Mango Zero

IFTTT เมื่อจับ Service ทุกอย่างมายำรวมกัน แล้วสั่งให้มันทำงานอัตโนมัติ

IFTTT หรือ IF This Then That เป็นเว็บและแอปมหัศจรรย์ ที่เค้านำ API ของ Service หลายเจ้าในโลกใบนี้เข้ามาใช้ด้วยกันได้ สามารถสร้างสูตร (Recipe) ขึ้นมาได้อย่างอิสระ และนำไปแชร์ให้คนอื่นใช้ได้อีกด้วย

IFTTT มีทั้งบนเว็บไซต์ และบนแอป iOS, Andoird สามารถจิ้มลิงค์โหลดทำไปพร้อมกันได้เลยครับ ใครอ่านแล้วอาจจะยังงงอยู่ ว่ามันคืออะไร ลองมาดูตัวอย่างตรงนี้ครับ

ที่ชื่อว่า IF This Then That เพราะลักษณะการทำงานจะเป็น Flow เมื่อเกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นตามเงื่อนไขที่เราสร้างไว้ แล้วจะเกิดสิ่งต่อไปตามมา ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ถ้าผมเล่นทั้ง Facebook และ Twitter เมื่อผมเปลี่ยนรูป Profile บน Facebook แล้วอยากให้ Twitter เปลี่ยนเป็นรูปเดียวกันด้วย จะได้ไม่ต้องมานั่งกดเปลี่ยนทีละอัน หรือเมื่อฝนใกล้ตกให้มี Notification แจ้งผ่านทางอีเมล เป็นต้น

ตัวอย่างการสร้างสูตรด้วยตัวเองผมยกไว้ท้ายบทความนะ ตอนนี้เรามาดูสูตรเจ๋งๆ ที่คนอื่นเค้าสร้างไว้กันดีกว่าครับ สามารถหยิบมาใช้งานได้ภายในไม่กี่คลิก ลองมาดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

 

1. เปิด/ปิด WiFi อัตโนมัติเมื่ออยู่บ้าน/ออกจากบ้าน

ปกติแล้วเรามักจะใช้งาน WiFi เฉพาะในสถานที่ที่เราคุ้นเคยอย่างบ้านหรือที่ทำงานเท่านั้น นอกนั้นก็จะปิด WiFi แล้วใช้ 3G/4G นอกบ้านแทน ถ้าเราเปิด WiFi ในเครื่องไว้ตลอดก็ทำให้เปลืองแบตโทรศัพท์โดยใช่เรื่อง  หรือบางทีเข้าบ้านเปิด Youtube ดูโดยลืมไปว่าใช้อินเตอร์เน็ต 3G อยู่ ทำให้สูบเน็ตกระจาย หมดไวแน่นอน

ถ้าสามารถเปิด/ปิดการใช้งาน WiFi โดยอัตโนมัติได้ถือเป็นเรื่องที่ดีงามมาก ให้ลองใช้สอง Applet นี้คู่กันเลยครับ เปิดและปิด WiFi โดยให้ระบุสถานที่ทำงาน และบ้านเอาไว้ แล้วระบบจะทำงานให้โดยอัตโนมัติ

 

2. แจ้งเตือนเมื่อพยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีฝนตก

คงจะดีไม่น้อยถ้ารู้ก่อนล่วงหน้าว่าฝนจะตก เมื่อเปิดใช้ Applet นี้จะมี Notification แจ้งเตือนผ่านแอปของ IFTTT เข้ามา

 

3. เมื่ออัพรูปขึ้น IG ให้เซฟรูปลง Google Photos ด้วย

หลายครั้งที่เราอยากจะโหลดรูปใน IG มาเก็บไว้ เพราะโปรแกรมแต่งรูปของ IG เค้าดีงามเหลือเกิน คราวนี้สามารถทำได้แล้ว เก็บลง Google Photos ให้เสร็จสรรพ ไม่ต้องกลัวว่าพื้นที่จะเต็มด้วย เพราะ Unlimit จ้า

 

4. ปิด Bluetooth เมื่อไม่ได้เชื่อมต่อ Bluetooth กับอุปกรณ์อื่น

ถ้าเปิด Bluetooth ทิ้งไว้ โดยที่เราไม่ได้ Connect กับอุปกรณ์เลย แน่นอนว่าโทรศัพท์ก็จะสูบแบตไปเรื่อยๆ ตั้งให้มันปิดอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้เลยดีกว่า (ทำได้เฉพาะบน Andriod เท่านั้นนะ)

 

5. เซฟเบอร์โทรศัพท์จาก iPhone ลง Google Docs

Contact เป็นข้อมูลที่สำคัญมากในเครื่อง แต่บางครั้งการย้ายไปมาอาจทำไม่ได้ง่ายนัก อย่างล่าสุดตอนผมซื้อโทรศัพท์มาใหม่ๆ ดันมีบั๊กเกี่ยวกับการ Sync Contact เฉยเลย งั้นไม่เป็นไร เก็บใส่ Google Docs ไว้ก็หมดเรื่อง โยกย้ายง่ายเลย

 

6. เซฟคลิป Youtube ที่กด Like ไว้ใน Google Spreadsheet

เคยไหมครับ บางทีเราก็อยากย้อนมาดูคลิปวิดีโอเก่าๆ ที่เราชอบ การกด Like คลิปบน Youtube เค้าก็สร้าง List ขึ้นมาให้แล้วแหละ แต่เราก็อยากได้ List ที่อยู่ใน Spreadsheet เก็บไว้ (คล้าย Excel)

 

7. บันทึกเวลาลง Dropbox เมื่อถึงที่ทำงาน

การบันทึกเวลาเป็น text ลง Dropbox สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่น หัวหน้างานใช้บันทึกเวลาพนักงาน หรือพนักงานเองสามารถใช้ Track ตัวเองในเรื่องของการตรงต่อเวลาแล้วนำมาดูผลสรุปภายหลังได้

 

และยังมีสูตรที่น่าใช้อีกหลายอันครับ สามารถเข้าไปดูกันได้ที่ https://ifttt.com/discover เลยจ้า

 

การสร้าง Applet ด้วยตัวเอง

นอกจากการค้นหา Applet ของคนอื่นมาใช้แล้ว เราสามารถสร้าง Applet เองและแชร์ให้คนอื่นใช้ได้ด้วยครับ ขั้นตอนอาจจะซับซ้อนนิดหน่อย แต่ถ้าลองทำครั้งหนึ่งแล้วจะเข้าใจในทันที และครั้งต่อไปจะง่ายมากๆ เลย

ผมจะพาสร้างสูตรง่ายๆ ตามนี้ เมื่อเปลี่ยนภาพโปรไฟล์บน Facbook (อันนี้คือ This) แล้วอยากให้รูปบน Twitter เปลี่ยนตาม (อันนี้คือ That)

เริ่มต้นให้ไปสร้างที่ https://ifttt.com/create  (เวลาสร้าง Appet อันใหม่ แนะนำว่าทำบนเว็บจะสะดวกกว่าครับ ส่วนแอปบนมือถือเอาไว้ใช้เปิด/ปิด)

 

กดที่ปุ่มเครื่องหมาย +This สีฟ้าๆ เพื่อสร้าง this หรือการกระทำขึ้นมา

 

สิ่งแรกที่เกิดขึ้นคือการเปลี่ยนรูป Profile Facebook ดังนั้น เราก็เลือก Service ไปที่ Facebook เลยครับ

 

จากนั้นเราจะเห็นรายการทั้งหมดที่เราสามารถสร้างได้ ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับว่าบริการนั้นๆ เปิดให้เราใช้อะไรได้บ้าง สำหรับ Facebook เราก็เลือกไปที่ Profile Change เลยครับ มันคือ Action ที่เกิดขึ้นเมื่อเราเปลี่ยนรูปโปรไฟล์นั่นเอง

 

จากนั้นเราจะได้ this ที่เป็น Facebook มาแล้ว ให้เรากลับมาเลือก that ต่อครับ ในส่วนนี้คือเลือกว่าต้องการอยากจะให้เกิดอะไรต่อ

 

เลือกไปที่ Service ของ Twitter เลยครับ

 

สิ่งที่เราต้องการคือการเปลี่ยนรูป Profile เราจึงต้องเลือกไปที่ Update Profile Picture ครับ

 

เมื่อกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อย ระบบก็จะเปิดพร้อมใช้งานแล้ว

 

สามารถเข้าไปที่หน้าของ Applet เพื่อดู Applet ของเราทั้งหมด และสามารถเข้าไปเลือก ปิด/ปิด ได้ตามสะดวก

 

ก็เป็นตัวอย่างง่ายๆ สำหรับการใช้งาน IFTTT ครับ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กันได้ตามสบายเลย ชีวิตง่ายขึ้นแน่นอน หุหุ