Mango Zero

พาเที่ยวภูชี้ดาว จังหวัดเชียงราย ตื่นเช้ารับลมหนาวและชมทะเลหมอก

หน้าหนาวสิ้นปีนี้ใครกำลังอยากขึ้นภูชมวิวทะเลหมอกสวยๆ เรามีอีกตัวเลือกดีๆ ให้ทุกท่านได้ร่วมพิจารณาวางแผนไปเที่ยวกัน นั่นคือ ภูชี้ดาว อาว อาว อาว อาว….

ภูชี้ดาวอยู่ที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย อยู่เกือบสุดขอบชายแดนไทย-ลาว ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเชียงรายไปประมาณ 200 กิโลเมตร บริเวณนั้นจะมีจุดชมวิวหลายที่ด้วยกันตั้งแต่ภูชี้ดาว ภูชี้เดือน ภูชี้ฟ้า สุดแล้วแต่ว่าใครจะชื่นชอบวิวจุดไหนและชอบเดินขึ้นภูอย่างไร

 

สำหรับการขึ้นไปชมภูชี้ดาวนั้นก็จะคล้ายกับการเดินทางมาชมภูอื่นๆ นั่นคือการมานอนค้างคืนที่บริเวณใกล้กับทางขึ้นภูแล้วตอนเช้าค่อยขับรถขึ้นไป สำหรับที่พักแนะนำจะอยู่ด้านท้ายบทความนะครับ

การเดินทางนั้น ถ้าทุกท่านมาจากตัวเมืองเพื่อขึ้นไปยังที่พัก ผมแนะนำว่าให้ขับรถช่วงบ่ายๆ เย็นๆ อย่าให้มึดค่ำนัก เพราะทางค่อนข้างอันตราย ทางชันมาก มีจุดที่ถนนพังเล็กน้อย พอมึดแล้วไม่มีไฟข้างทางด้วย ถ้าจำเป็นต้องขับช่วงค่ำก็ขอให้ขับช้าๆ ระมัดระวังกันด้วยนะครับ

 

เวลาในการขึ้นไปชมวิวนั้นขึ้นอยู่กับช่วงฤดูด้วย ให้ถามชาวบ้านบริเวณนั้น สำหรับช่วงที่ผมไปเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว อุณหภูมิตอนเช้าประมาณ 20 องศาเซลเซียส

ผมตื่นตีสี่ครึ่งออกตัวตอนตีห้า โดยจ้างรถชาวบ้านบริเวณนั้นขึ้นไป (สอบถามกับที่พักได้) เพราะทางชันและสมบุกสมบันมาก จำเป็นต้องใช้รถ 4WD ในการเดินทาง รถโคลงขนาดผมเองยังไม่สามารถหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายได้

รถจะมาจอดที่พักบริเวณใกล้จุดชมวิวตามภาพด้านบน เราต้องเท้าต่ออีกประมาณ 500 เมตร เบาๆ

 

จุดบังคับถ่ายรูปครับ แนะนำให้ถ่ายหลังจากชมวิวเสร็จแล้ว เพราะฟ้าจะสว่างหล่ะ

 

ทางขึ้นจุดชมวิวจะค่อนข้างชันและแคบมาก ถ้าเป็นวัยรุ่นมาเดินขึ้นจะสนุกมาก หอบนิดหน่อยได้เหงื่อเล็กน้อย แต่ถ้าท่านใดมาเป็นครอบครัวมีผู้สูงอายุหรือเด็กๆ ก็ช่วยระมัดระวังกันด้วยนะครับ ทางเดินไหล่เขาค่อนข้างแคบ และบางบริเวณไม่มีที่กั้นครับ ยิ่งถ้าอากาศชื้นๆ พื้นจะลื่นด้วย

 

ภาพทางเดินที่เราต้องฟันฝ่ากันมาก่อนจะได้มาพบกับสวรรค์ในทางข้างหน้า

 

มาถึงจุดชมวิวกันแล้วครับ เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันนะ ในบริเวณนี้เค้าก็จะล้อมรั้วไม้กั้นเอาไว้ให้เพื่อความปลอดภัย สามารถมองเห็นวิวได้ทั้ง 360 องศา โดยในช่วงที่ผมไปจะมีทะเลหมอกเพียงด้านเดียว แต่เห็นเค้าว่าถ้าเป็นช่วงหน้าหนาว ทิวเขาบริเวณรอบจะเป็นทะเลหมอกทั้งหมด

สามารถเลื่อนดูภาพวิวได้รัวๆ จากด้านล่างนี้ ทองฟ้าสวยมว๊ากกกกก

 

ภาพถ่าย Panorama โดยใช้ iPhone 7 Plus

 

สำหรับจุดนี้ก็มีวิวสำหรับถ่าย Portrait สวยๆ ด้วยเช่นกัน ถ้าใครมาถึงจุดนี้แล้วไม่มีรูป Profile กลับไปเปลี่ยนที่บ้านถือว่าบาปมาก

 

 

เราสามารถถ่ายรูปเล่นในบริเวณนี้ได้เรื่อยๆ 1-2 ชั่วโมง หรือแล้วแต่ตกลงกับคนขับที่พาเราขึ้นมา ทางลงเขาเองก็น่ากลัวเช่นกัน ให้ค่อยๆ เดินและดูเท้าตัวเองทุกก้าว ใครมากับครอบครัว หรือมีเด็กๆ ก็ให้ดูแลกันดีๆ ด้วยครับ

 

ที่พักจะมีหลายจุดตั้งแต่ขึ้นเขามา แนะนำว่าให้จองมาก่อนจะดี ส่วนตัวผมเองได้ไปพักที่ ภูชี้ดาวยอดวิว เค้าจะมีบริการทั้งห้องพัก เต็นท์ และลานกางเต็นท์ แนะนำที่นี่เพราะอยู่ใกล้จุดชมวิวที่สุด และเค้าบริการดีมากๆ ครับ ถ้ามีโอกาสไปอีกก็จะพักที่นี่แหละ

 

เต็นท์ที่ผมนอนพักครับ เค้าจะมีหลายจุดนะครับ รองรับนักท่องเที่ยวได้ค่อนข้างเยอะ ยังไงก็ลองโทรมาสอบถามก่อนได้

 

ห้องพักครับ แต่อันนี้ผมไม่ได้เข้าไปพักหรือเข้าไปชมจึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากนัก สามารถสอบถามราคาหรือรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่แฟนเพจ ภูชี้ดาวยอดวิว เลยจ้า

 

ตอนผมขึ้นไปถึงเป็นเวลาประมาณสองทุ่ม ยังไม่ได้ทานข้าว เค้าก็ทำกับข้าวให้ทานครับ อร่อยมาก ได้อารมณ์ทานข้าวบ้านเพื่อน (แต่คิดเงินนะ) และมีข้าวต้มทรงเครื่องฟรีตอนเช้า เย้

 

ปิดท้ายด้วยภาพน้องเจี้ยน หมาดอยที่ทางที่พักเลี้ยงไว้ ซนมาก หน้ามึนตลอด น่าร๊ากกกกกก

 

สรุปรีวิวภูชี้ดาว จังหวัดเชียงราย