Mango Zero

รีวิว Avatar: Discover Pandora Bangkok ชาวนาวีตัวสีฟ้าบุกมาที่ไทยแล้ว!

ยังจำความตื่นตาตื่นใจของภาพยนตร์ไซไฟแฟนตาซี 3D ฟอร์มยักษ์เรื่องแรกกันได้หรือเปล่ากับภาพยนตร์เรื่อง Avatar ที่กำกับโดยป๋าเจมส์ คาเมรอน โดยสถานที่สวยงามในภาพยนตร์คือ ดวงจันทร์ต่างดาวแพนดอร่า (Pandora) ที่มีชาวนาวีตัวสีฟ้าๆ อาศัยอยู่ ความสวยงามของธรรมชาติทั้งพืชพรรณ สิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่เรืองแสง เปล่งประกายได้น่าจะอยู่ในความทรงจำของทุกคน และวันนี้ความน่าตื่นเต้นของแพนดอร่าได้มาอยู่ที่ไทยแล้วค่ะ!! กับงานที่มีชื่อว่า AVATAR : Discover Pandora Bangkok ซึ่งในงานนี้กว่า 70% เป็น Interactive ที่ทำให้เราได้เล่นอะไรเยอะแยะเลย ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรให้เล่นบ้าง ตามมาดูกันค่า

รู้จักกับ AVATAR : Discover Pandora Bangkok

 

สิ่งสำคัญในการเข้าชมนิทรรศการ

เวลาที่เราจะเข้าไปในนิทรรศการก็จะได้บัตรมา 1 ใบ หลังจากที่ได้บัตรมาเราก็ต้องลงทะเบียนที่ตู้โดยกรอกชื่อ อีเมล ตอบคำถามสนุกๆ เกี่ยวกับหนังประมาณ 3 ข้อ บัตรนี้มีความสำคัญมาก เพราะว่าเป็นบัตรที่ต้องใช้ตลอดการชมนิทรรศการ เราต้องใช้บัตรในการเล่น Interactive ซึ่งเขาจะส่งข้อมูลที่เล่นนู่นนี่นั่นมาให้เราทางอีเมลด้วย ถ้าเตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็มุ่งหน้าสู่แพนดอร่ากันได้เลย

 

10 โซนในแพนดอร่าที่เราจะได้สัมผัส

ที่แพนดอร่าแห่งนี้จะมีทั้งหมด 10 โซนด้วยกัน ซึ่งเขาก็จะแบ่งเป็นหมวดหมู่ที่จะพาเราเข้าไปรู้จักกับแพนดอร่ามากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเราเดินเข้าไปลึกเท่าไรก็ยิ่งค้นพบความน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเท่านั้น ซึ่ง 3 โซนแรกก็ไม่ได้มีอะไรมาก เป็นแค่การแนะนำแพนดอร่าคร่าวๆ เล่าถึงวิถีที่เราจะมาถึงดวงจันทร์ต่างดาวดวงนี้ และต้อนรับเราเข้าสู่แพนดอร่าด้วยหมอกควัน และเสียงร้องคำรามของสัตว์ที่อยู่ในดาวดวงนี้ ดังนั้นวันนี้เราจะมารีวีว อีก 7 โซนที่เหลือให้ได้ดูกัน

 

โซน 4 Pandora

หลังจากที่เดินฝ่าหมอกควันและเสียงสัตว์เราก็ได้มาสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมบนดวงดาว ที่มีทั้งพืชพรรณที่มีเสียงและมีกลิ่น เขามีอะไรให้เราเล่น เราก็เล่นหมดเลย อันที่เป็นพืชมีกลิ่นเราก็สูดเต็มปอดเลยไง ปรากฏคือเหม็นมาก เหม็นสุดๆ กลิ่นเรียลมากจริงๆ (กลิ่นเหมือนมีใครมาตดอัดไว้อะ แง้) หลังจากที่เวียนหัวจากกลิ่น เราก็จรลีไปเล่นต้นไม้ที่จิ้มแล้วหุบได้จากจอภาพ สนุกดี เราวิ่งแตะจอภาพให้วุ่นเลย

 

โซน 5 Na’vi Culture

มาโซนนี้เราก็ได้รู้เรื่องราวของชาวนาวีลึกขึ้นค่ะ ซึ่งมีหลายชนเผ่ามากๆ ขอบอกเลยว่าข้อมูลนี่อัดแน่นจริงๆ แล้วก็เราจะได้เห็นวิถีชีวิต ได้เห็นอาวุธอันใหญ่โต คือถ้าเราถือคงโดนทับแบนแต๋แน่นอน นอกจากนั้นยังได้ลองเล่นดนตรีด้วย เราสามารถมาฟอร์มวงกับเพื่อนในนี้ได้เลย ฝึกไว้แข่งกับพี่หนึ่ง จักรวาล อิอิ สุดท้ายก็ได้เรียนภาษานาวีซึ่งเสียงที่เราฝึกพูด เขาจะส่งอีเมลให้เราด้วย

 

โซน 6 Biology

 

รู้จักชาวนาวีกันดีแล้วก็มาเข้าป่ากัน โซนนี้เราจะได้เห็นสัตว์ต่างดาว ทั้งสัตว์บก สัตว์ปีกที่ตัวใหญ่มาก คือในหนังเราคิดว่ามันใหญ่ประมาณหนึ่ง แต่ของจริงที่เห็นคือใหญ่มาก ใหญ่แบบต้องเงยหน้ามอง (เราไม่ได้เตี้ยนะ! ตัวมันใหญ่จริงๆ) ซึ่งจัดแสดงเจาะลึกมาก บางตัวนี่มีการเอ็กซเรย์ภายในร่างกายให้เราดูด้วย แถมทีเด็ดคือมีอึ เขาเอาอึมาให้เราดูแล้วก็ทายด้วย ว่าเป็นอึตัวไหน ทำเหมือนจริงมาก เราแอบดมด้วยแหละเพื่อเช็คความสมจริง

 

โซน 7 Above Pandora

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของแพนดอร่าคือ เทือกเขาฮัลเลลูยา (Hallelujah Mountains) เทือกเขาลอยได้ค่ะคุณ เขาบอกว่าที่ลอยได้เพราะมีสนามแม่เหล็กอยู่ มันจะมีวงล้อกลมๆ เราลองหมุนดูด้วยนะ ไอเราก็หมุนซะเหมือนขับรถเมล์เลย (ชิดในหน่อยเพ่!) พอเราหมุนอันที่เป็นกลมๆ ปุ๊บเทือกเขาก็จะขยับเว้ย แล้วก็มีให้เราเล่นกับเจ้า Banshee ด้วย น่าร๊ากกก เป็น Intaractive ที่ให้เราลองบินไปกับเจ้านก น่ารักมากจริงๆ อยากได้กลับบ้านสักตัว

 

โซน 8 Bioluminescence

ทุกคนน่าจะยังจำกับความอลังการของสิ่งมีชีวิตเรืองแสงในหนังได้ใช่ไหม คือสัตว์บางตัวบนแพนดอร่ากับพืชที่จะเรืองแสงได้ในตอนกลางคืน แล้ววันนี้เราได้เห็นมันเรืองแสงต่อหน้าต่อตา มองด้วยตาเปล่าคือมันสวยจริงๆ นะ จัดแสงได้ดีเลย แต่ถ้าถ่ายรูปอาจจะปรับกล้องยากนิดนึง จะไม่ค่อยเห็นที่เรืองแสงเท่าไร นอกจากนี้ยังมีพื้นที่จะเรืองแสงตอนเราเหยียบให้เราลองเล่นด้วย นี่เอาเท้าแหย่ๆ ไปหลายรอบมาก ถ้ามีจระเข้อยู่ในนั้นขาเราคงขาดไปแล้ว ฮ่าาา เสียดายที่โซนนี้มีอะไรให้เล่นน้อย แต่ก็เก็บบรรยากาศความสวยงามได้อยู่

 

โซน 9 RDA

จากบรรยากาศในแพนดอร่าแล้วย้ายเข้ามาในโซนของมนุษย์ โซนนี้จะเป็นสถานีแพนดอรัน มีหุ่นจำลองชุดของมนุษย์ให้เราดูด้วย มีทหาร นักวิทยาศาสตร์ เราจะได้เล่นตู้เกมที่สวมชุด AMP นั่นคือชุดเกราะหุ่นยนต์ แบบให้เราบังคับ เดินไปมาไรงี้ เท่มาก เราชอบอันนี้สุดๆ สนุกดี แต่ถ้ามีเป็น VR นะ น้องกราบบบ มันน่าจะดีงามมากอะแกร

 

โซน 10 Connections

สิ่งที่สำคัญที่สุดของแพนดอร่าคืออะไรคะ ติ๊กต่อกๆ ใช่แล้ว นั่นก็คือรุกขชาติแห่งจิตวิญญาณ (Tree of Souls) เขาเอามาไว้ในโซนที่ลึกสุดเลยนะ ตลอดทางที่เราเดินผ่านมาทุกอย่างมีชีวิตได้ก็เพราะเจ้านี่เลย เพราะต้นไม้ต้นนี้คือแหล่งกำเนิดของทุกสรรพสิ่งบนดาวแพนดอร่านั่นเอง สำหรับเรา เราว่าเขาจำลองออกมาได้ไม่ค่อยว้าว รู้สึกเหมือนเป็นไฟที่คุณตันเอามาติดตอนเดี่ยวของพี่โน้ต อุดม

แล้วก็เราสามารถให้เมล็ดพันธุ์แห่งจิตวิญญาณมาเกาะที่ตัวเราด้วยนะ เขาบอกว่าถ้าเกาะใครคนนั้นจะโชคดี  นอกจากรุกชาติแล้วเรายังได้แปลงร่างเป็นชาวนาวีด้วยเหวยยย กรี๊ดกร๊าด แต่ขอบอกว่าหน้าเราตอนแปลงร่างแล้วประหลาดมาก ถ้าได้ไปอยู่ที่แพนดอร่าเราน่าจะเป็นของแปลกของชาวนาวี

พอหลุดจากโซนสุดท้าย ก็จะมีโซนที่ให้เราเลือกซื้อของที่ระลึกด้วย ซึ่งเยอะมากๆๆ ใครเป็นแฟน Avatar จะต้องกระเป๋าแบน เดินออกมาแบบตัวลอยๆ แน่นอน

สรุป AVATAR : Discover Pandora Bangkok

 

รายละเอียดเพิ่มเติม