Mango Zero

เส้นทางชีวิตที่ไม่ง่ายของ “โปรเม” สู่นักกอล์ฟมือ 1 ของโลก


ในที่สุด “โปรเม” เมรียา จุฑานุกาล ได้ก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกอย่างเป็นทางการแล้วค่ะ! จากการคว้าแชมป์ มานูไลฟ์ แอลพีจี เอ คลาสสิก 2017 ก่อนหน้านี้เกือบจะไม่ได้ เพราะ LPGA คำนวนคะแนนผิด แต่รอบนี้ถูกแล้วเนาะ

แต่กว่าจะมาเป็น “โปรเม” ที่สร้างชื่อเสียงให้คนไทยได้แบบนี้ แถมบางคนอาจคิดว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาของคนรวย บอกเลยว่าชีวิตของเธอไม่ได้กินหรูอยู่สบาย เจอทั้งปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพกว่าจะฝ่ามาได้ ทีมงาน Mango Zero ได้รวบรวมเส้นทางของเธอมาฝากกันค่ะ

เมื่อพ่อแม่ยอมขายทุกอย่างเพื่อลูก…..

“โปรเม” เมรียา จุฑานุกาล เกิดมาในครอบครัวฐานะปานกลาง ที่บ้านทำธุรกิจเปิดร้านขายอุปกรณ์กีฬากอล์ฟ ทำให้เธอได้จับไม้กอล์ฟตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และหมั่นฝึกซ้อมทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นหลังเลิกเรียน หรือไปสนามไดร์ฟกอล์ฟกับพ่อแม่

แถมมีคู่หูคู่ฝึกอย่าง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล พี่สาวของเธอเอง แถมทั้งคู่ยังฉายแววเด่นและรักอยากเป็นโปรกอล์ฟมืออาชีพ จนพ่อแม่ตัดสินใจขายกิจการร้านอุปกรณ์กีฬากอล์ฟ ขายรถและบ้าน เพื่อนำเงินไปเป็นทุนในการสานฝันให้ลูกได้เป็นโปรกอล์ฟมืออาชีพนั่นเองค่ะ

และพ่อของเธอก็ผันตัวมาเป็นโค้ชคนแรกเพื่อลูกๆ เลยด้วย ทั้งยังพาไปฝึกซ้อม พาไปแข่งตามรายการที่ต่างประเทศ บอกเลยว่าต้องใช้ทุนสูงมาก เพราะตั๋วเครื่องบินไม่ใช่ถูกๆ ไหนจะค่าอาหารอีก ที่บางทีครอบครัวของเธอตัดสินใจกินตามศูนย์อาหารแทน ต่างจากโปรกอล์ฟคนอื่นๆ มักจะกินในภัตตาคารกัน และพ่อของเธอก็ผันตัวมาเป็นโค้ชคนแรกให้กับลูกด้วย เรียกว่าทำทุกอย่างเพื่อลูกจริงๆ

ก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ…..

พอโปรเมได้ก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ ช่วงหนึ่งเธอมีอาการบาดเจ็บตรงหัวไหล่ จนต้องผ่าตัดและพักฟื้น ทำให้ต้องหยุดเล่นถึง 1 ปี แต่เธอก็ฮึดสู้กลับมา ถึงแม้ว่าจะฟอร์มตก เรียกว่าไม่มีคำว่าท้อค่ะ ทั้งพยายามและตั้งสติทำในสิ่งที่รัก จนคว้าแชมป์โปรกอล์ฟหญิงคนแรกระดับ LPGA ในรายการ Yokohama Tire LPGA Classic 2016

และการคว้าแชมป์รายการล่าสุด Manulife LPGA Classic 2017 ที่ประเทศแคนนาดา จนกลายเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก ทำให้ฝันของเธอกลายเป็นจริง สร้างทั้งชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้คนไทย

เรียกว่าเป็นหญิงแกร่งและสปิริตดีเยี่ยมจริงๆ ค่ะ รวมถึงครอบครัวของเธอด้วย ที่ยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อมาสนับสนุนในสิ่งที่ลูกๆ รัก ^^

 

ขอบคุณภาพจาก : LPGA , Ariya Jutanugarn