Mango Zero

รู้จัก “คุเรชิ” มาสคอตที่กำลังดังสุดๆ จาก “เมืองคุเระ” จังหวัดฮิโรชิมะ เมืองท่าสุดเก๋ของญี่ปุ่น

หากได้ชมภาพยนตร์อนิเมะที่กำลังเป็นกระแสที่สุดตอนนี้อย่าง “In This Corner of The World แค่วาดฝันให้โลกสวย” กันแล้ว คุณก็คงจะรู้จักเมืองคุเระ ซึ่งถูกใช้เป็นฉากหลังกันอย่างดี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เมืองคุเระได้ให้กำเนิด “คุเรชิ” มาสคอตตัวใหม่ซึ่งมาพร้อมกับมิวสิควิดีโอแนะนำเมืองสุดเก๋ที่กลายเป็นไวรัลไปทั่วประเทศญี่ปุ่น

เจ้าก้อนขนสีฟ้าหน้าตาดูสิ้นคิดนี่แหละคือ คุเรชิ มาสคอตตัวใหม่ของ เมืองคุเระ ในจังหวัดฮิโรชิมะ เมืองท่า และอู่ต่อเรือสำคัญของญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก เรือประจัญบานที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดตลอดกาลอย่าง ยามาโตะ ก็ถูกต่อขึ้นที่นี่ และแม้ทุกวันนี้ คุเระ ก็ยังเป็นที่ตั้งของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นอีกด้วย

คุเรชิมาพร้อมกับมิวสิควิดีโอเพลงจังหวะน่าเต้น “คุเรชิ กอนนา คุเรชิ” ซึ่งดัดแปลงมาจากเพลงฮิตในปี 1995 ของวง TRF “เครซี่ กอนนา เครซี่” ซึ่งถ้าอ่านแบบญี่ปุ่นมันจะออกเสียงเหมือนกันเป๊ะ เพียงแค่เปลี่ยนเนื้อหาจากเพลงรักให้กลายเป็นเพลงโปรโมตความสวยงามของเมืองคุเระแทน

นอกจากในมิวสิควิดีโอเราจะได้เห็นธรรมชาติและทะเลสุดสวยของเมืองคุเระ ตึกรามบ้านช่องสวยๆ ในย่านเมืองเก่า ไปจนถึงท่าเรือใหญ่ยักษ์น่าเกรงขามแล้ว คุเรชิยังจะพาเราไปดูของกินเลื่องชื่อของคุเระ อย่างโอโคโนมิยากิ คราฟต์เบียร์ หรือแกงกะหรี่กองทัพเรือด้วย

 

มิวสิควิดีโอเพลง “คุเรชิ กอนนา คุเรชิ” โดยคุเรชิ

 

มิวสิควิดีโอเพลง “เครซี กอนนา เครซี” โดยวง TRF

 

ชื่อของคุเรชิมาจากการเล่นคำพลิกแพลงซ้ำซ้อนหลายตลบ เริ่มจากขั้นแรกก็อย่างที่บอกไปแล้ว คุเรชิ นั้นออกเสียงเหมือนคำว่า เครซี่ ในภาษาอังกฤษ ในขณะเดียวกัน คุเรชิ (呉氏) ก็สามารถแปลว่า คุณคุเระ หรือ นายคุเระ และถ้าเปลี่ยนวิธีเขียนคำว่า ชิ จาก 氏 เป็น 市 มันก็สามารถแปลว่า เมืองคุเระ (呉市) ได้อีกด้วย นี่ยังไม่รวมที่ว่าคุเรชิจะพูดลงท้ายประโยคด้วย คุเระ ซึ่งเป็นวิธีขอร้องแบบสุภาพในภาษาญี่ปุ่นด้วย

ที่ดีไซน์ของคุเรชิไม่ได้น่ารักเหมือนมาสคอตทั่วๆ ไป แถมยังดูสิ้นคิดนิดหน่อยแบบนี้ จริงๆ มีที่มานะครับ คุเระเป็นเมืองน่าสงสารที่ชาวญี่ปุ่นอ่านชื่อผิดกันบ่อยๆ ตัวคันจิที่ใช้เขียนชื่อเมือง คุเระ นั้น สำหรับคนญี่ปุ่นฝั่งตะวันออกที่ไม่ค่อยรู้จักเมืองนี้ก็จะอ่านว่า โกะ คุเรชิจึงมีหน้าที่สำคัญในการแก้ความเข้าใจผิดนี้ โดยแปะคันจิดื้อๆ กลางตัวแล้วบอกให้รู้เลยว่านี่คือคุเระ ถ้าคันจิยังไม่พอ หันหลังมาก็จะพบกับตัวคาตาคานะ คุเระ ให้อ่านง่ายขึ้นไปอีก (ยังกล้าอ่านผิดอยู่อีกไหม หือ) ส่วนร่างกายสีฟ้าๆ และผมแหลมๆ นั้นก็สื่อถึงเกลียวคลื่นสวยๆ ของทะเลเซโตะใน

 

ปกติเราอาจจะคุ้นเคยกับเจ้าพวกมาสคอต หรือ ยูรุคาระ (ตัวละครอ่อนโยน) สำหรับโปรโมตจังหวัดที่หน้าตาน่ารักๆ แบบ คุมะมง หมีสุดกวนแห่งจังหวัดคุมาโมโตะ หรือ ฟุนัชชี่ สาลี่น่ารักจากเมืองฟุนาบาชิ แต่ในความเป็นจริงแล้วประเทศญี่ปุ่นยังมีมาสคอตหน้าตาน่าตั้งคำถามว่า “นี่มาสคอตแล้วเหรอ?” อีกมากมายเลยนะครับ ยกตัวอย่างกันสักหน่อยก็แล้วกัน

เราคงรู้ใช่ไหมครับว่าญี่ปุ่นนั้นมีมาสคอตกว่า 1,500 ตัว ทุกจังหวัด มณฑล เมือง ตำบล แขวง หมู่บ้าน ยันสถานที่ท่องเที่ยว แทบจะมีมาสคอตของตัวเองกันหมด จน รัฐบาลต้องสั่งตัดงบมาสคอตทิ้งมหาศาล กิ่งจังหวัดรุโมอิ ซึ่งบังเอิญเป็นท้องที่เล็กๆ แต่ดันมีมาสคอตตั้ง 8 ตัวเลยตัดสินใจจับทุกตัวมารวมร่างกันแบบขบวนการจูเรนเจอร์ เกิดเป็นหุ่นยนต์มาสคอต โอโรรอน 8 ขึ้นมา

หนุ่มหน้าจืดคนนี้ชื่อ มัตสึบาระคุง จากเมืองมัตสึบาระ ซึ่งหน้าตาเป็นรูปร่างของเมือง แถมยังเอาความจืดชืดไม่มีอะไรของเมืองตัวเองมาเป็นจุดขาย โดยการบอกตรงๆ เลยว่าเมืองฉันไม่มีอะไรหรอก จืดๆ ชืดๆ งี้แหละ นี่พี่แน่ใจนะว่าโปรโมตแล้ว

เซ็นโตคุง มาสคอตของเมืองนาระ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องวัดวาอาราม พระพุทธศาสนา แล้วก็มีกวางเดินกันขวักไขว่ มาสคอตของเมืองก็เลยออกมาเป็นพระพุทธรูปหัวกวางอย่างที่เห็น.. เซ็นโตเป็นหนึ่งในมาสคอตที่ได้รับทั้งเสียงฮาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมมากที่สุดตัวหนึ่งเลยทีเดียว

กลับมาที่เจ้าคุเรชิ.. หลังจากเมืองคุเระเปิดตัวเจ้าคุเรชิและมิวสิควิดีโอ ก็ได้กระแสตอบรับจากชาวเน็ตดีไม่น้อยเลยนะครับ หลายคนก็บอกว่าดูแล้วอยากไปเที่ยวคุเระขึ้นมาทันทีเลย บางคนก็เล่าความหลังตอนไปดูพระอาทิตย์ตกที่คุเระให้คนๆ อื่นได้รู้ว่ามันสวยแค่ไหน ไปเที่ยวกันเยอะๆ เถอะ และหลายคนก็สารภาพว่า “อ้าว ฉันพึ่งรู้นี่แหละว่ามันไม่ได้อ่านว่าโกะ”

นอกจากมิวสิควิดีโอแล้ว เมืองคุเระยังปล่อยคลิปวิดีโอเรื่องราวเบื้องหลังของคุเรชิ ซึ่งมีนายโคมุระ คาสึโทชิ และ คิซากะ โอซามุ นายกและรองนายกเทศมนตรีของเมืองคุเระมาร่วมเล่นกับเขาด้วย โดยในคลิปนี้เราก็จะได้เห็นคุเรชิผ่านคืนวันที่ต้องฝึกเต้นจนสายตัวแทบขาด แต่เพราะกำลังใจจากเพื่อนๆ และความหวังของคนทั้งเมือง เขาก็ลุกขึ้นสู้ต่อโดยไม่หวั่น

 

คลิปวิดีโอโปรโมตเบื้องหลังของคุเรชิ

 

ถ้าคุณอยากจะเต้นตามคุเรชิ ตอนนี้ก็มีวิดีโอสอนเต้นออกมาแล้วนะ ท่าเต้นค่อนข้างจะเหนื่อยหอบเลยทีเดียว คนที่ออกกำลังกายอยู่อาจจะสนใจก็ได้

 

คลิปวิดีโอสอนท่าเต้นเพลง “คุเรชิ กอนนา คุเรชิ”

 

ถึงจะหน้าตาไม่น่ารักเหมือนมาสคอตตัวอื่นๆ แต่ก็เชื่อว่าด้วยความพยายามอย่างหนัก ท่าเต้นสุดฮิป และความ “เครซี่” ของคุเรชิ จะทำให้เขากลายเป็นที่รักของคนทั้งญี่ปุ่นและโลกได้ เหมือนที่รุ่นพี่มาสคอตเมืองและจังหวัดอื่นๆ ในญี่ปุ่นได้ทำไว้แล้ว ถ้าคุณสนใจจะทำความรู้จักกับคุเรชิเพิ่ม ก็ไปที่เว็บไซต์ของเมืองคุเระกันได้เลย

นี่ก็เป็นหนึ่งในวิธีประชาสัมพันธ์เมืองแบบน่ารักๆ ที่ไม่ได้แค่ทำให้คนข้างนอกรู้จักเมืองของคุณมากขึ้น แต่ทำให้คนในเมืองเองมีแรงบันดาลใจที่จะบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของเมืองให้คนอื่นรู้ด้วย และเราก็เชื่อว่า เมืองไทยเอง ถ้าคิดจะทำ ก็น่าจะทำได้เหมือนกันนะ..

ข้อมูล – เว็บไซต์ทางการคุเระคุเรชิ Japankyo, Japan Trends, โอโรรอน 8 ANNมัตสึบาระคุง ANN