองแบบงายๆ มาฝากกันจ้า

อย่างแรกที่เราควรรู้กันก่อนก็คือ หน้ากากอนามัยธรรมดาที่เราใช้สวมกันเวลาเป็นหวัดหรือในวันที่ไม่ได้แต่งหน้านั้น ไม่สามารถใช้เป็นหน้ากากกันฝุ่นได้ เนื่องจากฝุ่นละอองมีขนาดอนุภาคเล็กเพียง 2.5 ไมครอน จึงต้องใช้หน้ากากที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กมากๆ ได้ โดยในตอนนี้หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ดี และสามารถหาซื้อได้ง่ายที่สุด ก็คือ หน้ากาก N95 สามารถป้องกันฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ถึง 95% โดยมีวิธีเลือกซื้อ ดังนี้

แม้ว่าเราจะป้องกันฝุ่นด้วยการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกต้องกันแล้ว แต่เพื่อป้องกันการเกิดโรคทางเดินหายใจ ทางกรมควบคุมมลพิษก็ได้เตือนมาว่า ในช่วงนี้ให้หลีกเลี่ยงการออกไปกลางแจ้งด้วยก็จะดีกว่านะ

ที่มา : Kapook, Work Point, One Slide ID